อบรม อสม. ที่ภูเก็ต


การป้องกันโรคกระดูพรุน

กิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคกระดูกพรุน 

โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต

วันที่ 3  มีนาคม  พ.ศ. 2554

 

กิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคกระดูกพรุน  ที่จัดขึ้น วันที่ 3  มีนาคม  พ.ศ. 2554 ที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต นั้น  มีอาสาสมัคร สาธารณสุข หมู่บ้านเข้าร่วมสัมนา ประมาณ 200 คน  จาก 17 อำเภอ ทั่วทั้ง จังหวัดภูเก็ต  บรรยากาศ เต็มไปด้วยความสนุกสนาน และเป็นกันเอง ผู้เข้าร่วมสัมนา เริ่มทะยอยลงทะเบียนตั้งแต่ เวลา 08.30 น หลังจากนั้นก็รับประทานอาหารเช้า ซึ่งเป็นขนมไทย ๆ ที่ทำขึ้นเองโดยห้องโภชนาการของ ร.พ. วชิระภูเก็ต พร้อมกับเครื่องดื่ม  ที่มีครบทั้ง ชา  กาแฟ และ น้ำผลไม้  จากนั้นผู้เข้าร่วมสัมนา เข้าห้องประชุมเพื่อ รับฟังการบรรยาย

 

10.00  น.   เริ่มจากการบรรยายให้ความรู้พื้นฐานในเรื่องโรคกระดูกพรุน  ซึ่งบรรยายโดย 

พ.อ. นพ. ทวี  ทรงพัฒนาศิลป์ ในหัวข้อ ปัญหา  และปัจจัยเสี่ยงของโรคกระดูกพรุน  ซึ่งได้รับความสนใจ  และมีการซักถามอย่างจริงจัง  ทำให้วิทยากร ประทับใน  ในความตั้งใจของผู้เข้าร่วมสัมนาเป็นอย่างมาก

 

10.45  น.  บรรยายเรื่อง  อาหารและวิตามิน  เพื่อป้องกันโรคกระดูกพรุน ซึ่งบรรยายโดย

 รศ.พญ.วิไล คุปต์นิรัติศัยกุล  โดยวิทยากร ได้ยกตัวอย่าง รายการอาหาร และพืชผักต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ ต่อสุขภาพ ในเรื่องกระดูกพรุน โดยเฉพาะ การให้ความรู้เรื่องปริมาณของแคลเซี่ยม ในอาหารแต่ละชนิด  สังเกตุว่า  ผู้เข้าร่วมสัมนาจดรายละเอียดกันอย่างตั้งใจ  จนวิทยากร ต้องบอกว่า  มีรายละเอียดให้แล้ว  ในหนังสือชุดความรู้เบื้องตนเรื่องการป้องกันโรคกระดูกพรุนสำหรับประชาชน  ที่มูลนิธิฯแจกให้กับผู้เข้าร่วมสัมนาทุกคน

 

12.00-13.00 น  พักรับประทานอาหาร  ซึ่งคณะวิทยากร  รู้สึกชื่นชมกับร้านอาหารสวัสดิการของโรงพยาบาล ซึ่งตบแต่งอย่างสวยงาม  มากกว่า โรงพยาบาลของรัฐแห่งอื่น ๆ นอกจากนี้ ยังมีอาหารพื้นเมืองมากมาย ให้ลิ้มลอง ซึ่งอร่อย และที่สำคัญทราบมาว่า  ราคาย่อมเยา เป็นสวัสดิการของโรงพยาบาล

 

13.00 น.  ผู้เข้าร่วมสัมนา  และวิทยากรต่างเข้าห้องประชุมอย่าง ตรงเวลา  ทำให้รู้สึกประทับใจมาก  ช่วงนี้เป็นการบรรยายเรื่อง  การออกกำลังกายเพื่อป้องกันโรคกระดูกพรุน  และป้องกันการหกล้ม 

โดย พญ. สุขจันทร์  พงษ์ประไพ  มีการทำกิจกรรมสาธิต โดยเชิญผู้เข้าร่วมสัมนา ขึ้นเวที เพื่อทำกิจกรรมให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น สร้างความครื้นเครง จนผู้เข้าร่วมสัมนา ไม่มีใครแอบหลับแบบที่มักเกิดขึ้นกับการบรรยายยามบ่าย เลย นอกจากนี้ ท่านวิทยากร ยังเชิญวิทยากรทั้งหมด ขึ้นเวที  เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมนา ซักถาม ได้อย่างเป็นกันเองมีการซักถามด้วยความสนใจ เป็นจำนวนมาก

   

กิจกรรมจบลง  อย่างมีความสุขและประทับใจ  ทั้งวิทยากร  ผู้เข้าร่วมสัมนา  รวมทั้งเจ้าภาพ คือคุณหมอ และเจ้าหน้าที่  ในฝ่ายวิชาการ  ของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตทุกท่าน  ในเวลา 14.30 น.

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 429535เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2011 20:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • มาเชียร์
  • ได้เห็นภาพและเรื่องบรรยายแล้ว
  • ดีใจมาก
  • เป็นการเปิดเวทีให้ถามด้วยใช่ไหม
  • ดูห้องประชุมแคบไปเลยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท