beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

เรื่องเล่า "วิชาชีวิต"<๔> การจดบันทึก ฝึกฝนให้คุณเป็นคนละเอียดรอบคอบ


ผมพบความผิดปกติบางอย่าง ซึ่งหากไม่ได้จดบันทึกเราจะไม่มีทางทราบความผิดปกตินี้ได้เลย

   เมื่อวันเสาร์ (๕ มีนาคม) ที่ผ่านมา ผมไปซื้อของที่ Makro มาเล็กน้อย พอผมกลับมาที่รถของตัวเอง มีรถเข็นของคันหนึ่งอยู่ท้ายรถผม...

   ผมสังเกตเห็นว่า เจ้าของรถเข็นคนก่อน ลืมช็อกโกแลตไว้ 1 กล่องซึ่งมี 5 ก้อน และทิ้งใบเสร็จไว้ 1 ใบ มีชื่อร้านเสร็จสรรพ...ซื้อของ 6 รายการ...ช็อกโกแลต 5 ก้อน ราคา 65 บาท แสดงว่า 1 ก้อน ราคา 13 บาท

   ผมคิดว่า ถ้าเจ้าของช็อกโกแลต เป็นคนละเอียดรอบคอบสักหน่อย มีการตรวจสอบใบเสร็จ ตอนเอาของขึ้นรถก็คงไม่ลืมของ

   ถ้าผมเป็นเจ้าของช็อกโกแลตรายนี้ ผมคงไปไกลมากแล้ว คงไม่ย้อนกลับมาเอาช็อกโกแล็ตเป็นแน่ และอาจจะหงุดหงิดกับการที่ตัวเองลืมของ อาจโทษกันไปโทษกันมา (มากันหลายคน)

   แต่ถ้าเจ้าของช็อกโกแลตรายนี้ คิดทางบวก อาจนึกว่า ของที่หายไปนี้ นึกว่าทำบุญให้ทานไปก็แล้วกัน...

   ตอนผมเห็นช็อกโกแลต ผมคิดว่า จะเก็บขึ้นรถผมดีหรือเปล่า หรือปล่อยทิ้งไว้ให้คนอื่นเก็บไปดี

   ผมเลือกอย่างแรก และคิดว่าเจ้าของเขาใจดี ทำบุญให้ทานกับผม ผมก็ขออนุโมทนาให้เขาได้บุญจากการให้ทานครั้งนี้..

   อีกเรื่องหนึ่ง คือ วันอาทิตย์ (๖ มีนาคม) ผมเอารถไปเติมน้ำมัน ปกติรถผมตั้งแต่ซื้อมา ผมจะทำสมุดเล่มหนึ่ง จดบันทึกว่า วันไหนเติมน้ำมันเท่าไร ราคาน้ำมันวันนั้นลิตรละเท่าไร รถวิ่งไปได้กี่กิโลเมตร...

   วันนั้นไปเติมน้ำมันบางจาก เติมเองลด 20 สตางค์ ราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล 91 ที่พิษณุโลก ลิตรละ 35.23 บาท หากเิติมเองคิดลิตรละ 35.03 บาท ผมเติมไป 24.76 ลิตร ได้คะแนนมาลิตรละ 1 point เติม 24.76 ลิตร ได้ 25 คะแนน ถ้าเป็นคนอื่นๆ คงไม่ได้คิดอะไร

   แต่ผมสังเกตว่า ถ้าเราเติมน้ำมัน เศษที่เกิน 0.5 ลิตร จะปัดเศษขึ้นให้เป็นจำนวนเต็ม ดังตัวอย่างข้างต้น แต่ถ้าเราเติมน้ำมัน 25.40 ลิตร ระบบจะปัดเศษลง เราได้คะแนน 25 Point เท่ากัน แต่เติมน้ำมันแตกต่างกัน หากหลายๆ ครั้งเข้า เท่ากับเราประหยัดเงินได้ ยามที่น้ำมันแพงขึ้นมาอีกลิตรละ 5 บาทกว่าๆ

   ผมจดบันทึกเป็นนิสัย พอเติมน้ำมันเสร็จผมก็ไปจอดรถเพื่อจดบันทึกการเติมน้ำมัน และผมก็พบเห็นความปกติบางอย่าง ซึ่งหากไม่จดบันทึกเราจะไม่มีทางทราบสิ่งผิดปกตินี้ได้เลย

   ตอนที่จะไปจดบันทึก จะมีใบเสร็จ ๒ ใบ ใบที่หนึ่งเป็นรายละเอียดเกี่ยวกับการเติมน้ำมัน เติมกี่ลิตร จำนวนเงินเท่าไร และได้คะแนนเท่าไร ส่วนใบที่สองเป็นรายละเอียดของการรูดบัตรเครดิต (ตอนนั้น ตู้ที่ผมเติมตัวเลขเดิมหายไปแล้วเพราะมีคนใหม่มาเติมน้ำมัน)

   ใบที่หนึ่ง จำนวนเงินที่ต้องจ่ายคือ 867.50 บาท แต่ใบที่สองนี้ระบุว่า รูดเงินตามบัตรเครดิตไป 897.50 บาท....ขณะนั้นผมยังอยู่ที่ปั๊ม กำลังจะจดบันทึก...ผมจึงนำ Slip 2 ใบ ไปให้น้องที่คุม counter จ่ายน้ำมัน ว่ามันเกิดอะไรขึ้น น้องบอกว่ากดตัวเลขผิด และก็ถามผมว่า ต้องการเงินสดคืน หรือยกเลิก Slip ที่ผิด..

   ผมตอบว่าแล้วแต่น้อง...แล้วน้องก็ยกเลิก Slip ที่ผิด แล้วออก Slip ใบใหม่ให้กับผม..

   สำหรับบางคน ทำเงินหายไป 30 บาท ไม่สำคัญเท่าไร แต่สำหรับผม เงินทุกบาททุกสตางค์ย่อมมีค่า..

   ผมนำเรื่องนี้มาเล่า มีเหตุอยู่ ๒-๓ ประการ

  1. ผมสอนนิสิตจบไปแล้ว ไม่มีห้องเรียนที่ผมจะนำเรื่องนี้ไปเล่า ในหัวข้อ "วิชาชีวิต" ถ้านานไปผมก็ลืมเหตุการณ์ จึงนำเรื่องเหล่านี้มาเล่าในบันทึกนี้
  2. ผมกำลังเขียน Series วิชาชีวิต ซึ่งเป็นการนำเรื่องราวที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของ beeman ถอดบทเรี่ยนจากประสบการณ์ถึงวิธีคิดของผม ณ เวลานั้น...
  3. แล้วผมจับประเด็นของเรื่องนั้นๆ มาเขียน ในมุมมองที่คนอื่นมองข้ามไป (ข้อนี้ได้มาจากข้อสังเกตของ คุณธวัช หมัดเต๊ะ จากสคส.ครับ)

หมายเหตุ (ตอนผมเล่าเรื่องนี้ให้คนอื่นฟังด้วยคำพูด ผมรู้สึกว่าสนุกกว่าการถ่ายทอดออกมาเป็นตัวอักษรครับ)

หมายเลขบันทึก: 430027เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2011 21:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท