ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

รักษ์ธรรม: ครั้งหนึ่ง ณ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี กรุงเทพ


     เมื่อระหว่างวันที่ ๒-๕ มีนาคม ๒๕๕๔  ผู้เขียนพร้อมด้วยทีมวิทยากร “กลุ่มรักษ์ธรรม”  ร่วมกับ "วิทยาลัยพยาบาลบรมราชนนี กรุงเทพ" ได้กิจกรรม “ธรรมะเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต” เพื่อพัฒนาและฝึกอบรมนักศึกษาพยาบาลซึ่งกำลังจะสำเร็จการศึกษาจำนวน ๒๐๐  ท่าน โดยแบ่งเป็นนักศึกษาจำนวน ๑๗๐ ท่าน และคณาจารย์ ๓๐ ท่าน

     สำหรับวัตถุประสงค์หลักในการพัฒนาและฝึกอบรมเพื่อให้นักศึกษาพยายาล ได้บูรณาการในการใช้”วิชาชีพ” และ “วิชาธรรมะ” เป็นเครื่องมือในการแสวงหาทรัพย์ภายนอก และทรัพย์ภายใน อันจะก่อให้เกิดคุณูปการต่อการประกอบวิชาชีพพยาบาลในสถานพยาบาลซึ่งอยู่ในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศไทย และการดำเนินชีวิตอย่างรู้ตื่น และเบิกบานบนสายธารแห่งธรรมในขณะปฏิบัติหน้าที่

     สำหรับกิจกรรมต่างๆ ที่นักศึกษาได้ปฏิบัติร่วมกันนั้น ประกอบด้วยกิจกรรมแสงเทียนแห่งปัญญา กิจกรรมเสียงเทียนแด่ครูอาจารย์ และบิดามารดา กิจกรรมทอดผ้าป่าสารภาพความผิด กิจกรรมการบรรยายธรรมะสำหรับชีวิตประจำวัน กิจกรรมการทำวัตรสวดมนต์เช้าเย็น และกิจกรรมการนั่งสมาธิ เดินจงกรม  นักศึกษาพยาบาลประมาณ ๙๐% ได้ร่วมกันสมาทานศีล ๘ อย่างเครียดครัด ซึ่งถือว่า “เป็นการเตรียมตัว และบ่มเพาะคุณธรรมจริยธรรมก่อนที่นักศึกษาจะเดินทางกลับไปปฏิบัติหน้าได้อย่างมีความสุขต่อไป”

     ในโอกาสนี้  ผู้เขียนได้ร่วมกิจกรรมโดยนำนักศึกษาทำวัตรสวดมนต์เย็น และบรรยายธรรมะในหัวข้อเรื่อง “ทำงานอย่างไร ให้ใจมีสุข”  ซึ่งสาระสำคัญที่ได้เน้นในประเด็นนี้คือ “เราจะสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ชีวิตได้อย่างไร”  โดยได้นำหลักการตลาดที่ว่าด้วย “Value Added, Value Creation และ Differentiation” มาเปิดพื้นที่ในการบรรยาย เนื่องจากประสบการณ์ที่ผ่านมานั้นพบว่า “พยาบาลมักจะมองว่าตัวเองคือผู้น้อย” และ “ทำงานอย่างหนัก” จึงทำให้พยาบาลบางส่วนมองว่า “ขาดความตระหนักรู้ในวิญญาณของความเป็นพระโพธิสัตว์” ที่จะต้องเพียบพร้อมด้วยคุณสมบัติสุทธิ ปัญญา เมตตา และขันติ ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ไนติงเกลที่อุทิศตนทำหน้าที่เพื่อคนอื่นๆ โดยมิได้ย่อท้อ และเหน็ดเหนื่อยต่อการทำหน้าที่ดังกล่าว

     ประเด็นที่ผู้เขียนพยายามที่มุ่งเน้นให้นักศึกษาพยาบาลได้ตระหนักรู้คือ “การแบ่งปัน (Sharing) การเอาใจใส่ผู้อื่น (Caring) นำไปสู่ความไว้วางใจ (Trust) และสร้างมิตรภาพที่ยั่งยืน (Relationship) จนก่อให้เกิดความรัก (Loving) และการร่วมมือ และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน (Collaborating)” ซึ่งหลักการเหล่านี้ จำเป็นต้องดำรงอยู่บนฐานของ "การรู้ (Wisdom) ตื่น (Awakening) และเบิกบาน (Rejoice)" ตัวแปรสำคัญที่ทำให้ผู้เขียนต้องบูรณาการหลักสุทธิ ปัญญา เมตตา และขันติกับหลักการเหล่านี้เพราะกลุ่มคนจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ผู้ป่วย” คาดหวังในการทำหน้าที่พยาบาลว่า “จะสามารถสนองตอบสิ่งเหล่านี้แก่เขาเหล่านั้น”  โดยมิได้ใส่ใจว่า “การทำหน้าที่ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ของพยาบาลนั้น จะประสบกับความเหน็ดเหนื่อย และยากลำบากมากน้อยเพียงใด

     อนึ่ง วิทยากรกลุ่มรักษ์ธรรมนั้น  มุ่งเน้นวิสัยทัศน์ในการทำหน้าที่เพื่อพระพุทธศาสนาว่า “รักษ์ธรรม นำสังคม อุดมสันติ” โดยได้ตั้งทีมงานนี้ขึ้นมาเมื่อครั้งที่หลวงพ่อพุทธทาสมีชีวิตอยู่  ซึ่งหัวหน้าทีมงานในขณะนั้นคือ “พระอาจารย์วิรัตน์ วิรตโน” แต่ปัจจุบันคือ “พระอาจารย์บุญนพ สุทฺธสีโล”  ทีมงานประกอบด้วย พระอาจารย์สุวรรณ กิตฺติวณฺโณ พระอาจารย์วารินทร์ จกฺกรตโน พระอาจารย์บุณเหนาะ อาจาโร และ ผู้เขียน ผศ.ดร.พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส  โดยผู้เขียนได้ร่วมทำงานกับวิทยากรกลุ่มนี้มาตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๓๘ เมื่อครั้งที่ผู้เขียนกำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรีในมหาจุฬาฯ

     ภารกิจหลักของวิทยากรกลุ่มนี้ มักจะเน้นหนักที่ “การพัฒนาและฝึกอบรมผู้บริหารในหน่วยงานองค์กรรัฐ และเอกชน คณะครู และพยาบาลในวิทยาลัยต่างๆ ตั้งแต่การปฐมนิเทศ และการปัจฉิมนิเทศ โดยพยายามที่จะบูรณาการหลักการวิถีโลก และวิถีธรรมให้ประสานสอดคล้องกับการประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง”  แนวทางของหลักสูตรนั้นจะเน้นทั้งหลักการทางทฤษฏี และการปฏิบัติการในรูปแบบของภาคปฏิบัติ และกิจกรรมต่างๆ ให้สอดรับกับธรรมชาติในการทำงานจริงของกลุ่มคนต่างๆ เพื่อให้เอื้อต่อการทำงาน และการดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุขในสภาวการณ์ปัจจุบัน

หมายเลขบันทึก: 429522เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2011 18:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)
  • นมัสการพระคุณเจ้าค่ะ
  • ขอให้กำลังใจทีมงานวิทยากรทุกท่่านในการชี้แนะแนวทางทุกคนให้สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุขในสถานการณ์ปัจจุับัน เพราะนับวันคนเรายิ่งนึกถึงแต่ตัวเองเพิ่มมากขึ้น  การแบ่งปันก็เริ่มลดน้อยลงไปทุกที

นมัสการเจ้าค่ะ

ปัญหาสังคมในปัจจุบันจะคลี่คลายได้ด้วยหลักธรรมเท่านั้นเจ้าค่ะ

เป็นโครงการที่ดีมากเลยครับ ขอให้กำลังใจ

Ico48 อ.ลูกหว้า

Ico48 คิม นพวรรณ

Ico48 ธิติ

ขอบคุณท่านธิติ โยมพี่คิม และโยมลูกหว้าที่เข้ามาเยี่ยมชมและให้กำลังใจแก่ทีมงานวิทยากร   ในขณะที่สังคมเรากำลังเผชิญหน้ากับมรสุมหลายลูก  หน้าที่ของเราคือการช่วยเี่ยียวยาและประคับประคองสังคมเราให้ผ่านพายุและมรสุมไปให้ได้  การทำเช่นนี้มิใช่เพื่อใคร แต่เพื่อความอยู่รอดของทุกคนในสังคม

กราบนมัสการเจ้าค่ะ

"แสงเทียน...สาดส่องใจ ชี้ชนให้สว่างธรรม..."

ขอร่วมเป็นอีกหนึ่งแรงใจเจ้าค่ะ

โยมน้ำเกลือหวาน

อนุโมทนาขอบใจสำหรับ "แสงเทียน... สาดส่องใจ ชี้ชนให้สว่างธรรม" นับเป็นถ้อยคำที่ทรงคุณค่าและเต็มไปด้วยความหมาย

กราบนมัสการพระคุณเจ้า

ขอขอบพระคุณพระอาจารย์กลุ่มรักษ์ธรรมที่มาช่วยชี้ทางสว่างให้ผู้ที่กำลังจะสำเร็จการศึกษาได้ชำระความทุกข์ในใจ เตรียมพร้อมเริ่มต้นบทบาทใหม่พยาบาลคนไข้และคนรอบข้างด้วยหัวใจแห่งความเป็นมนุษย์อย่างแท้จริงในเดือนเมษายนนี้ เขาเหล่านี้จะเป็นพลังสร้างสรรค์สังคมให้น่าอยู่ต่อไป

สุขใจที่ได้มี่ส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมดีๆแบบนีิ้ให้นักศึกษา และขอเป็นกำลังให้พระอาจารย์กลุ่มรักษ์ธรรมในการแพร่ธรรมะต่อไปค่ะ

ครูเดียร์ ^^

กราบนมัสการพระคุณเจ้า

หนูขอขอบพระคุณพระอาจารย์ทุกรูปที่ท่านพระอาจารย์ได้มาสอนและช่วยชี้แนวทางในการดำเนินชีวิตให้ และจากการได้ฟังธรรมบรรยายในหลายเรื่อง รวมทั้งทุกๆกิจกรรมที่ได้ทำทั้งการทำวัตรเช้า-เย็น  การนั่งสมาธิ การเดินจงกรม หนูรู้สึกมีความสุขทุกครั้งไม่ว่าจะทำกิจกรรมอะไรถึงแม้ว่าจะเหนื่อยล้าไปบ้างแต่หนูก็สุขใจและสบายใจค่ะ

  "ขอขอบคุณพระธรรมที่มีอยู่ในท่านพระอาจารย์ หนูไม่มีสิ่งใดตอบแทนขอรับธรรมะไปปฏิบัติบูชา"

หนูขอเป็นกำลังใจให้กับพระอาจารย์และทีมงานกลุ่มรักษ์ธรรมนะคะ

 

นักศึกษาวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี กรุงเทพ

 

กราบนมัสกรพระคุณเจ้า

ข้าพเจ้ารู้สึกดีใจมากที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งได้เรียนรู้ในสิ่งต่าง ๆ บางที่เรื่องเพียงเล็กน้อยที่เรามองข้ามไปจากการที่ได้เข้าค่ายธรรมะสอนอะไรหลายอย่างเเก่ข้าพเจ้าเเละจะนำสิ่งเหล่านี้ไปปฏิบัติต่อ เพื่อเเบบอย่างที่ดีเเก่สังคม สังคมในปัจจุบันมีความวุ่นวายกันมากขึ้น คนในสังคมมีึความรักในตัวเองมากไปในทางที่ผิดจึงเกิดกิเลสตัณหาต่างๆ ข้าพเจ้าอยากให้หลักธรรมของการมีคุณธรรมยกระดับจิตใจของคนในสังคม

ปลาวาฬน้อย นักษาพยาบาล วพบ กรุงเทพ

ข้อความข้างต้น

จากปลาวาฬน้อย นักศึกษาพยาบาลศาสตร์ วพบ กรุงเทพ

นักศักษา วพบ.กรุงเทพ ปี4B รุ่น 62

กราบนมัสการท่านพระอาจารย์

หนูรู้สึกดีใจมากที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมนี้ กิจกรรมในครั้งนี้หนูรู้สึกตัวเองเลยว่า หนูสงบ มีสติมากขึ้น เหมือนกับว่าก่อนที่หนูจะได้คิด พูด หรือกระทำสิ่งใดจะต้องมีการทบทวนอย่างถีถ้วน ในการเข้าค่ายปฏิบัติธรรมในครั้งนี้ ทำให้หนูรู้สึกว่า การสร้างบุญ สร้างกุศล "ไม่ใช่เรื่องยาก" อย่างที่คิด แต่มันเป็นอะไรที่ง่ายๆ ที่เราสามารถสร้างบุญได้อยู่ตลอดเวลาในชีวิตประจำวัน

ขอขอบคุณพระธรรม ที่มีอยู่ในท่นพระอาจารย์ พวกเราไม่มีสิ่งใดตอบแทน ขอนำธรรมะไปปฏิบัติบูชา

"สมาชิกฐาน ปัญญา"

นักศักษา วพบ.กรุงเทพผู้ปฏิบัติธรรม

ขอเคารพพระธรรมที่มีอยู่ในท่านพระอาจารย์....

      หนูเป็นนักศึกษาที่ได้เข้าร่วมปฏิบัติธรรมในครั้งนี้  หนูรู้สึกดีใจมากที่ได้มีส่วนร่วมในครั้งนี้พอรู้จากอาจารย์ที่วิทยาลัยว่าจะมีการปฏิบัติธรรมหนูตั้งใจไว้เลยว่าจะรักษาศีล  8  เพราะการได้รักษาศีล  8   นั้นทำให้จิตใจหนูสงบร่มเย็น  ซึ่งการปฏิบัติธรรมครั้งนี้ทำให้หนูได้เรียนรู้หลายอย่างซึ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก  ได้หลักในการดำเนินชีวิตก่อนที่จะออกไปเผชิญโลกภายนอกอย่างแท้จริง 

   หลักธรรมที่พระอาจารย์ทุกรูปได้นำมาสอนพวกเราครั้งนี้ล้วนแต่ให้ข้อคิด  วิธีการปฏิบัติที่ดีงาม  เมื่อยามที่ท้อแท้และเหนื่อยล้าในการทำงาน

 

       .....สมาชิกฐานสุญญตา....

 

ครูเดียร์

ชำระความทุกข์ในใจ เตรียมพร้อมเริ่มต้นบทบาทใหม่พยาบาลคนไข้และคนรอบข้างด้วยหัวใจแห่งความเป็นมนุษย์อย่างแท้จริง

ประโยคข้างต้นของครูนั้น เต็มไปด้วยคุณค่าและความหมาย  หลายครั้งที่เราประสบความทุกข์ เรามักจะทำทีเป็นมองไม่เห็น หรือแม้กระทั่งมองข้ามไป  โชคดีิกิจกรรมเหล่านี้ ทั้งพระและครูทุกท่านได้ช่วยกันกะเทาะใจของลูกศิษย์เพื่อสกิดให้เขาได้เห็นว่า ทุกข์นั้นมีอยู่ และทุกข์ได้เดินทางมาทักทายเราอยู่อย่างสม่ำเสมอ 

พระพุทธเจ้าตรัสไว้ในพรหมชาลสูตรว่า "เราสอนเรื่องทุกข์ และความดับทุกข์"  สรุปคือ พระพุทธเจ้าสะกิดให้เราได้รู้จักว่าทุกข์คืออะไร แล้วเราจะจัดการกับความทุกข์อย่างไร จึงจะอยู่เป็นเป็นสุข โดยการรู้เท่าทันความทุกข์ที่เดินทางมาเยี่ยมเยียนเรา เพื่อให้เราได้ทักทาย ได้รู้จัก โดยไม่ทุกข์เพราะมิตรของเรา

ต้องขอบคุณ "ความทุกข์" ประดุจมิตร เพราะหากไม่มีความทุกข์ เราคงไม่รู้จักและเข้าใจว่า "ความสุข" นั้นมีคุณค่าแก่มนุษย์มากมายเพียงใด เมื่อมองเห็นและตระหนักรู้คุณค่า "เราจะแสวงหาความสุขที่ซ่อนตัวอยู่ในมุมหนึ่งของตัวเรา"  สรุปแล้ว "ความสุขนั้นไซร้อยู่ใกล้แค่ใจเรา"

ขอบคุณธรรมะที่มีอยู่ในคุณครูทุกท่านที่ได้ทำหน้าที่เพื่อศิษย์รักของตัวเองดังคำกล่าวของ ดร. ชุติมา ผอ.วิทยาลัยพยาบาลที่กล่าวในพิธีปิดว่า "พยาบาลทุกคนเปรียบประดุจลูกที่คุณครูในฐานะแม่จะต้องดูแล รัก ห่วงใย และพร้อมที่จะหยิบยื่นสิ่งดีๆ ให้แก่ลูกทุกคน เพื่อให้กลับไปทำหน้าที่เพื่อมนุษย์ทุกคนที่รอการช่วยเหลือและเียียวยา"

ด้วยสาราณียธรรม และรำลึกถึงความดีของพวกเราทุกคนในช่วงวันและเวลาดีๆ ที่ได้ปฏิธรรมร่วมกัน



พยาบาล...ศิษย์รักทุกคน

พระอาจารย์ในนามของตัวแทนพระวิทยากร "กลุ่มรักษ์ธรรม" ทุกรูป ขออนุโมทนาขอบใจพวกเราที่ได้กรุณาแวะมาเยี่ยมเยียน ทักทาย และให้กำลังใจพระอาจารย์และทีมงาน 

พระอาจารย์ทุกรูปฝากความระลึกถึงในธรรม และขอส่งผ่านธรรมสวัสดีมาถึงพวกเราทุกคน ที่ได้ตั้งใจ "ใช้ช่วงเวลาดีๆ" ประพฤติวัตรปฏิบัติธรรม  เพื่อเข้าสู่จุดเริ่มต้นของการทำงานอย่างเต็มรูปแบบในอนาคตอันใกล้นี้

อย่างไรก็ดี ประมาณกลางเดือนนี้ พวกเราจะต้องพยายามอย่างหนักเพื่อสอบใบประกอบวิชาชีพ  แต่พระอาจารย์ทุกรูปเชื่อมั่นว่า "พวกเราจะสามารถผ่านไปได้" ขอเพียงพวกเรา "อย่าสงสัยในความสามารถของตัวเอง" เห็นไหมว่า "กว่าที่เราจะผ่านด่านไปทำหน้าที่พระโพธิสัตว์ประดุจพระนางไนติงเกล" เราจะต้องยุ่งยากและลำบากเพียงใด

มนุษย์ที่ลำบาก และเหนื่อยยากเฝ้ารอ "สองมือน้อยๆ" ของพวกเราอยู่  ฉะนั้น ขอได้โปรดตั้งจิตตั้งใจ รวบรวมสติปัญญา และความสามารถที่เรามีปฏิับัติหน้าที่ให้ดีที่สุด พระอาจารย์ทุกรูปเชื่อมั่นว่า พวกเราเพียบพร้อมไปด้วยองค์ความรู้ทางวิชาชีพ  ขอเพียงได้ประมวล "กำลังสติ สมาธิ และปัญญา" ให้แน่วแน่ ดังที่พระอาจารย์ทุกท่านได้แนะนำบอกกล่าว เมื่อนั้นเราจะพบว่า "เรื่องที่ยาก จะไม่ยาก เรื่องที่ลำบาก จะกลายเป็นเรื่องง่าย เรื่องที่วุ่นวาย จะสบายสำหรับพวกเราทุกคน"

ขอให้พวกเราทุกคนโชคดีในการสอบ เพื่อที่จะได้เดินทางไปอยู่กับคนใข้ที่เราใฝ่ฝัน

กราบนมัสการพระคุณเจ้า

       ดิฉันนักศึกษาพยาบาลวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี กรุงเทพ ผู้ที่ได้เข้าร่วมการเข้าข่ายธรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต ดิฉันรู้สึกว่าตนเองนั้นมีสติ สมาธิ และมีกำลังใจอย่างล้นเปี่ยมในการกระทำสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตต่อไป ขอขอบคุณหลักธรรมคำสอนที่พระคุณเจ้าทุกท่านได้ให้เป็นคติสอนใจยามเราต้องการที่พึ่งพิงทางจิตใจ หรือเหนื่อยล้า ทำให้รู้สึกว่าทุกวินาทีนั้นชีวิตนั้นมีคุณค่ายิ่ง ภาคภูมิใจเหลือเกินที่เกิดมาเป็นนักศึกษาพยาบาล และมนุษย์คนหนึ่ง

       ขอให้กำลังใจแด่คณะรักษ์ธรรม...ที่สานต่อธรรมเพื่อชีวิต สู่ชีวิตของเพื่อนมนุษย์

   .....กลุ่ม ปัญญา .....

นมัสการเจ้าค่ะ

“พยาบาลมักจะมองว่าตัวเองคือผู้น้อย” และ “ทำงานอย่างหนัก” จึงทำให้พยาบาลบางส่วนมองว่า “ขาดความตระหนักรู้ในวิญญาณของความเป็นพระโพธิสัตว์

เพราะได้รู้ จึงได้เห็นคุณค่าในสิ่งตนเองกำลังกระทำนะเจ้าคะ

นมัสการลา

 

ว่าที่พบาบาลโมไนย

ดิฉันรู้สึกว่าตนเองนั้นมีสติ สมาธิ และมีกำลังใจอย่างล้นเปี่ยมในการกระทำสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตต่อไป... ยามเราต้องการ ที่พึ่งพิงทางจิตใจ หรือเหนื่อยล้า ทำให้รู้สึกว่าทุกวินาทีนั้นชีวิตนั้นมีคุณค่ายิ่ง ภาคภูมิใจเหลือเกินที่เกิดมาเป็นนักศึกษาพยาบาล และมนุษย์คนหนึ่ง

ขอบใจสำหรับความรู้สึกดีๆ ที่ได้นำมาแบ่งปันให้พวกเราได้เรียนรู้ ปฏิบัติ และเข้าใจ จนเป็นที่มาของการตกผลึกทางวิธีคิด และนำเสนอมุมมองดีๆ ที่ได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรม "ค่ายจริยธรรม" ใน ๓ คืน ๔ วัน

พระพุทธเจ้าตรัสในจักรวัตติสูตรว่า "เธอทั้งหลายจงมีธรรมเป็นที่พึ่ง จงมีธรรมเป็นเกาะ" การพึ่งธรรมคือการพึ่งตนเอง  การเห็นตนธรรมคือเห็นตนเอง การเห็นตนเองคือการเห็นธรรม

ฉะนั้น ยามเหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้า และอ่อนแรงนั้น ขอให้เราจงหันไปพึ่งธรรม เพราะ "ธรรมจะรักษาผู้ที่ประพฤติธรรม" (ธมฺโม หเว รกฺขติ ธมฺมจารึ) ถึงกระนั้น "ธรรมะใดๆ ย่อมไร้ราคา และคุณค่า ถ้าเราไม่ทำ หรือลงมือปฏิบ้ัติ"

ขอให้โยมโมไนยโชคดีในการสอบ และรับปริญญาอย่างมีความสุข

ด้วยสาราณียธรรม

โยมณัฐรดา,

ขอบคุณพระธรรมที่โยมแวะมาเยี่ยมเยียน หลังจากไม่ค่อยได้มีโอกาสทักทาย และขอบคุณมากที่ได้เข้ามาให้กำลังใจน้องๆ พยาบาล เชื่อมั่น เธอเหล่านี้จะกลายเป็นทรัพยากรที่ทรงคุณค่าแก่สังคมในโอกาสต่อไป  เพื่อให้สังคมได้รับสิ่งดีงามตามครรลองแห่งธรรม

ด้วยสาราณียธรรม

"แสงเทียนแห่งธรรม"........ได้ละลายอคติ ความบาดหมาง ความโกรธ เหลือไว้เพียงมิตรภาพของคำว่าเพื่อน.....เหมือนวันแรกที่เราเจอกัน

โยมเยาวนาท,

แสงเทียนแห่งธรรม"........ได้ละลายอคติ ความบาดหมาง ความโกรธ เหลือไว้เพียงมิตรภาพของคำว่าเพื่อน.....เหมือนวันแรกที่เราเจอกัน

ดูจากโทนของเนื้อหา น่าจะเป็นพยาบาลที่ร่วมเข้าค่ายด้วยกัน  ได้เห็นกิจกรรม "เพื่อนถึงเพื่อน" ที่พวกเราได้ร้องเพลงร่วมกัน แสดงความรู้ืสึกที่มีต่อเพื่อน ขอโทษเพื่อน กอดเพื่อนแล้ว ทำให้ตระหนักรู้ถึงความสัมพันธ์ที่ดีของพวกเรา 

"เพื่อนที่ดีมีหนึ่งถึงจะน้อย

ดีกว่าร้อยเพื่อนคิดริษยา

เหมือนเกลือดีมีนิดหน่อยด้อยราคา

ยังมีค่ากว่าน้ำเค็มเต็มทะเลา"

 

ด้วยสาราณียธรรม

เป็นนักศึกษาพยาบาลที่เข้าค่ายค่ะ .......วันนั้นเป็นตัวแทน อ่านอุดมการณ์และความรู้สึกที่มต่อเพื่อน ในพิธีเทียน.....เห็นภาพของเพื่อนที่ออกมาพูด ในสิ่งที่อยู่ในใจ น้ำตา และอ้อมกอดในวันนั้น เป็นภาพที่สวยงามที่สุด และเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่ได้ทำก่อนจะแยกย้ายกันไป ซึ่งวันนี้พวกเราทุกคนจบการศึกษาแล้วรอสอบสภาการพยาบาล.....

เจริญพร พยาบาลเยาวนาท,

ขอแสดงความชื่นชมพวกเราชาวพยาบาลทุกคน  ที่เพียรพยายามมาจนถึงวันนี้ วันที่พวกเราได้รับ Transcript  และขอให้พวกเราทุกคนโชคดีในการสอบสภาการพยาบาล  

พระอาจารย์เชื่อว่า "พวกเราทุกคนอุดมไปด้วยองค์ความรู้ที่ได้รับการประสิทธิ์ประสาทจากครูอาจารย์ทุกท่าน"  ขอเพียงพวกเรามั่นใจในสิ่งที่พวกเรามีและเป็น  เมื่อนั้น ความฝันอันบรรเจิดของพวกเราจะเป็นจริงดังมโนนึก

กราบนมัสการพระอาจารย์

ช่วงนี้กำลังคร่ำเคร่งอ่านตำรา อีกเพียง 10 วัน จะถึงวันสอบสภาแล้ว

ดิฉันจะตั้งใจใช้กำลัง สติ สมาธิ ปัญญา ที่มีทุ่มเทกับการอ่านหนังสือ

ขอขอบคุณพระธรรมที่มีในท่านพระอาจารย์ ดิฉันไม่มีสิ่งใดตอบแทนขอนำธรรมะไปปฏิบัติบูชา

ขอเคารพพระธรรมที่มีอยู่ในท่านพระอาจารย์ (กลุ่มรักษ์ธรรม)

      รางวัลแห่งความสำเร็จของนักศึกษาทุกคน สำเร็จได้เพราะมีผู้อยู่เบื้องหลังหลายๆท่าน ทั้งจากทางตรงและทางอ้อม สิ่งหนึ่งสิ่งใดที่ศิษย์ได้รับมาจะมีคุณค่ามากมายในการที่จะนำสิ่งดีๆเหล่านั้นมุ่งมั่นและปฏิบัติให้เิกิดประโยชน์และคุณค่ามากที่สุดอย่างเต็มความสามารถ ไม่ให้สิ่งดีๆที่ได้รับมาสูญเปล่าด้วยความตั้งมั่น

ขอขอบคุณพระธรรมที่มีอยู่ในพระอาจารย์ พวกเราไม่มีสิ่งใดตอบแทน ขอนำธรรมมะไปปฏิบัติบูชา

 

พระมหามังกร สิทธิเมธี

        ครั้งหนึ่ง...ยังจำได้ ณ วพบ ข้าพเจ้าได้มีโอกาสพบกับคณะปรมาจารย์ผู้มีคุณธรรมสูงส่ง และเหล่าปัญญาชนล้นความสามารถ  เป็นช่วงระยะเวลาที่แสนพิเศษจริงๆครับ ขอขอบคุณอาหารดีๆ สถานที่ดีๆ บรรยากาศดีๆ ธรรมะดีๆและความทรงจำดีๆ จากทุกๆท่าน.......

                            "วิชาคืออำนาจ  มารยาทคือเสน่ห์"

.มังกรผงาดฟ้า.

 

ขอเป็นกำลังใจกับ น.ศ.ทุกคนที่ผ่านอุปสรรคมาจนถึงฝั่ง  เหลือเพียงอีกนิดเดียวเท่านั้น
สี่ปีพวกเรายังผ่านมาได้  แล้ววันที่เราสอบสภาละทำไมเราจะทำไม่ได้  ขอให้มีความเชื่อมั่น  และก้าวเดินต่อไป  ความสำเร็จอยู่ไม่ไกล........
จากคณะพระอาจารย์กลุ่มรักษ์ธรรม
อย่าลืมแวะไปเยี่ยมให้กำลังที่เว็บ
http://www.watsuanvang.com
http://www.watkaeng.com

เจริญพร สมาชิกฐานศรัทธาและวิริยะ

ขอบใจมากที่เข้ามาเคารพพระธรรมในพระอาจารย์ทุกรูป  รู้สึกว่า พวกเราจะจำประโยคเหล่านี้ขึ้นใจ (เนื่องจากว่าใช้บ่อยมาก)  การแสดงความเคารพในพระอาจารย์ทุกรูปอย่างยั่งยืนนั้น มิได้มีนัยเพียงแค่การเปล่งเวลาเท่านั้น หากควรแสดงออกด้วย "ปฏิบัติบูชา" ด้วย

การปฏิบัติบูชา  เป็นการนำหลักธรรม หรือแนวทางแสวงหาธรรมที่พระอาจารย์ทุกรูปได้พล่ำบอก ไปคิด นึก และตรึกตรองด้วยเหตุ ด้วยผล และย่อยองค์ความรู้ไปเป็นเครื่องมือในการปฏิบัติใ้ห้สอดคล้องกับธรรม (ธัมมานุธัมมปฏิบัติ) และันั่นจะถือเป็นการแสดงความเคารพพระอาจารย์ทุกรูปด้วย "เนื้อธรรม" 

ขอให้ความหวัง และแรงบันดาลใจของพวกเราทุกคนประสบความสำเร็จตามที่ได้ตั้งใจเอาไว้ทุกประการ

ด้วยสาราณียธรรม

ท่านอาจารย์นิราลัย และท่านมังกร

นับเป็นความกรุณาอย่างยิ่งที่พระอาจารย์ "นิราลัย" หรือชื่อจริงคือ "พระอาจาย์บุญนพ สุทฺธสีโล หัวหน้าคณะพระวิทยากรกลุ่มรักษ์ธรรม ได้กรุณาเข้ามาเยี่ยมเยียน และให้พร เหล่าว่าที่พยาบาลทุกท่าน  เวปไซด์ของพระอาจารย์นั้น อุดมไปด้วย "สาระธรรม" ที่เราสามารถ "ค้น และคว้า" ไปใช้ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาและเป็นเครื่องมือในการปฏิบัติ

ท่านมังกรก็เช่นกัน ถือว่าเ็ป็นรุ่นน้องที่เข้ามาสู่วงการค่าย  เชื่อมั่นว่า ท่านจะเป็นกำลังสำคัญให้แก่พวกเราชาวพุทธที่ช่วยกันนำสาสน์ไปบอกกล่าวแค่ชาวโลกได้สัมผัสรสแห่งธรรม  ขอให้กำลังใจท่าน

ด้วยสาราณียธรรม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท