JJ0211V03_1 เมื่อกุญแจกระเป๋าโดนทำลายที่สุวรรณภูมิ สองมาตรฐาน หรือ ไม่มีมาตรฐาน


ตกใจหมดเลย ไม่เคยรู้ตัว

 เดินทางมาก็มาก จู่ๆวานก่อนออกจากขอนแก่นเครื่องมารับช้า มาถึงสุวรรณภูมิก็ไม่สามารถเข้าจอดในงวงได้เพราะสื่อสารกันไม่ชัดเจน

 พอไปถึงเชียงใหม่ลงจากเครื่องจะเปิดกระเป๋า ควานหาลูกกุญแจ

 เอ หาแม่ไม่เจอ

 หัวใจจะวาย โดนแล้วซี่เรา สงสัยโดนล้างกระเป๋าแล้วเรา

 ทบทวนชีวิต เอ จำได้ว่า ซื้อถั่วทอดไร้สารมะเร็งเม็ดโตไปฝากหมอวู๊ดดี้แล้วล๊อคก่อนผ่านเครื่องเอ๊กซเรย์ที่ขอนแก่นแน่แน่

 กระเป๋าผ่านที่สนามบินขอนแก่น ก็ไม่มีปัญหาอะไรนี่

 แต่พอลงเครื่องที่เชียงใหม่ ไหงหาแม่..กุญแจ ไม่เจอ

 มองไปที่กระเป๋าเห็น Sticker สีขาวแปลกๆ ของ Security สุวรรณภูมิแปะ

 เลยเดาว่า สงสัย โดนทำลายกุญแจ เพื่อเปิดดูของภายในกระเป๋าแน่นอน

 คำถาม คือ ไม่เคยได้รับคำเตือน ห้ามล๊อคกระเป๋าใบใหญ่เลย ทั้งที่สนามบินขอนแก่น หรือ เมื่อจะไปโหลดกระเป็าที่สุวรรณภูมิ ว่าห้ามล๊อคนะ อาจโดนทำลายกุญแจได้

 นี่ขนาดผ่านการตรวจจากขอนแก่นมาแล้ว แสดงว่า "มีสองมาตรฐานแฮะ"

 "แถมไม่มีการเตือนล่วงหน้าด้วย แปลก แท้แท้"

 เพื่อนๆเคยโดนใหมนี่ นี่ที่เมืองไทยนะ

 ไม่ใช่ที่อเมริกาที่เขาเตือน แจ้ง ก่อน

JJ2011 ร่วมพลี ร่วมพัฒนา

หมายเลขบันทึก: 429295เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2011 08:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ผมคิดว่าผมก็เคยโนแบบนี้  ช่วงเมษา 53 กลับจากอังกฤษ ซื้อกุญแจล๊อคกระเป๋ามาด้วย ก็ล็อคมา ถึงกรุงเทพฯ ก็แวะไปบ้านญาติ รุ่งเช้าก็บินต่อไปต่างจังหวัดกลับบ้าน ก็แน่ใจว่าที่ล็อคกระเป็นอันเก่งจากอังกฤษยังล๊อคอยู่ แต่พอถึงบ้านก็ไม่เห็นที่ล็อคกระเป็นแล้ว  ในใจคิดว่าคงลืมไว้ที่บ้านที่กรุงเทพ...โทรไปถามก็ไม่มีใครเห็น เมื่อผมไปกรุงเทพไปหาเองก็ไม่เจอ ... ก็ไม่เข้าใจว่าหายไปไหน ... ไม่น่าจะหายได้ ... แต่พอมาอ่าน blog ของอาจารย์หมอเข้าก็ร้องอ๋อทันที มันเป็นอย่างนี้นี่เอง... เสียดาย อันนึงตั้ง 10 ปอนด์ ...

ไม่เคยเจอค่ะ...และไม่เคยเอาของมีค่าไว้ในกระเป๋าเดินทาง เกรงว่าหากเจอแบบอาจารย์คงทำใจไม่ได้...  เคยเห็นหลายคนยอมลากกระเป๋าเดินทางใบใหญ่ขึ้นเครื่องไปด้วย คงเพราะ ไม่อยากรอกระเป๋านาน หรือกลัวเจอโจรแงะกระเป๋าด้วยกระมังคะท่าน

ร้องเรียนเลยค่ะอาจารย์

เรียน khunwatt

  • โชคดีกุญแจ ที่ใช้ราคาไม่แพง
  • แต่เสียดายกุญแจครับ
  • หากบอกก่อน และ รับรองว่าของไม่หาย คงไม่ต้องเสียเวลาlockให้เสียอารมณ์ครับ

เรียน ท่านชาดา งานนี้ กระเป๋า มาใบแรกเลยครับ ดีใจ โห ทำไม มาเร็วนัก ที่แท้ ท่านไปทำลายกุญแจ ก่อนเลยใส่รางให้ใบแรก

เสียทั้งกุญแจและความรู้สึกนะคะอาจารย์

ระบบการบริการและการจัดการเรื่องเกี่ยวกับความปลอดภัยของสนามบินสุวรรณภูมิต้องปรับปรุงอีกมากเลยค่ะ หากมีกรณีเช่นนี้เกิดขึ้นคงต้องช่วยกันร้องเรียนเพื่อให้เขาปรับปรุงการทำงาน เคยทราบมาว่างานแตละส่วนจะมีบริษัทแยกกันรับผิดชอบ งานเลยไม่มีมาตรฐานคุณภาพที่ดี แค่พนักงานตรงเครื่องเอกซเรย์ที่ตรวจค้นก็หน้าตาบูดบึ้ง พูดจาแบบไม่ได้รับการอบรม เคยเห็นกิริยาที่เขาปฏิบัติต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เป็นคนจีนเข้าขั้นหยาบคาย สงสัยต้องส่งบันทึกนี้ไปให้เขาอ่านบ้างนะคะ^___^

เรียน ท่านอาจารย์คุณนายดอกเตอร์ ผู้รับบริการ ถูกกระทำ โดยอ้าง กฏ ที่หลายๆท่านไม่รับรู้ครับ ทั้งทั้งที่เราเสียภาษีจ้างคนเหล่านี้ แปลกดีครับ

ไ่ม่เคยเจอครับอาจารย์ ถ้าเจอคงตกใจและประหลาดใจเช่นกันครับ

หมอสุข

เรียน ท่านหมอสุข ที่แปลกใจ คือ Check Through จาก ขอนแก่น ไป เชียงใหม่ ไม่ได้ไปจับกระเป๋าอีกเลย แต่โดนทำลาย กุญแจ ด้วย เหตุใด

เมื่อไม่กี่เดือนมานี้ รายการทีวีได้พานักงัดกุญแจกระเป๋าเดินทางในสนามบินมาแสดงให้ดูขั้นตอนและกระบวนการงัดกุญแจ เขาทำได้เร็วมาก เขามักเน้นกระเป๋าต่างชาติ คนไทยก็โดนด้วยค่ะ

ดิฉันเดินทางมามาก เพิ่งไปรัสเซีย อเมริกาและแวะไต้หวันขากลับจากอเมริกา ไม่เคยใส่กุญแจ เพราะ ถ้าโดนงัด เสีย 2 ต่อ เลย ยอมให้เขาเปิด เพราะจะไม่มีของมีค่าไว้ในนั้น ขากลับ ได้ซื้อของกลับมาพอสมควร แต่อาจเพราะไม่ใส่กุญแจ จึงไม่โดนงัด แต่ที่สนามบินลอสแองเจลิส เขาจะขอเปิดดูเมื่อสงสัยว่ามีระเบิด ดิฉันโดนขอเปิดเหมือนกัน เพราะในกระเป๋าสะพายมี iphone 2ตัวเก่าใช้แล้ว และมี gps ที่เพิ่งซื้อมาเท่าจำนวนรถที่บ้าน เขารื้อกระเป๋ากระจุยกระจายแล้วเอาไปผ่านเครื่อง x-ray ซ้ำหลายรอบจนมั่นใจ ก็ดีค่ะเพื่อความปลอดภัยของตัวเราด้วย เพราะเขาขอตรวจละเอียดทุกกระเป๋าที่น่าสงสัย ถามเขาว่าทำไมละเอียดขนาดนี้ เขาบอกว่าหลังจาก 9-11 หมายถึงวันที่เขาโดนเครื่องบินถล่มตึก worldtrade เขาจะต้องตรวจแบบนี้

จริงๆ แล้วเดี๋ยวนี้มีกระเป๋าเดินทางชนิดที่มีรหัสล็อค แล้วเจ้าหน้าที่สามารถเปิดได้โดยไม่ต้องงัด แต่ดิฉันไม่ซื้อใช้ เพราะขโมยคงเปิดได้เช่นกัน

เรียน ท่าน kk กราบขอบพระคุณครับ มาเล่าสู่กันฟัง

  • ประเด็น คือว่า หากทางสนามบินทุกแห่ง แจ้งให้ผู้โดยสาร ทราบขั้นตอนการปฏิบัติ
  • "ล่วงหน้า" และ "ชัดเจน"
  • รวมทั้ง "สร้างความมั่นใจ ว่าของในกระเป๋าที่ทั้งไม่มีค่า และ ของประทับใจ จะไม่สูญหาย"
  • ก็จะทำให้เรา เชื่อมั่นในความปลอดภัยในชีวิต และ ทรัพย์สิน นะครับ

อาจารย์ JJ คะ  รู้สึกหงุดหงิดร่วมกับอาจารย์ด้วยค่ะ  ทำไมสนามบินสุวรรณภูมิมีปัญหาอยู่เรื่อยๆ ผู้บริหารเขาไม่รู้สึกว่าต้องปรับปรุงแก้ไขจริงๆจังๆให้ข้อตำหนิต่างๆหมดไปซะทีนะคะ

กราบเรียนพี่นภ ที่นับถือ

  • คิดถึงชาว KM_MU ทุกรุ่นครับ
  • สุวรรณภูมิ เมื่อไหร่ เราจะ ภูมิ ใจเต็มภาคภูมิ นิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท