ครู : ปูชนียบุคคล


กิจกรรมทั้งปวงในงานวันครู คณะผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษาและผู้ที่ร่วมกิจกรรม ปฏิบัติตนเพื่อเป็นผลต่อส่วนรวมหรือสังคม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงเจริญพระชนมายุ 7 รอบ

                  ครูคือปูชนียบุคคล              ท่านทำตนเป็นแบบอย่างให้เราเห็น
                  เป็นดั่งแสงสว่างของเดือนเพ็ญ       ส่องนวลเย็นทั่วหล้าในราตรี
                  เป็นดั่งดาวพราวระยับสวยจับจิต     คอยส่องทิศส่องทางสว่างศรี
                  อบรมศิษย์เป็นพลเมืองดี                 สอนให้มีความรักรู้คู่คุณธรรม
                  ครูท่านเป็นเสมือนดั่งพ่อแม่            คอยดูแลยามพลั้งผิดมิคิดซ้ำ
                  แนะแนวทางสว่างให้ไม่ปิดงำ         สอนให้จำสิ่งที่พลาดเป็นบทเรียน
                  พระคุณท่านยิ่งใหญ่เกินกำหนด      ไม่มีหมดแม้วันจะผันเปลี่ยน
                  ส่องสว่างกลางจิตดั่งแสงเทียน         คอยพากเพียรส่งศิษย์ถึงฝั่งเอย
                ครู หมายถึง ผู้อบรมสั่งสอน ผู้ถ่ายทอดความรู้ ผู้สร้างสรรค์ภูมิปัญญาและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพื่อนำไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองของสังคมและประเทศชาติ

                ทุกคนต้องผ่านการเรียนหรือการเรียนรู้ตามระดับชั้นต่างๆ ตั้งแต่ระดับก่อนประถมศึกษา ประถมศึกษา มัธยมศึกษา วิชาชีพ และอุดมศึกษา หรือการเรียนนอกระบบจากผู้รู้อื่นๆ จนเกิดความรู้ ความเข้าใจ สามารถนำไปปฏิบัติ ต่อยอดและประกอบอาชีพได้ ดังนั้น ในชีวิตของคนเราย่อมมีความผูกพันกับครูมาตลอด ครูจึงเป็นบุคคลสำคัญในการสร้างคน ดังนั้น คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2499 กำหนดให้วันที่ 16 มกราคม ของทุกปี เป็นวันครู โดยถือเอาวันที่ประกาศพระราชบัญญัติครูในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 16 มกราคม พ.ศ.2488 เป็นวันครู

                วันครูได้จัดให้มีขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 16 มกราคม พ.ศ.2500  สืบเนื่องมาจากการประกาศพระราชบัญญัติครูในราชกิจจานุเบกษาเมื่อปี พ.ศ.2488 ซึ่งระบุให้มีสภาในกระทรวงศึกษาธิการเรียกว่า “คุรุสภา” เป็นนิติบุคคล ให้ครูทุกคนเป็นสมาชิกคุรุสภา โดยมีหน้าที่ในเรื่องของสถาบันวิชาชีพครู ในขณะเดียวกันก็ทำหน้าที่ให้ความเห็นเรื่องนโยบายการศึกษาและวิชาการศึกษาทั่วไปแก่กระทรวงศึกษาธิการ ควบคุมจรรยาบรรณและวินัยของครู  รักษาผลประโยชน์  ส่งเสริมฐานะของครู จัดสวัสดิการให้ครูและครอบครัวได้รับความช่วยเหลือตามสมควร ส่งเสริมความรู้และความสามัคคีของครู ในปี พ.ศ. 2499 ในที่ประชุมสามัญคุรุสภาประจำปี จมพล ป.พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีและประธานอำนวยการคุรุสภากิตติมศักดิ์ ได้กล่าวคำปราศรัยต่อที่ประชุมครูทั่วประเทศว่า “ที่อยากเสนอในตอนนี้ก็คือว่า เนื่องจากผู้เป็นครูมีบุญคุณเป็นผู้ให้แสงสว่างในชีวิตของเราทั้งหลาย ข้าพเจ้าคิดว่าวันครูควรมีสักวันหนึ่งสำหรับให้บรรดาลูกศิษย์ทั้งหลายได้แสดงความเคารพสักการะต่อบรรดาครูผู้มีพระคุณทั้งหลาย เพราะเหตุว่าสำหรับคนทั่วไปถ้าถึงวันตรุษจีน วันสงกรานต์ เราก็นำเอาอัฐิของผู้มีพระคุณบังเกิดเกล้ามาทำบุญ ทำทาน คนที่สองรองลงไปคือ ครูผู้เสียสละทั้งหลาย ข้าพเจ้าคิดว่าในโอกาสนี้จะขอฝากที่ประชุมไว้ด้วย ลองปรึกษาหารือกันในหลักการ ทุกคนคงจะไม่ขัดข้อง”  จากแนวคิดนี้กอปรกับความคิดเห็นของครูที่แสดงออกทางสื่อมวลชนและอื่นๆ ที่ล้วนเรียกร้องให้มีวันครู เพื่อเป็นวันแห่งการรำลึกถึงความสำคัญของครูในฐานะที่เป็นผู้เสียสละ ประกอบคุณงามความดีเพื่อประโยชน์ของชาติ และประชาชนเป็นอันมาก ในปีเดียวกันที่ประชุมคุรุสภาสามัญประจำปีจึงได้พิจารณาเรื่องนี้และมีมติเห็นควรให้มีวันครูเพื่อเสนอคณะกรรมการอำนวยการคุรุสภาต่อไป โดยได้เสนอหลักการว่า เพื่อจะได้ประกอบพิธีระลึกถึงคุณบูรพาจารย์ ส่งเสริมสามัคคีธรรมระหว่างครูและเพื่อส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างครูกับประชาชน ขณะเดียวกันครูที่ปฏิบัติหน้าที่ในปัจจุบันก็ต้องประพฤติปฏิบัติตนตามคำปฏิญาณที่ปฏิญาณตนในพิธีบูชาบูรพาจารย์ที่ว่า  ข้อ 1. ข้าจะบำเพ็ญตนให้สมกับที่ได้ชื่อว่าเป็นครู   ข้อ 2. ข้อจะตั้งใจฝึกสอนศิษย์ให้เป็นพลเมืองดีของชาติ   ข้อ 3. ข้าจะรักษาชื่อเสียงของคณะครูและบำเพ็ญตนให้เป็น

                จังหวัดจันทบุรีได้มีการจัดงานวันครูเป็นประจำทุกปี สำหรับวันครู ปี 2554 โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 กำหนดจัดงานในวันที่ 15- 16 มกราคม 2554 โดยได้รับการสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี กำหนดรูปแบบงาน ดังนี้

            วันที่  15 มกราคม 2554

            เวลา 09.30 – 12.00 น. กิจกรรม “จิตอาสาพัฒนาสภาพแวดล้อม” ณ โรงเรียนอนุบาลและถนนหน้าโรงเรียนทุกแห่งในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1(อำเภอเมือง ท่าใหม่ นายายอามและแก่งหางแมว)

            เวลา 13.30 – 17.30 น. กิจกรรม “แข่งขันกีฬารักษาสามัคคี”  (ฟุตซอลชาย แชร์บอลหญิง และเปตองชาย-หญิง) ณ สนามกีฬาโรงเรียนอนุบาลจันทบุรี

            วันที่  16 มกราคม 2554

                 เวลา 07.30 น. ตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง พระสงฆ์ 84 รูป ณ สนามโรงเรียนสฤษดิเดช อำเภอเมือจันทบุรี

             เวลา 08.45 น. พิธีบูชาบูรพาจารย์ และมอบโล่เกียรติคุณแก่ครูประจำการที่มีผลงานดีเด่นจำนวน 104 คน

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีเป็นประธานในพิธี ณ โดมโรงเรียนสฤษดิเดช

                 เวลา 10.30 – 16.30 น. กิจกรรมทางวิชาการ “แลกเปลี่ยนเรียนรู้ พัฒนาครูสู่มืออาชีพ”

                 กิจกรรมทั้งปวงในงานวันครู คณะผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษาและผู้ที่ร่วมกิจกรรม ปฏิบัติตนเพื่อเป็นผลต่อส่วนรวมหรือสังคม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงเจริญพระชนมายุ 7 รอบ

สวัสดีครับ

คำสำคัญ (Tags): #ครูปูชนียบุคคล
หมายเลขบันทึก: 429589เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2011 09:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท