ประวัติ ห้องปฏิบัติการแก้ววิทยาศาสตร์ (ศสวท) ศวท มก. กพส.


ห้องปฏิบัติการแก้ววิทยาศาสตร์

ห้องปฏิบัติการแก้ววิทยาศาสตร์ ประจำศูนย์ส่งเสริมการวิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ เริ่มต้นเป็นแนวคิดของ อ. ดร. วันเพ็ญ เหล่าศรีไพบูรณ์ ซึ่งท่านมารักษาการ หัวหน้า ศสวท ในขณะนั้น ปี 2551 ท่านได้สั่งซื้ออุปกรณ์จำเป็นเข้ามาหลายตัว และก่อตั้งห้องแก้วห้องแรกไว้ ณ ห้องเก็บอุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการเคมีชั้น 2 อาคาร SC2 ของภาควิชาเคมี ซึ่งห้องดูแคบไปนิดหน่อย และเมื่อ รศ. ดร. วีรชัย พุทธวงศ์ เข้ามารับตำแหน่งหัวหน้า ศสวท คนแรก จึงสานต่องานนี้ โดยใช้งบประมาณเงินรายได้ของคณะฯ (จำนวนน้อย) ซื้ออุปกรณ์เพิ่มเติม และให้ช่างเป่าแก้วจากวิทยาเขตบางเขน มาดำเนินการปรับปรุงใหม่(ออกค่าแรงเป็นการเลี้ยงอาหารและเครื่องดื่มขอบคุณ..) และได้ขอคณะฯปรับปรุงห้องสำนักงานเลขาสาขาสังคมศาสตร์ เก่า ที่ตึก SC5 มาเป็นห้องแก้วที่ทันสมัย พร้อมใช้ จนปัจจุบัน พร้อมกับอยากเห็นห้องปฏิบัติการแก้ววิทยาศาสตร์นี้ เป็นห้องแก้วที่รองรับงานบริการวิชาการที่ใหญ่ ทันสมัยที่สุดในภาคตะวันตก

รศ. ดร. วีรชัย พุทธวงศ์ อดีตหัวหน้า ศสวท อยากเห็นการใช้งานห้องปฏิบัติการนี้เต็มกำลัง ก่อนย้ายไปรับตำแหน่งรองคณบดีเพียงตำแหน่งเดียว จึงได้ส่งโอนให้ภาควิชาเคมีดูแล เพราะภาควิชาเคมีที่ใหญ่ๆในหลายๆมหาวิทยาลัยที่ประสบความสำเร็จด้าน research department หลักสูตร ป.โท ป.เอก ด้านวิทยาศาสตร์ จะมีห้องแก้ววิทยาศาสตร์ เป็นเครื่องมือสนับสนุนที่ดีมาก ปัจจุบัน รศ. ดร. วีรชัย พุทธวงศ์ ปฏิบัติหน้าที่รองคณบดีดูแลบัณฑิตศึกษาด้วยแล้ว จึงอยากเห็น ป.โท ป.เอก วิทยาศาสตร์ ใด้ใช้ศักยภาพของห้องนี้เพิ่มขึ้นสนับสนุนงานวิจัยของนิสิตและอาจารย์อย่างเต็มกำลัง ห้องแก้วนี้ จะเป็นไปอย่างไรต่อ ก็สุดแล้วแต่การบริหารจัดการ และก็หวังว่าจะเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมอย่างสูงสุดตามความตั้งใจของ รศ. ดร. วีรชัย พุทธวงศ์

หมายเลขบันทึก: 429284เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2011 00:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท