การสร้างผู้นำการเปลี่ยนแปลง(SHA Facilitator) ตอน "เล่นตี่จับ แล้ว ได้อะไร"


   

การประชุมเชิงปฏิบัติการ "การสร้างผู้นำการเปลี่ยนแปลง SHA-facilitator ยังคงดำเนินต่อ  ในช่วงกลางคืนหลังรับประทานอาหารเย็น

    เย็นวันนี้(15 ก.พ.54) อาจารย์วิทยากร นำคลิปหนังสั้น เรื่อง "ตี่จับ"มาให้ดู เนื้อหาเป็นการชวนกันของเพื่อนนักเรียนชั้นประถม ว่าจะหาอะไรเล่นกันดีหลังเลิกเรียน มาสรุปกันที่ การเล่น “ตี่จับ”

 

   กฎ กติกา ของการเล่น ตี่จับ ก็คือ แบ่งสมาชิกออกเป็นสองทีม ขีดเส้นระหว่างสองทีม ทีมที่เริ่มต้น ก็จะเข้าไปแตะตัวเพื่อนฝ่ายตรงข้าม ฝ่ายตรงข้ามก็ต้องดึงหรือกอดเพื่อนเอาไว้เป็นเชลยไม่ให้กลับเขตแดนของตนได้ เพื่อนก็ต้องคอยเข้าไปช่วยเหลือเพื่อนที่ตกเป็นเชลย

การเล่นต่อเนื่องกันๆไปเรื่อยๆ เมื่อไม่มีใครแพ้ใครชนะ ต่างฝ่ายจึงต่างหาวิธีการ เอาชนะ เริ่มใช้ความรุนแรงกันมากขึ้น และเหนื่อยล้าไปตามๆกัน

ระหว่างความเหนื่อยล้า ไม่แรงที่จะดึงดันกันอีกต่อไป ภาพของความเป็นเพื่อน ภาพของความรุนแรงระหว่างความเป็นเพื่อน เริ่มวนเวียนเข้ามาในมโนสำนึกให้ใคร่ครวญ

 

และ.....สุดท้าย  เหล่าเพื่อนๆ ก็....กอดคอกันกลับบ้า

 

 

 

    คลิป การเล่นตี่จับ ทำให้เราเรียนรู้ว่า เราต่างอยู่ในองค์กรเดียวกัน ทำไมต้องมีเส้นแบ่งระหว่างเรา เพราะสุดท้าย เราก็มุ่งสู่จุดหมายเดียวกัน

   อาจารย์กำลังอยากสอนอะไรเรา อยากให้เราผู้ซึ่ง เป็น facilitator ลบเส้นระหว่างทีมที่เรียกกันว่า “ฝ่ายตรงข้าม” ออกอย่างนั้นหรือ

 

   เป็นสิ่งน่าคิด และหลายคน เริ่ม ใช้คำว่า “เส้น” ระหว่างเรามากขึ้น ในการเสวนาระหว่างกัน

 

“ที่ทำงาน ก็มีเส้นบางๆๆขวางอยู่” “เราเริ่มขีดเส้นระหว่างกัน”

แค่...คิดอยู่ในใจ พฤติกรรมก็จะตามออกมาโดยอัตโนมัติ

 

            เป็นความท้าทายของ SHA-fa ที่จะถอดรหัส ความหมายของหนังสั้น เรื่องนี้

 

ตี่จับ พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย pensiri   
ตี่จับ: จำนวนผู้เล่นไม่จำกัดจำนวน เป็นการละเล่นของเด็กไทยสมัยก่อน เด็ก ๆ มักจะรวมกันเล่นอยู่บริเวณลานบ้าน แบ่งเป็น ๒ ฝ่ายเท่าๆกัน  โดยจะแบ่งเป็นแดน มีเส้นแบ่งเขตแดนทั้ง ๒ ฝ่าย จะยืนหันหน้าเข้าหากัน และจับไม้สั้นไม้ยาวว่าใครจะเริ่มตี่ก่อน ฝ่ายที่ตี่ก่อน เริ่มเล่นโดยเลือกพวกของตนคนหนึ่งเป็นคนเข้าไปตี่ คนตี่จะออกเสียง "ตี่......" หรือ "หึ่ม"  เข้าไปในแดนฝ่ายตรงข้ามเพื่อหลอกล่อฝ่ายตรงข้าม ในขณะเดียวกันฝ่ายตรงข้ามต้องคอยยึดตัวไม่ให้กลับเข้าแดนของตนได้ จนกว่าจะขาดเสียงผู้นั้น
ต้องมาเป็นเชลยของฝ่ายตรงข้าม แต่ถ้าสามารถหนีกลับเข้าแดนตนได้ คนที่ถูกแตะจะกี่คนก็ตามต้องไปเป็นเชลยสลับกัน เมื่อมีฝ่ายของตนเป็นเชลย ผู้ที่ตี่คนต่อไปต้องพยายามช่วยพวกของตนกลับมาให้ได้ ฝ่ายตรงข้ามต้องคอยกันไม่ให้แตะกันได้ ถ้าแตะกันได้เชลยจะได้กลับแดนของตน เล่นกันเช่นนี้จนกว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะหมดตัวผู้เล่นก่อน ฝ่ายชนะมีสิทธ์จะให้ฝ่ายแพ้ทำอะไรก็ได้

สิ่งที่เด็กได้รับจากการเล่นตี่จับ: คือ ความรักความผูกพันที่เกิดขึ้นในใจ ที่จะต้องช่วยเหลือเพื่อนที่ถูกจับเป็นเฉลย
 

 
ข้อมูลจาก http://www.stks.or.th/web/index.php?option=com_content&task=view&id=1611&Itemid=132 // ขอขอบพระคุณ
หมายเลขบันทึก: 430013เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2011 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 11:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท