อุบัติเหตุ...กับความเอาเปรียบทางชาติพันธ์


ปรากฏว่าเป็นดังที่คาด คนเจ็บ 2 คน เป็นชาวไทยใหญ่ที่เข้ามาทำงานในเชียงใหม่ ขณะที่ตำรวจได้มาถึงและมีเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยประมาณ 3 - 4 คน ผมได้ยินคนขับรถยนต์(ผู้หญิงอายุประมาณ 30 ปีกว่าๆ) บอกตำรวจว่า รถจักรยานยนต์ขี่ตัดหน้า โดยตัวเองได้ชลอรถแล้วแถมผู้บาดเจ็บ 2 คน เป็นชาวไทยใหญ่ไม่มีบัตรประชาชนด้วย ผมได้ยินแล้วรู้สึกเสียใจที่เขาพูดได้อย่างไม่อายทั้งๆที่ดูจากสภาพก็รู้แล้วว่าเขาเป็นคนผิดแน่นอน นอกจากไม่แสดงความเป็นห่วงคนเจ็บแล้วยังโยนความผิดให้เขาโดนหาว่าเขาเป็นคนต่างด้าวขับรถไม่ระวังอีก ผมพูดกับคนข้างๆว่า เขาพูดอย่างนั้นได้ยังไง ยังไงก็คนเหมือนกันจะคนไทยหรือต่างด้าวห็เป็นเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ดูเหมือนว่าเราจะขาดมนุษย์ธรรมแล้วหรือเพียงแค่ความแตกต่างทางชาติพันธ์
          วันนี้ตอนเช้าประมาณ 9.00 น. ผมกำลังขับรถไปเรียนหนังสือในมหาวิทยาลัย  ผมได้เห็นอุบัติเหตุรถยนต์ชนรถจักรยานยนต์  ตรงสี่แยกหน้าคณะบริหาร  รถยนต์พุ่งมาจากทางคณะบริหารเพื่อไปทางโรงยิมเนเซียมซึ่งเป็นทางโทส่วนรถจักรยานยนต์มาจากทางหอนาฬิกากำลังมุ่งหน้าไปทางปั้ม ปตท.(ทางเอก)  รถยนต์ได้พุ่งชนรถจักรยานยาต์อย่างจังด้วยความเร็วที่ไม่น่าจะใช้ในมหาวิทยาลัย(เร็วมากๆ) ทั้งที่เพิ่งข้ามมาจากถนนอีกฟาก  ผมเห็นคนที่ขี่รถจักรยานยนต์ปลิวว่อนเหมือนในหนัง  ผมชลอความเร็วและดูว่ามีคนได้รับบาดเจ็บมากหรือไม่  ปรากฏว่ามีคนหนึ่งพยายามลุกแต่ลุกไม่ได้เหมือนจุกมากๆ  เนื่องจากว่าขณะนั้นเป็นเวลาที่มีรถมากและผมต้องไปส่งแฟนที่คณะผมจึงไปส่งแฟนที่คณะก่อน             ระหว่างทางผมคุยกับแฟนว่าเราจะทำยังไงดี  แฟนผมก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร  ผมนึกอยู่ในใจว่า เดี๋ยวคงมีคนไปช่วยหรือไม่ใช่เรื่องของเรา  แต่เมื่อผมนึกถึงหน้าของคนเจ็บแล้วผมเดาได้ว่าไม่ใช่คนไทยแน่  และเมื่อนึกถึงหน้าของคนขัยรถยนต์ที่เขาเดินลงมาจากรถมาดูสภาพคนเจ็บ  เขาไม่ได้แสดงสีหน้าตกใจหรือเป็นห่วงคนเจ็บเลย  ผมรู้สึกไม่ดีเลย ผมกลัวคนที่โดนชนจะถูกเอาเปรียบ  ดังนั้นหลังจากที่ไปส่งแฟนผมที่คณะแล้วผมจึงรีบกลับมาที่เกิดเหตุอีก             ปรากฏว่าเป็นดังที่คาด  คนเจ็บ 2 คน เป็นชาวไทยใหญ่ที่เข้ามาทำงานในเชียงใหม่  ขณะที่ตำรวจได้มาถึงและมีเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยประมาณ 3 - 4 คน    ผมได้ยินคนขับรถยนต์(ผู้หญิงอายุประมาณ 30 ปีกว่าๆ) บอกตำรวจว่า รถจักรยานยนต์ขี่ตัดหน้า โดยตัวเองได้ชลอรถแล้วแถมผู้บาดเจ็บ 2 คน เป็นชาวไทยใหญ่ไม่มีบัตรประชาชนด้วย  ผมได้ยินแล้วรู้สึกเสียใจที่เขาพูดได้อย่างไม่อายทั้งๆที่ดูจากสภาพก็รู้แล้วว่าเขาเป็นคนผิดแน่นอน  นอกจากไม่แสดงความเป็นห่วงคนเจ็บแล้วยังโยนความผิดให้เขาโดนหาว่าเขาเป็นคนต่างด้าวขับรถไม่ระวังอีก  ผมพูดกับคนข้างๆว่า เขาพูดอย่างนั้นได้ยังไง  ยังไงก็คนเหมือนกันจะคนไทยหรือต่างด้าวห็เป็นเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน  ดูเหมือนว่าเราจะขาดมนุษย์ธรรมแล้วหรือเพียงแค่ความแตกต่างทางชาติพันธ์

          ผมได้เดินไปบอกเจ้าหน้าที่ว่าผมได้เห็นเหตุการณ์ชัดเจนว่ารถยนต์ผิด  ไม่ได้ชลอความเร็วดังที่เขาพูดเลย  ผมขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยดูแลด้วยเพราะผมก็มีเรียน  ใจผมก็อยากจะอยู่รอให้นายประกันมาแต่ก็รอมาประมาณครึ่งชั่วโมงแล้วไม่เห็นมา  ผมคิดว่ายังไงเสียผมก็ได้บอกเจ้าหน้าที่ไปแล้วและเจ้าหน้าที่ก็รับปากจะช่วยดูให้เพราะดูจากสถานการณ์ก็รู้แล้วว่าใครผิด  ผมจึงอุ่นใจและไปเรียนหนังสือ   

หมายเลขบันทึก: 42887เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2006 21:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2012 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
     เรื่องนี้ผมว่านะ (เน้นว่าผมว่าคนเดียวครับ) จะเกี่ยวกับชาติพันธ์หรือไม่ ผมไม่ค่อยแน่ใจ แต่เป็น "ชาติเอาตัวรอด" นะครับ

น้องปริวัตร

ชื่มชมน้องปริวัตรครับ

ไทยใหญ่ หรือ คนพลัดถิ่น กลุ่มชาติพันธุ์อื่นๆมาอยู่ต่างถิ่น ก็เจ็บปวดพอกับ....(หลายๆอย่าง ขอไม่เขียนดีกว่า)

...

Case นี้ ความไม่เป็นธรรมเห็นๆเลย.. 

....

ทำดีไม่ต้องเดี๋ยว ครับผม 

 

อีกนิดครับ

...site meter ใช้ได้แล้ว ส่วนoption อื่นๆได้ลองทำดูหรือยัง?

ขอชื่นชมในความกล้าหาญค่ะ

สังคมเราน่าจะมีคนดีอย่างนี้เยอะๆ นะคะ

ไม่วางเฉย ไม่ดูดาย กับสิ่งต่างๆ

ขอบคุณมากครับ คุณไออุ่น และพี่จตุพรกับพี่ชายขอบด้วยครับ  ผมจะรักษาความดีไว้ตลอดไป
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท