ม็อบเกษตรกรจี้ ธกส.แก้หนี้โครงการเกษตรพันธุ์ใหม่ หลังค้างเติ่ง 3 ปี


เขียนโดย โต๊ะข่าวเพื่อชุมชน วันอังคารที่ 01 มีนาคม 2554 เวลา 17:03 น.

เกษตรกรรราชบุรี สุพรรณ สระบุรี 120 คน ชุมนุมจี้เร่งปรับโครงสร้างหนี้จากความล้มเหลวของโครงการเกษตรกรพันธุ์ใหม่ ผู้ช่วย ผจก.ธกส.รับปากชง ก.คลังฯภายใน 4 มี.ค. พนักงาน ธกส.-ประชาชนอุดหนุนผลิตผลชาวบ้านคับคั่ง

วันที่ 28 ก.พ.54 เกษตรกร 120 คน จาก อ.โพธาราม จ.ราชบุรี อ.เดิมบางนางบวช อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี และกลุ่มเกษตรกร ก้าวหน้าจาก ต.ซับสนุ่น อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี เดินทางมาปักหลักชุมนุมที่ด้านหน้าสำนักงานใหญ่ธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เรียกร้องให้ ธ.ก.ส.แก้ไขปัญหาหนี้สินที่เกิดจากความล้มเหลวของโครงการเกษตรกรพันธุ์ใหม่ อย่างรวดเร็ว หลังจากที่ได้ติดตามความคืบหน้าในการแก้ปัญหาที่ค้างคามากว่า 3 ปี

เวลาประมาณ 13.30 น. ได้มีการเจรจาร่วมกับตัวแทน ธ.ก.ส. โดยมีนาย สิริชัย หวังสุขเกษม ผู้ช่วยผู้จัดการ ธ.ก.ส. เป็นประธานประชุม ทั้งนี้นางพิมพ์วิมล บุญดีเพิ่มสุขเจริญ ตัวแทนชาวบ้านได้ขอให้ ธ.ก.ส. แสดงความชัดเจนในกรอบระยะเวลาแก้ไขปัญหาหนี้สินตามมติของคณะกรรมการ ธ.ก.ส. ครั้งที่ 9/2553 วันที่ 24 ก.ย.53 ที่เห็นชอบให้ ธ.ก.ส. ปรับโครงสร้างหนี้ด้วยการลดต้นเงินบางส่วน ลดดอกเบี้ยค้างทั้งหมด และงดคิดดอกเบี้ยใหม่ โดยให้มีต้นเงินคงเหลือรายละ 130,000 บาทจากยอดหนี้เดิมประมาณรายละ 1 ล้านบาทเศษ แล้วนำมาขยายระยะเวลาชำระหนี้ไม่เกิน 9 ปีตามศักยภาพลูกค้า และงดคิดดอกเบี้ยที่เกิดใหม่ โดยใช้หลักประกันจำนองเดิม และอนุญาตให้เกษตรกรไถ่ถอนที่ดินหลักประกันจำนองได้เมื่อชำระหนี้เสร็จสิ้น

นาย สิริชัย รับปากว่า ธ.ก.ส.จะเร่งนำเสนอกระทรวงการคลังภายในวันที่ 4 มี.ค.เพื่อพิจารณาอนุมัติการจำหน่ายหนี้เงินกู้ต้นเงินส่วนที่ ธ.ก.ส.ลดหนี้ให้แก่เกษตรกรเป็นหนี้สูญ โดยขอยกเว้นการดำเนินการตามกฎกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 186 (พ.ศ.2534) และขออนุมัติให้ ธ.ก.ส.ปรับปรุงโครงสร้างหนี้ให้แก่เกษตรกรตามมติของบอร์ด

หลัง จากฟังคำชี้แจงจาก ธ.ก.ส. กลุ่มเกษตรกรยืนยันที่จะชุมนุมต่อเนื่องไปจนกว่า ธ.ก.ส. จะมีหนังสือส่งไปถึงกระทรวงการคลัง เพื่อติดตามความคืบหน้าในการพิจารณาอนุมัติการปรับโครงสร้างหนี้ให้กับกลุ่ม เกษตรกรภายใต้โครงการนิคมเกษตรกรรมเพื่อการส่งออกร่วมกับภาคเอกชนหรือที่ เรียกสั้นว่าโครงการเกษตรกรพันธุ์ใหม่ ของนายกร จาติกวานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังต่อไป

ทั้งนี้กลุ่มเกษตรกรดังกล่าว ได้นำพืชผักผลไม้หลากหลายชนิดมาจำหน่ายด้วย โดยได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากพนักงาน ธ.ก.ส. และประชาชนทั่วไป จนสามารถจำหน่ายหมดภายในเวลาครึ่งวัน ซึ่งกลุ่มเกษตรกรได้แจ้งว่าจะมีการนำผลผลิตมาจำหน่ายเพิ่มเติมในวันพรุ่งนี้ อีกเป็นจำนวนมาก .

คำสำคัญ (Tags): #ข่าว
หมายเลขบันทึก: 429123เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2011 06:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท