แตงไทย
นฤมล ชื่อเล่น "แตงไทย" (สำหรับครอบครัว), "แตงอ่อน" (สำหรับเพื่อนๆ), "I tang" (สำหรับพี่ๆ ทั้งหลาย) จันทรศรี

ประสบการณ์ อาสนะ 14 ท่าพื้นฐาน จากสุราษฎร์ธานี by ครูกบ



เว็บศูนย์รวม "โยคะสารัตถะ

 
ประสบการณ์ อาสนะ 14 ท่าพื้นฐาน จากสุราษฎร์ธานี

เขียนโดย ครูกบ
คอลัมน์ ; จดหมายจากเพื่อนครู
โยคะสารัตถะ ฉ. มิถุนายน ๒๕๕๑

  

เข้าค่ายอบรมช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ความรู้สึกในตอนนั้นคือ ทำไมสอนท่าน้อยจัง

เรียนจบ กลับไปสุราษฎร์ฯ ก็เริ่มสอน เริ่มแนะนำโยคะ และมีโอกาสสอนที่โรงพยาบาลสวนสราญรมย์ ตั้งแต่วันที่ 3 ถึง 29 ก.ค. 51 สอนอาสนะ 14 ท่าพื้นฐานตามหลักสูตรที่เรียนมา ปรากฏว่า สมาชิกตอบรับดีมาก ไม่มีสมาชิกท่านใดต้องการฝึกท่ายาก ๆ หรือท่าอื่น ๆ เลย ทั้งนี้อาจเป็นเพราะผู้เรียนซึ่งเป็นบุคลากรโรงพยาบาล บ้างต้องนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์ตลอด บ้างทำงานเผชิญกับความทุกข์ของผู้ป่วยโดยตรง บ้างเป็นผู้บริหารที่มีความเครียดสูง พวกเขาอยากคลายเครียดกัน ไม่ต้องการฝึกโยคะแล้วเจ็บตัว ต้องการอะไรที่มันผ่อนคลาย

ดังนั้น 14 ท่าพื้นฐานและเทคนิคการเกร็งคลายจึงเหมาะมาก ๆ แม้ระยะเวลาในการฝึกจะแค่ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ (ทุกวันอังคาร, พฤหัส) สิ่งที่เกิดขึ้นคือ เมื่อถึงเวลาเรียน 15.30 น. ทุกคนจะรีบ มาถึงที่เรียนเร็วมาก คงต้องการการผ่อน คลายเครียด รวมทั้งดูแลสุขภาพ

สำหรับการสอนที่ศูนย์เอกชน “โยคะสุราษฏร์ & ธรรมชาติบำบัด” ในช่วงแรก ตั้งแต่วันเปิดร้าน ผู้เรียนยึดติดกับคำว่า "เหงื่อ"  มาเล่นโยคะแล้วต้องการได้เหงื่อ ถ้าไม่ได้เหงื่อก็ไม่ใช่  โดยเฉพาะกลุ่มผู้เรียนวัยรุ่น ก็ยังมีความต้องการท่ามากๆ หวังผลด้านความงาม มากกว่าสุขภาพ

จึงได้ใช้วิธีการดังนี้

1. ให้ความรู้ อธิบาย บรรยาย ให้เข้าใจ ถึงศาสตร์แห่งโยคะ และคุณค่าที่จะได้รับ

2. ปรับทัศนคติ เมื่อผู้เรียนเข้าใจ ก็รู้สึกดีขึ้น ไม่มีอคติ และไม่ยึดติดกับคำว่า "เหงื่อ"

3. ฝึกปฏิบัติ เมื่อผู้เรียนมีทัศนคติที่ดี ก็ให้ลองปฏิบัติ ปฏิบัติบ่อยๆ รวมทั้งให้ไปฝึกที่บ้านในวันที่ไม่มีการเรียนการสอน

ปรากฏว่า ผู้เรียนเข้าใจ โดยเฉพาะพวกวัย 30 ปีขึ้นไป หลายๆ คนเปลี่ยนไป บอกว่าสุขภาพดีขึ้น ผิวดีขึ้น ขับถ่ายดีขึ้น รู้สึกสบาย รู้สึกดีมาก เห็นความสำคัญของ 14 ท่าพื้นฐาน และเทคนิคการเกร็ง-คลาย บ้างบอกว่าถ้าฝึกโยคะแล้วเจ็บตัวก็ไม่รู้จะฝึกไปทำไม ฟังแล้วประทับใจมาก ยิ้มแป้นเลย  รู้สึกประทับใจถึงความสำเร็จของการนำอาสนะ 14 ท่าพื้นฐานมาสอน

ในส่วนการฝึกของตัวเอง จากตอนเข้าค่ายที่ไม่ค่อยประทับใจในอาสนะ 14 ท่าพื้นฐานเท่าไหร่นัก แต่เมื่อฝึกปฏิบัติมาเรื่อยๆ ก็เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของร่างกาย โดยเฉพาะกล้ามเนื้อ และกระดูกสันหลังที่แข็งแรงขึ้นมากๆ โดยฝึกอย่างช้าๆ บรรจง ใส่ใจในการฝึก พบว่าเราไม่ควรมองข้ามเทคนิคการเกร็ง-คลาย มันสำคัญมากๆ ที่จะฝึกด้วยตนเองอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งแนะนำให้ผู้อื่นฝึก

ภายใต้เงื่อนไขทางสภาพแวดล้อมในปัจจุบันที่ย่ำแย่ สิ่งสำคัญที่ค้นพบคือ การฝึกอย่างผ่อนคลาย นิ่ง สบาย ใช้ความพยายามแต่น้อย และมีสติรู้

 

กบ




    
มูลนิธิหมอชาวบ้าน

2220/101 ซอยรามคำแหง 36/1 ถนนรามคำแหง แขวงหัวหมาก เขต บางกะปิ กรุงเทพฯ 10240
โทรศัพท์ 02-732-2016 - 17, โทรสาร 02-732-2811 มือถือ 081-401-7744
E-mail: [email protected] ; www.thaiyogainstitute.com

หมายเลขบันทึก: 428670เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2011 13:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณมากๆสำหรับท่าโยคะพื้นฐานทั้ง14 ท่า กำลังสนใจฝึกโยคะในการดูแลสุขภาพ ขอบอกว่าเยี่ยมมากๆจ้า....สามารถนำความรู้ไปปฏิบัติได้ทันที่หลังจากที่ดูภาพตามลำดับขั้นตอน Thank you very much.

สวัสดีค่ะ คุณ kruejume [IP: 118.175.125.9]

สามารถติดตามคอร์สอบรมโยคะอาสนะหรือ

กิจกรรมของสถาบ้ันฯ ได้ที่เว็บไซด์หลักของสถาบันฯ นะคะ

www.thaiyogainstitute.com

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท