เด็กเก่งเพราะครูหรือครูได้ผลงานเพราะเด็กเก่ง


เด็กเก่งเพราะครูและตัวเด็กเองที่ร่วมด้วยช่วยกัน

เด็กเก่งเพราะครูหรือครูได้ผลงานเพราะเด็กเก่ง

                เคยคิดเสมอว่าเป็นความโชคดีของครูที่สอนในโรงเรียนขนาดใหญ่ที่เด็กแย่งกันเข้าเรียน  เพราะนั้นแสดงให้เห็นว่าคงมีเด็กที่สนใจและเอาใจใส่ในการเรียนเป็นจำนวนมาก  ซึ่งนอกจากการสนใจและเอาใจใส่ในการเรียนแล้ว  ส่วนหนึ่งยังเป็นนักเรียนที่เรียนเก่งและได้รับการสนับสนุนจากผู้ปกครองเป็นอย่างดี  จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่การแข่งขันทักษะวิชาการต่างๆ  นั้นผลการแข่งขันมักจะปรากฏว่าผู้ชนะจะอยู่ที่โรงเรียนขนาดใหญ่  คือโรงเรียนประจำอำเภอหรือโรงเรียนประจำจังหวัดเสมอ  ถ้าหากอ่านถึงตรงนี้ก็น่าจะเป็นไปได้ว่า  ครูได้ผลงานเพราะเด็กเก่ง

                จนกระทั้ง  มีเหตุการณ์ที่น่าประทับใจเกิดขึ้นคือ  มีนักเรียนในโรงเรียนขนาดเล็กที่ไม่ได้โด่งดังใดๆ  ได้รับรางวัลจากการแข่งขันทักษะระดับชาติ  ฟังดูอาจจะยังไม่รู้สึกอะไร  หรืออาจจะรู้สึกว่าโชคช่วย  แต่บอกได้ว่าเกิดจากการทุ่มเท่ของครูผู้ฝึกสอนที่ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมในทักษะที่นักเรียนได้เข้าร่วมแข่งขัน  โดยใช้เวลาหลังเลิกงานจากโรงเรียน  โดยมีเวลานอนวันละไม่เกิน 4  ชั่วโมง  เพื่อนำความรู้มาถ่ายทอดและฝึกฝนให้กับนักเรียน  โดยระลึกเสมอว่า  หากจะฝึกให้เด็กเก่ง  เราจะต้องพัฒนาคนเองให้เก่งกว่าเด็กเสมอ  สำหรับตัวนักเรียนแล้วต้องยอมรับว่าเขามีความมานะพยายามมาซ้อมตรงเวลา  ทบทวนความรู้ที่ให้และศึกษาเพิ่มเติมด้วยตนเอง  จนการทดลองแข่งขันบ้างครั้งทำได้ดีกว่าครูผู้ฝึกสอนซะอีก 

                นี้เป็นความภูมิใจของครูที่สอนในโรงเรียนขนาดเล็กที่ไม่ได้มีชื่อเสียงโด่งดังใดๆ  แต่มีใจเกินร้อยที่จะสอนให้นักเรียนเป็นคนเก่ง    ดังนั้นจึงสรุปได้เลยว่าไม่ว่าจะโรงเรียนขนาดใด  โด่งดังหรือไม่  ข้อความที่กล่าวว่า  เด็กเก่งเพราะครูหรือครูได้ผลงานเพราะเด็กเก่ง  จึงไม่น่าจะถูกต้อง ที่ถูกต้องควรเป็น  เด็กเก่งเพราะครูและตัวเด็กเองที่ร่วมด้วยช่วยกัน

คำสำคัญ (Tags): #ชัยภูมิ8
หมายเลขบันทึก: 429692เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2011 21:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ครูกับเด็กนักเรียนคู่กันจ้า

ครูกับเด็กนักเรียนคู่กันจ๊ะ

Beautifully put "เด็กเก่งเพราะครูหรือครูได้ผลงานเพราะเด็กเก่ง  จึงไม่น่าจะถูกต้อง ที่ถูกต้องควรเป็น  เด็กเก่งเพราะครูและตัวเด็กเองที่ร่วมด้วยช่วยกัน"

Our community, our country and ourselves would be better we help each other -- rather just take what we can ;-)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท