ชาวบ้านคว่ำโต๊ะเจรจาโฉนดชุมชน ทส. หลังไร้เงา “สุวิทย์” ร้องนายกฯลงมาเคลียร์


เขียนโดย อมราวดี อ่องลา วันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 21:02 น.

ประชุมร่วมแก้ปัญหาโฉนดชุมชน ขปส.-ก.ทรัพย์ฯ ชาวบ้านคว้าน้ำเหลวเพราะไร้เงาเจ้ากระทรวง เผาหุ่น “สุวิทย์” ตอบโต้ ฟันธงนายกฯต้องลงมาเคลียร์เอง เรียกร้องรัฐบาลคุ้มครอง 410 ชุมชนในพื้นที่ ทส.

วันที่ 28 ก.พ. 54 ตัวขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็น ธรรม(ขปส.) ที่ปักหลักม็อบยืดเยื้อมาหลายวันเพื่อเรียกร้องรัฐบาลแก้ปัญหาชาวบ้าน ได้ร่วมประชุมเจรจาแก้ปัญหาโฉนดชุมชนกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวด ล้อม(ทส.)โดยมีนายสุรพล ปัตตานี รองปลัด ทส.เป็นประธาน ซึ่งเป็นการติดตามความคืบหน้าหลังยื่น 3 ข้อเสนอคือให้เร่งมอบพื้นที่ที่ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการประสานงานให้ มีโฉนดชุมชน ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทส. 17 แห่ง ภายในเดือน ก.พ. 2.คุ้มครองพื้นที่ให้อยู่อาศัยทำกินและยุติการจับกุมดำเนินคดีกับชาวบ้าน และ 3.แก้ปัญหาข้อพิพาทเร่งด่วน 15 กรณี

นายเอกบุญ แซ่จุง ที่ปรึกษาเครือข่ายปฏิรูปที่ดินและคณะทำงาน ขปส. เปิดเผยหลังการประชุมว่าการนัดหมายครั้งนี้ ทส. กำหนดให้แต่ละหน่วยงานเข้ามาตอบข้อสงสัยชาวบ้าน แต่กลับไม่มีนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทส.ร่วมด้วยตามที่คาดหวัง ซึ่งทาง ขปส.มองว่าปัญหาตอนนี้ต้องแก้ไขเชิงนโยบายซึ่งต้องอาศัยอำนาจสั่งการจาก รมว. ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการ ดังนั้นการประชุมครั้งนี้จึงไม่มีประโยชน์ ขปส.จึงขอยุติประชุมและเดินทางกลับทันที

หน่วยงานต่างๆบอกว่าอยู่ในขั้นตอนรวบรวมข้อมูล คุยเรื่องเดิมๆที่ไม่มีคำตอบ แม้จะมีข้อสรุปจากหน่วยงานก็ทำอะไรไม่ได้เพราะต้องรอคำสั่ง นี่คือครั้งที่ 4 ที่เรามารอพบรัฐมนตรี จึงไม่คาดหวังอะไรกับคนๆนี้แล้ว ต่อไปคงเป็นหน้าที่ของนายกฯ ถ้าบังคับให้ทำตามไม่ได้ ก็ต้องมาพูดคุยกับเราเอง นายเอกบุญ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันเดียวกัน กลุ่มผู้ชุมนุม ขปส.กว่า 400 คนได้เคลื่อนขบวนจากลานพระบรมรูปทรงม้าไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ขอให้ รัฐบาลเปิดเวทีเจรจาหาข้อสรุปในการแก้ไขปัญหาพื้นที่โฉนดชุมชนนำร่องที่อยู่ ภายใต้การดูแลของ ทส. 17 แห่ง แต่ก็ไม่มีตัวแทนรัฐบาลออกมารับหนังสือดังกล่าว

ทั้งนี้ผู้ชุมนุมได้ทำพิธีเผาหุ่นนายสุวิทย์ และอ่านแถลงการณ์ ปลด ปล่อยผืนดินในเขตป่า แก้ปัญหาที่ดินทำกินโดย นายพงษ์อนันต์ ช่วงธรรม จากเครือข่ายสลัม 4 ภาค กล่าวว่าตามที่ ขปส.ได้พยายามขอเปิดเจรจาโดยตรงกับนายสุวิทย์ แต่กลับทำตัวล่องหน ส่งลูกน้องออกมาเจรจา ไม่กล้าเผชิญหน้ากับคนจน หากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ ปัญหาไม่มีทางเบาบางได้ เพื่อเป็นการปลดปล่อยผืนดินในเขตป่าและคุ้มครองพื้นที่กว่า 400 ชุมชน จึงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีซึ่งมีอำนาจสูงสุดในการบริหารบ้านเมือง ใช้อำนาจทางการบริหารสั่งการให้รัฐมนตรีทำงานตามนโยบายที่ได้บอกไว้

โดยมีข้อเรียกร้อง 4 เรื่องคือ 1.ให้มีคำสั่งด่วนที่สุดเรียกนายสุวิทย์ มาเปิดเจรจาหาข้อสรุปการแก้ปัญหาโดยให้นายอภิสิทธิ์เป็นประธาน 2.หากนายสุวิทย์ ไม่ออกมาเจรจา ให้มีคำสั่งปลดออกจากตำแหน่งด้วยเหตุบกพร่องต่อหน้าที่ ไม่ปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาลและขัดคำสั่งนายกฯ 3.ให้เปิดเจรจาเร่งด่วนกับผู้แทน ขปส.และผู้แทนกระทรวงที่เกี่ยวข้องที่มีอำนาจตัดสินใจแก้ไขปัญหา โดยมีนายกฯเป็นประธาน และ 4.ให้มีคำสั่งคุ้มครองพื้นที่ในความดูแลของ ทส. ทั้งหมด 410 ชุมชน ระหว่างที่การเจรจายังไม่เสร็จสิ้น .

คำสำคัญ (Tags): #ข่าว
หมายเลขบันทึก: 429125เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2011 06:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เคยคิดเล่นๆว่านักการเมืองทั้งประเทศให้ชาวบ้านเช่าที่ของตัวเองถูกๆด้วยนะน่าจะจริงใจกว่าประชาธปัตย์มาเป็นรัฐบาลทีไรชอบมาจุ้นกับที่ของหลวงเสมอๆทุกวันนี้สภาพป่าในประเทศเรามันเหลือเท่าไหร่แล้งเร็วมากหน้าฝนนำท่วมแทบจะชิบหายเคยคิดกันบ้างใหมสงสัยได้ใหมม๊อบอยู่นานจังใครหาให้กิน   เหมือนที่หาดใหญ่ส.ส.จัดม๊อบมาบีบผู้ว่าฯเรื่องขออภิสิทธ์อยู่ในที่ป่าสงวนแห่งชาติฝ่ายปกครองก็ยอมๆกันไปมหาดไทยตัวสร้างปัญหาสังคมตราบใดที่นักการเมืองยังไร้สำนึกปัญหาทุกอย่างมันกำลังใกล้ถึงเวลาระเบิดแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท