พลิกวิกฤตเศรษฐกิจให้กลายเป็นสื่อการสอน


ใช้วิกฤตการณ์ของแพงในครั้งนี้เป็นทั้งสื่อ และสิ่งเร้าให้นักเรียนตระหนักถึงการสร้างภูมิคุ้มกัน ปัญหาเศรษฐกิจ

พลิกวิกฤตเศรษฐกิจให้กลายเป็นสื่อการสอน

                สภาพเศรษฐกิจปัจจุบันนี้ จะเห็นได้ว่ามีสินค้าหลายชนิด เช่น น้ำมันปาล์ม กะทิ สินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆอีกมากมาย มีราคาปรับตัวสูงขึ้นสูงมาก ซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของทุกครัวเรือน ทุกสาขาอาชีพเพราะจำเป็นต้องกินต้องใช้ สิ่งที่เกิดขึ้นนี้เป็นทั้งสื่อและสิ่งเร้าให้นักเรียนสนใจในการเรียนรู้ในเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้เป็นอย่างดี เพราะประเทศไทยของเรารอดพ้นจากปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจที่ถือว่าหนักที่สุดมาเมื่อปี พ.ศ. 2540 มาได้อย่างรวดเร็ว ในมุมมองของกระผมมองว่าที่วิกฤตที่เกิดขึ้นไม่ได้ส่งผลกระทบไปสู่ชีวิตชนบทมากนักเพราะชีวิตชนบทมีภูมิคุ้มกันที่ดีคือมีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย พึ่งพาตนเอง ซึ่งเป็นการดำเนินชีวิตในแนวทางที่สอดคล้องกันกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงมีส่วนช่วยให้ฟื้นตัวจากวิกฤติเศรษฐกิจได้ไม่ยากนักเพราะผลกระทบไม่เกิดทั่วทุกภาคส่วนของสังคม

                ดังนั้นผมจึงใช้วิกฤตการณ์ของแพงในครั้งนี้เป็นทั้งสื่อ และสิ่งเร้าให้นักเรียนตระหนักถึงการสร้างภูมิคุ้มกัน ปัญหาเศรษฐกิจ โดยการน้อมนำเอาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทาน ให้แก่พสกนิกรของพระองค์

การพัฒนาตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

ดร.จิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง อธิบายถึงการพัฒนาตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ว่า เป็นการพัฒนาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท โดยคำนึงถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผล และการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัวตลอดจนการใช้ความรู้ ความรอบคอบละคุณธรรมประกอบการวางแผน การตัดสินใจและการกระทำต่างๆ ความพอประมาณ หมายถึง ความพอดี ที่ไม่มากและไม่น้อยจนเกินไป ไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น เช่น การผลิตและการบริโภคที่พอประมาณ ความมีเหตุผล หมายถึง การใช้หลักเหตุผลในการตัดสินใจเรื่องต่างๆ โดยพิจารณาจากเหตุปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นอย่างรอบคอบ การมีภูมิคุ้มกันที่ดี หมายถึง การเตรียมตัวให้พร้อมรับต่อผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงรอบตัว ปัจจัยเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้นั้น จะต้องอาศัยความรู้ และคุณธรรม เป็นเงื่อนไขพื้นฐาน กล่าวคือ เงื่อนไขความรู้ หมายถึง ความรอบรู้ ความรอบคอบ และความระมัดระวังในการดำเนินชีวิตและการประกอบการงาน ส่วนเงื่อนไขคุณธรรม คือ การยึดถือคุณธรรมต่างๆ อาทิ ความซื่อสัตย์สุจริต ความอดทน ความเพียร การมุ่งต่อประโยชน์ส่วนรวมและการแบ่งปัน ฯลฯ ตลอดเวลาที่ประยุกต์ใช้ปรัชญา

คำสำคัญ (Tags): #ชัยภูมิ8
หมายเลขบันทึก: 429691เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2011 21:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 23:25 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท