...แนะนำตัว...สมาชิกใหม่...


 

 

 

   สวัสดีทุกท่านครับ ลุงชาติเป็นสมาชิกใหม่ที่ได้มีโอกาสเข้ามาสัมผัสกลิ่นไอของสังคมในยุคดิจิตอลแบบนี้ ยอมรับว่ายังเป็นเรื่องที่ใหม่และแปลกในชีวิตที่คนในวัยเกษียณมาเริ่มศึกษาหาประสบการณ์หลายๆอย่างในรูปแบบของดิจิตอล ขอแนะนำตัวคร่าวๆไว้ก่อนนะครับ......

 เคยเป็นมนุษย์โรงงาน  

 เคยทำงานด้านออกแบบ 

 เคยทำกิจการเล็กๆของตัวเอง

 ตอนนี้อายุมากแล้วหันมาหาความสุขกับการถ่ายภาพ ตบแต่งภาพ

 ตอนนี้ตั้งใจทำทุกอย่างในนี้ให้เป็นความรู้สาธารณะโดยหวังว่า....
 ....จะเป็นประโยชน์ต่อไครซักคนก็สุขใจแล้ว...

 

 

 

      สมัยที่ผมยังหนุ่ม ถ่ายภาพเป็นใหม่ๆ ผมถ่ายภาพมันทุกอย่างที่คิดว่ามันจะสวย พอหมดม้วนก็ส่งไปล้างแล้วปริ้นท์มาดู ในม้วนนึงได้ภาพที่เราคิดว่าดีแล้วไม่กี่ภาพ นอกนั้นทิ้งถังขยะ ดูภาพที่เราคิดว่าดีนั้นเมื่อไรก็มีความสุขทุกครั้ง เพราะมันเป็นภาพที่เราอยากถ่าย เราไปถ่ายเพราะเราชอบ ใครไม่ชอบก็เรื่องของเขาปะไร แต่ก็ไม่ได้มองข้ามว่าทำไมเขาไม่ชอบ บางคนชอบไม่เหมือนกัน มีเหตุผลแตกต่างกันได้มากมาย เราก็เก็บมาศึกษาด้วยว่าทำไมเขาชอบภาพอีกแบบ

 

 

  

 

 

    พออายุมากขึ้น ประสบการณ์ที่เก็บเกี่ยวไว้มากขึ้นด้วย ผมก็ยังถ่ายภาพทุกภาพที่อยากถ่าย เอาใจใส่กับรายละเอียดของภาพมากขึ้น เริ่มมองภาพของผู้อื่นมากขึ้นโดยเฉพาะภาพที่เราถูกใจจะมองแล้วคิดว่าเขาถ่ายมาอย่างไร เขาใช้แสงและเงาในทิศทางแบบได มีอะไรในภาพที่มันสะดุดตาหรือเขาวางองค์ประกอบภาพอย่างไร แบบนี้เป็นต้น (มันเป็นทฤษฎีพื้นฐานที่เชื่อว่าหลายคนก็คงรู้แล้ว) เมื่อมองภาพเหล่านั้นแล้ว ผมก็พยายามหาโอกาสถ่ายภาพแบบนั้น ไม่ได้หมายถึงก้อปภาพ แต่เป็นการเรียนรู้ว่าจะถ่ายยังไงให้สวย ให้ภาพดูมีมิติ ให้จุดเด่นในภาพลอยมาเตะลูกตาคนดูภาพ....ฮ่า..ฮ่า...ยากชิบบบ......

 

 

  

 

   ภาพนี้ผมตั้งกล้องถ่ายภาพคล่อมมาสองภาพ ภาพแรกถ่ายให้อันเดอร์มากๆให้มองเห็นแค่เส้นดำๆของประตูเหล็ก ให้รายละเอียดของภาพที่อยู่นอกประตูเห็นน้อยที่สุด อีกภาพนึงถ่ายให้สว่างขึ้นมาอีกนิดให้เห็นรายละเอียดของตัวคนบ้างแต่ก็ยัง ให้อันเดอร์อยู่ ตั้งแฟลชแยกเอาไว้ในมุมที่มองไม่เห็นในเฟรม หันแฟลชให้ฉายแสงเฉพาะส่วนที่ต้องการ ให้ดูเป็นแสงคล้ายสปอตไล้ท์ส่องกระทบที่ตัวคนเปิดรายละเอียดเฉพาะบางส่วนครับ แล้วนำภาพทั้งสองมาผสมกันในPS แล้วสร้างแสงด้วยPSให้ดูเป็นแสงที่สาดส่องเป็นลำผ่านตัวคนและประตูเหล็ก

 

 

 

  

    ในยุคปัจจุบัน ผมออกไปถ่ายภาพทุกภาพที่อยากถ่าย เอาจิตใจที่สนุกกับการถ่ายภาพติดตัวไปด้วยทุกครั้ง ผมมักจะถ่ายภาพไปเฮฮาไป(ถ้ามีเพื่อนร่วมไปด้วย) แม้ว่าผมจะเคยมีผลประโยชน์กับภาพถ่ายในเชิงธุรกิจ แต่ผมไม่ได้ถ่ายภาพแบบทำธุรกิจ ใครจะว่าเชยว่าโง่ก็ช่าง..... มันเป็นธุรกิจพอเพียงที่ผมพอใจ ผมถ่ายภาพแบบตั้งใจถ่ายแต่ไม่ได้เครียดแบบถ่ายไปขมวดคิ้วไป ถ่ายให้ดีที่สุดในเวลานั้นก่อน ถ้ายังไม่ดีพอมาต่อในคอมพ์ก็ยังไหว....ก็นี่มันยุคดิจิตอลแล้วน๊า....

 

 

  

 


  

   ภาพนี้ผมใช้รีโมทสั่งงานกล้องและแฟลชครับ โดยคำนวณตั้งชดเชยแสงแฟลชให้ปล่อยแสงพอดีตามต้องการ ใช้มือขวาถือแฟลชไว้หันหน้าแฟลชไปตรงทิศทางที่ต้องการ มือซ้ายถือรีโมทซ่อนไว้ กดถ่ายภาพเมื่อจัดอะไรเรียบร้อยแล้ว ภาพนี้ต้องการให้แฟลชเปิดรายละเอียดเฉพาะส่วนที่ต้องการเปิดเผยเท่านั้น

 

 

 

   

     ความคิดผมเป็นมาแบบนี้ ผมปฏิบัติมาแบบนี้ อะไรบางอย่างมันอาจทำได้ไม่เหมือนกัน แต่ผมเชื่อว่าคนที่ตั้งใจทำอะไรจริงจังน่าจะมีโอกาสประสบผลสำเร็จ ขอบอกตามตรงเลยนะ ผมเริ่มถ่ายภาพจากผู้ที่ไม่มีความรู้ทางนี้มาก่อน ไม่มีโอกาสได้เข้าคอร์สอบรมอะไรเลย แอบเรียนแอบศึกษาเอาเองตามที่เล่ามา อาศัยจิตใจที่รักในการถ่ายภาพ และผมสนุกกับมัน......

 

 

  

 

  

   ภาพนี้เป็นภาพของลุงชาติในมุมที่มืดตึ๊ดตื๋อ ใช้กล้องสองตัว ตัวนึงใช้ถ่ายภาพ อีกตัวนึงเอามาเสียบแฟลชแล้วประกอบในการแสดง 

  

 

  

ขอให้คุณและทุกคนที่แวะเข้ามาอ่านมีความสุขและสนุกกับการถ่ายภาพครับ 

หมายเลขบันทึก: 429311เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2011 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)
Ico48
สวัสดีค่ะลุงชาติ
meepole และสามีชอบถ่ายภาพมากค่ะ สมัยก่อน (นานมาแล้ว) ใช้กล้องmanual ตอนนี้กล้องยุคใหม่ ใช้ปัญญาน้อยก็ถ่ายได้ ฝีมือเทคนิคหายหดไป
ทางภาคใต้ กล้องหลายตัวดีๆ ที่สะสมไว้ ขึ้นรา ส่งล้างหลายรอบจนเสื่อม เลยไปซื้อตู้คุมอุณหภูมิมาใช้เก็บ ก็มีปัญหาที่ตู้อีก หลังจากนั้นเลยเอาตู้ตั้งไว้เก็บของเล่น กล้องใช้แบบ
ปัญญาน้อย ค่ะ
ดูภาพของลุงแล้วนึกถึงความหลัง หากมีเวลา (หลังขอลาออก) อาจกลับมาเรียนรู้ใหม่นะคะ

Ico48 mee_pole  สวัสดีครับ กล้องและเลนส์ในยุคฟิล์มของผม ตอนนี้ก็วางอยู่ในตู้เหมือนกันครับ หมดยุคที่จะนำมาใช้อย่างจริงจังแล้ว แต่ก็มีบางโอกาสที่แอบหยิบมากดเล่นบ้างเหมือนกัน ทุกวันนี้กล้องถูกออกแบบให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น ทุกคนมีโอกาสถ่ายภาพได้สวยงามทั้งนั้นครับไม่ว่าจะใช้กล้องแบบใด ขอเพียงเข้าใจและควบคุมกล้องได้บ้างเท่านั้น จะรอคุณกลับมาถ่ายภาพอีกนะครับ และขอขอบคุณมากครับที่แวะมาเยี่ยมเยียน

มาเยี่ยมสมาชิกใหม่ เพื่อรำลึกถึงความหลัง

เมื่อปีกลาย ผมเป็นสมาชิกใหม่

ยังจำความรู้สึกตอนนั้นได้ดี

บันทึกเรื่องการถ่ายภาพ

เบื้องต้น

เบื้องกลาง

เบื้องสูง

น่าจะได้รับความสนใจอย่างมากเลยครับ

Ico48 โสภณ เปียสนิท  สวัสดีครับขอบคุณท่านมากครับที่มาเยี่ยม มาให้กำลังใจสมาชิกใหม่ ผมตั้งใจว่าจะพยายามสอดแทรกสาระเท่าที่จะมีความสามารถทำได้ครับ ขอบคุณท่านอีกครั้งครับ

  ผมยังใหม่อยู่กับเทคโนโลยีสมัยใหม่แบบนี้ ติดขัดอย่างไรขออภัยไว้ด้วยนะครับ บางเรื่องบางอย่างยังไม่เข้าใจ ยังใช้ไม่ค่อยเป็น มาหัดเล่นเน็ตเอาตอนเกษียณนี่ละครับ

มาให้กำลังใจสมาชิกใหม่และคนชอบถ่ายภาพ

ดิฉันก็ชอบถ่ายภาพเช่นกันค่ะ  มีกล้องติดตัวเสมอ

อยากถ่ายอะไรก็ถ่าย  เก็บภาพใส่แผ่นCDไว้เยอะแยะค่ะ

ที่ชอบถ่ายมากคือภาพดอกไม้   เป็นอาหารตา อาหารใจ 

  • สวัสดีค่ะ
  • ดีใจค่ะ ที่มีกูรู ในด้านการถ่ายภาพ มา แชร์ที่นี่ค่ะ
  • เพราะเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยมีคนเขียนเรื่องการถ่ายภาพเลย กูรูหรือว่าเซียนหรือว่าเทพ หายไปไหนกันแล้วก็ไม่รู้
  • ยินดีมากๆๆเลย จะเข้ามาแอบจดจำเทคนิคไปค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

Ico48 nana งาน พสว.ศอ.8  สวัสดีครับ ขอบคุณมากครับที่มาให้กำลังใจสมาชิกใหม่ แถมยังไม่ค่อยประสีประสาเรื่องคอมพ์อีกต่างหาก ยินดีที่ได้รู้จักกับผู้ที่ชอบถ่ายภาพเหมือนกัน มีโอกาสจะได้แบ่งปันประสบการณ์กันได้ครับ ขอบคุณมากนะครับ

Ico48 pa_daeng  สวัสดีครับผมก็ไม่ได้มีความรู้อะไรมากมายครับ เป็นเพียงคนที่ชอบถ่ายภาพ และมีความสุขกับงานภาพเท่านั้นครับ และก็ยินดีที่จะร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับทุกท่านครับ ขอบคุณมากครับที่เข้ามาเยี่ยมชม

สวัสดีค่ะเข้ามาชื่นชมภาพค่ะ สวยมากค่ะ

Ico48 นิตยา พันธรักษ์    

            สวัสดีครับ ยินดีมากครับที่ท่านได้เข้ามาเยี่ยม และขอขอบคุณกับคำชมที่มามอบให้ครับ

สวัสดีค่ะคุณลุงชาติ

•ขอบคุณที่มีบันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับการถ่ายภาพมาให้ได้ศึกษา

•เป็นคนชอบทำขนม ทำแล้วก็จะถ่ายภาพเก็บไว้ ระยะหลังก็ชื่นชอบการถ่ายภาพธรรมชาติ ผีเสื้อ ดอกไม้ ท้องฟ้าภูเขา ถ่ายไปเรื่อยๆแบบไร้กฏไร้กรอบ สวยบ้างไม่สวยบ้างก็ถ่ายเล่นๆไปเรื่อย มันเป็นความสุขเล็กๆค่ะ

•กล้องที่ใช้ตอนนี้เป็นกล้องดิจิตรอนแบบพกพาตัวเล็กๆเท่านั้นเอง

•ขอบคุณที่แบ่งปันน่ะค่ะ

Ico48 หนูรี 

   สวัสดีครับ ทุกวันนี้กล้องดิจิตอลใช้งานง่ายและมีคุณภาพสูงมาก การถ่ายภาพจึงสะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เรียนรู้และหาประสบการณ์เพิ่มเติมนิดหน่อยก็สามารถสร้างสรรค์ภาพสวยๆได้แล้วครับ ขอให้คุณหนูรีสนุกและมีความสุขนะครับ ขอบคุณมากครับ

  • มายินดีต้อนรับ
  • มาเรียนรู้
  • ได้คนสอนถ่ายภาพอีกแล้ว เย้
  • ถ่ายได้สวยมากเลย
  • เอามาดูอีกนะครับ

.ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ค่ะ

.ชอบภาพของคุณลุงมากค่ะ สวยมากๆๆ ทุกภาพ ชอบทุกภาพ บอกว่ามือสมัครเล่นคงไม่ได้แล้วล่ะค่ะ อย่างนี้ต้องเรียก กูรู จึงจะเหมาะสม

.อยากถ่ายภาพเป็นค่ะ  แต่ก็ไม่ได้ศึกษาอะไรกับมันเลย ถ่ายภาพทุกอย่าง ยกเว้นตัวเองเพราะกล้องจะแตกเอา   อาจต้องรบกวนขอคำแนะนำเทคนิคต่างๆ บ้างนะคะ

 

สวัสดีครับ

ตามมาให้กำลังใจลุงชาติครับ

 

 

Ico48 ขจิต ฝอยทอง

สวัสดีครับ ขอขอบคุณอาจารย์มากครับที่มาต้อนรับสมาชิกใหม่ และขอให้ท่านช่วยแนะนำบ้างนะครับเพราะผมยังใหม่มากกับเรื่องการใช้งานที่เกี่ยวข้องในเรื่องของบล็อก

Ico48 ธวัลรัตน์ ว่องกมลปฏิญญา

  สวัสดีครับ ขอบคุณมากครับกับการต้อนรับที่ดีๆ รู้สึกอบอุ่นมากที่ไม่กลายเป็นคนแปลกหน้าที่นี่ และยินดีมากครับที่จะตอบทุกเรื่องในเรื่องภาพถ่าย(ถ้าผมมีความรู้มากพอ) ขอบคุณจากใจจริงครับ

 

Ico48 ดอกอ้อย 

  สวัสดีครับ ขอบคุณมากครับ

-สวัสดีครับลุงชาติ...

-ยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่.....ครับ...

-เห็นภาพถ่าย..แล้วใจคิดถึง........

-ภาพสวย....ครับ.

-แล้วจะเข้ามาศึกษาเรื่องการถ่ายภาพนะครับ....

 

 

Ico48 เพชรน้ำหนึ่ง

 สวัสดีครับ ขอขอบคุณท่านที่เข้ามาต้อนรับสมาชิกใหม่พร้อมกับคำชมเชยที่ให้กำลังใจครับ

มีมะเดื่อฝรั่งมาฝากลุงชาติแทนคำขอบคุณที่เข้าไปทักทายคุณมะเดื่อจ้าาา

Ico48 คุณมะเดื่อ

   สวัสดีครับ ขอบคุณมากครับคุณมะเดื่อ

ตามมาอ่านบันทึกแรกของลุงชาติค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท