เยี่ยมพระธรรมจาริกภาคสนาม 2: ต้องแวะกำแพงเพชร


ในฐานะพุทธศาสนิกชน สิ่งที่ทำได้อีกด้านคือช่วยเป็นธุระ ติดตามช่วยเหลือเป็นกำลังสนับสนุน และได้เรียนรู้ว่ายังมีอีกหลายมุมของสังคม มีผู้เสียสละ มีจิตสาธารณะ เสมือนผู้ปิดทองหลังพระ อีกมากมาย

เยี่ยมพระธรรมจาริกภาคสนาม 2: ต้องแวะกำแพงเพชร

 ออกจากภาคใต้ 5 คันรถ  พร้อมไข่เค็มไชยาท่วมรถปิกอัพ  มาม่าและอื่นๆ  ขนมปังชนิดต่างๆ ของร้านแม่เน้ยที่ถวายให้ท่านเจ้าคณะภาค16 เสมอมา ไม่ว่าท่านจะเอาของไปช่วยใครที่ใหนเมื่อใด ไม่เคยขาดศรัทธาเลย เสื้อผ้า เด็ก ผู้ใหญ่ ผ้าห่มเต็มทุกคันรถ สู่วัดเบญจมบพิตร ค้างคืนแรก  เช้ามืดตั้งขบวนเสร็จได้ฤกษ์ตีสามออกรถเดินทางจากกทม.สู่อมก๋อย

 

 รถของวัดเบญจมบพิตรเป็นคันนำก่อน ทุกคันคิดต่อกันด้วยวิทยุสื่อสารตลอด รถคันของmeepole คนขับทันสมัยหายห่วงติดตั้ง GPS ตรวจสอบเส้นทาง เราแค่นั่งดูภาพเส้นทางเปลี่ยนทิศตีลังกาไปมาก็สนุกดี บางทีคนขับก็ไม่เชื่อมันนะ สมองกลยังไงสุดท้ายก็แพ้สมองคน แวะนครสวรรค์จะให้พระแต่ละรูปท่านฉันอาหารเช้า ไปสองปั๊มไม่มีร้านอาหารเปิดบริการเพราะเช้าเกินไป จริงๆรถเรามีพวกแซนวิช เดนิช พายแต่ท่านๆไม่ถนัด พระอาจารย์ (เจ้าคณะภาค16) ท่านฉันได้แต่ไม่ยอมฉัน บอกจะฉันพร้อมกับพระอื่นๆ มองสองข้างทางจน ไกล้07.30 ในที่สุดต้องติดต่อกับคณะจากวัดปากน้ำที่นัดเจอกันว่าจะเลยไปฉันกับคณะของวัดปากน้ำที่มารอก่อนหน้าแล้ว ที่วัดสังฆานุภาพ อ.โกสัมพี  กำแพงเพชร พร้อมพลขับ (พลขับชุดนี้ทั้งหมดเป็นผู้ชำนาญการขับขึ้นลงเขา ทางโค้งหักมาแล้วทั้งสิ้น ดังนั้นไม่ต้องห่วง เติมพลังงานในกระเพาะให้เต็มที่เป็นพอ)

 ทักทาย ต้อนรับ

 แนวกุฏิ

เช้านี้เลยได้ข้าวต้ม ผัดผักบุ้ง ไข่เจียว หมูทอด ปลาทูเค็ม (หอมดี) ข้าวโพด อิ่มอร่อย  แล้วเริ่มบันทึก

วัดนี้สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ ประธานคณะพระธรรมจาริก เป็นผู้อุปถัมถ์การสร้าง  เพิ่งเริ่มพัฒนา เนื้อที่ 90 ไร่ มีพระแวะเวียนกันมาดูแล กำลังก่อสร้างเรื่อยๆ มีเจดีย์สวยงามที่สร้างเสร็จแต่ยังไม่สมบูรณ์

 เจดีย์ที่กำลังสร้าง

 เก็บตกบรรยากาศในวัด

หลังจากทุกรูป/คนเสร็จก็ตั้งขบวนเพิ่มเป็น 8 คัน จากวัดปากน้ำภาษีเจริญ (2 คัน)

 ตั้งแถวตามลำดับ

08.45 ออกเดินทางต่อไปตาก ตามทางหลวงหมายเลข 1 ประมาณ 09.30 แวะเติมน้ำมันที่ปั้มเชลล์แม่บอน พระท่านก็แวะร้านกาแฟส่วนเราเดินไปร้านชื่อ บ้านขนม OTOP” เพื่อมองหาน้ำร้อนมาเติมในกระติกเล็กขนาด 250cc แค่แก้วกาแฟสองแก้ว ก็เห็นที่ร้านนี้มีกาต้มน้ำร้อนตั้งหน้าเคาท์เตอร์ดีใจมาก แวะเข้าไปขอน้ำร้อน คำตอบคือ เธอบอกด้วยหน้าตาเฉยมากว่า

ไปขอที่ร้านกาแฟข้างๆ

ฟังแล้วสะดุ้งโหยง ไอหยาแบบนี้ยังมีอีก ใจเป็นทะเลทรายเลย ไม่เข้าใจจริงๆ แค่น้ำร้อนให้คนเดินทาง  รู้สึกสงสารเธอนะ ว่าโอกาสทำทานแก่ผู้เดินทางมารอตรงหน้ากลับละโอกาสเสียได้ เลยไม่พูดอะไรนอกจาก" ค่ะ ขอบคุณ" (ที่แนะนำ) แล้วเดินไปร้านกาแฟด้วยความไม่แน่ใจแล้วว่าจะได้น้ำร้อน เพราะเขาเป็นร้านขายกาแฟที่ต้องการน้ำร้อนไว้บริการ พระในขณะนี้ ก็เลยถามไปแบบไม่ตั้งความหวังว่าจะได้ แต่หนูๆในร้านกลับตอบว่า"ได้ค่ะ" แล้วก็เติมน้ำร้อนใส่กระบอกเล็กๆให้  เฮ้อ! ยังพอมีบุญสะสมบ้างซิน่า !

เดินทางต่อ............

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 429127เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2011 06:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สาธุ อนุโมทนาบุญด้วยครับ

อนุโมทนาด้วยเช่นกัน ครั้งหนึ่งเคยอยู่ในโครงการพระธรรมจาริก แต่ตอนนั้นเป็นเณร ไปอยู่อำเภอแม่จริมจังหวัดน่านครับ

สวัสดีค่ะ ผู้ไม่แสดงตน[IP: 75.57.206.15] ขอบคุณที่แวะมาค่ะ

และคุณIco48โยธินิน ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ และแวะมาอ่านตอนต่อๆไปด้วยนะคะ

  • ตามมาอ่านต่อครับ
  • ท่าทางคนขายร้านแรกคงเคยอยู่ทะเล
  • ฮ่าๆๆ
  • เดินทางปลอดภัย
  • วัดสวยมากเลยครับ

สวัสดีค่ะ

น่าจะติดป้ายไว้ว่า "มีไว้ขาย ไม่มีไว้ขอ" จะไม่ขอให้เสียความรู้สึกเลยนะคะ

Ico48สวัสดีค่ะ ครูคิม คราวหน้าจะไม่คาดหวังก่อนขอ ว่าจะได้

เพียงคิดว่าแค่น้ำร้อน คงไม่มีใคร say no ได้ลงคอ จริงๆแล้ว ถ้ามีเวลาอยากจะคุยถามเขาตรงๆว่าคิดยังไงจึงไม่ให้น้ำร้อนแก่คนเดินทางได้ลงคอ อยากรู้จริงๆ หาเหตุผลไม่เจอค่ะ งง งง

โครงการพระธรรมจาริก กับ โครงการพระบัณฑิตอาสา

เป็นคนละโครงการกันนะครับ

โครงการพระธรรมจาริก http://www.jarik-highland.com/ หรือ www.phradoi.com

โครงการพระบัณฑิตอาสา www.phraasa.com

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท