โดเมนเนมสำหรับผู้เริ่มใช้อินเตอร์เน็ต


โดเมนเนมสำหรับผู้เริ่มใช้อินเตอร์เน็ต

การค้นหาข้อมูลต่างๆ ในอินเตอร์เน็ต เราจะต้องรู้ที่อยู่ของเว็บไซด์ URL หรือ Uniform Resource Locator ในรูปของ http://www.***.com สำหรับ http มาจาก Hypertext Transfer Protocal , www.***.com คือ โดเมนเนม หรือชื่อเว็บไซด์ เช่น www.yahoo.com ก็คือ เว็บไซด์ yahoo แต่เวลาเรียกต้องเรียกให้ครบ ส่วนคำว่า http:// ละไว้ในฐานที่เข้าใจ แต่เดิมโดเมนเนมจะเป็นชุดตัวเลข หรือ IP Address ( Internet Protocal Address ) เช่น 10.32.203 เป็นต้น แต่เนื่องจากยากต่อการจำจึงได้มีการจัดโดเมนเนมเป็นตัวอักษร เจ้าของเว็บไซด์สามารถทำการตลาดได้ง่ายเพราะถ้าเป็นการตั้งชื่อ IP Address จะตั้งตามมาตราฐาน ไม่สามารถเลือกเลขได้ ในส่วนของโดเมนเนมเจ้าของเว็บไซด์จะตั้งชื่ออย่างไรก็ได้ เพืยงแต่อย่าให้ซ้ำกันเท่านั้น โดเมนเนมยังเพิ่มความน่าเชื่อถือต่อเว็บไซด์ ปัจจุบันมีที่รับฝากเว็บไซด์ฟรีอยู่ เช่น www.goecities.com.Zoom ฯลฯ. แต่ถ้าหากว่าต้องการทำการค้าแล้วนำเว็บไซด์ไปวางไว้ที่รับฝากฟรี ลูกค้าอาจไม่เชื่อถือเท่าไหร่และยังมีเงื่อนไขต่างๆ ของเจ้าของเว็บไซด์อีกด้วย ด้วยเหตุผลที่โดเมนเนมสามารถตั้งชื่อตามใจก็จะทำให้ง่ายต่อการจำและเข้าถึง เช่นเว็บไซด์ขายผ้าไหมไทย www.thaisilk.com เป็นต้น และอีกอย่างโดเมนเนมก็คือ e-mail address ปกติโดเมนเนมจะมี 3 ส่วนด้วยกันคือ

ส่วนที่ 1 สับโดเมน ( Sub Domain Name ) คือ คำที่อยู่ก่อนชื่อโดเมนเนม

ส่วนที่ 2 Second-Level Domain Name ในส่วนนี้จะเป็นชื่ออะไรก็ได้แต่ห้ามซ้ำกันเพื่อกันความสับสน

ส่วนที่ 3 Top-level Domain Name จะเป็นการบอกประเภทของเว็บไซด์และรหัสประเทศ เช่น .co.th

ในการจดโดเมนเนมในกรณีที่มีเว็บไซด์แล้ว จะต้องมี DNS Server Name ก่อน การที่ต้องทำการจดชื่อนั้นด้วยเพราะการใช้โดเมนเนมจะเป็นชื่อที่เข้าใจง่ายสำหรับคนทั่วๆ ไป แต่สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ จะต้องมีการแปลงสัญญาณ ให้อยู่ในรูปของ IP Address ก่อน เครื่องมือนี้เรียกว่า DNS Name Server มีด้วยกัน 2 ส่วน

    Primary Name Server เป็นเครื่องมือหลักที่เก็บข้อมูล ชื่อ และ IP Address

   Secondary Name Server เป็นเครื่องสำรองในการเก็บสำเนาข้อมูลทั้งหมดของเครื่อง Primary

การจด DNS Name Server ได้จะต้องมีเครื่องคอมพิวเตอร์เปิดตลอด 24 ชั่วโมง เช่นผู้ที่ใต้บริการอินเตอร์เน็ต หรือ ISP ( Internet Service Provider ) มหาวิทยาลัย บริษํท และผู้ให้บริการรับฝากเว็บ ( Web Presence หรือ Web Hosting ) นอกจากนี้ยังมี่โดเมนเนมประเภทหนึ่งเรียกว่า โดเมนเนมชื่อเฉพาะ หมายถึง การที่ตั้งชื่อโดเมนเนมโดยไม่ระบุว่าเป็นสกุลอะไร เพื่อแก้ปัญหาในการที่จะต้องให้เดาว่าเป็น .co.th หรือ .com เช่น http://thaisilk ไม่จำเป็นต้องเป็น http://www.thaisilk.com ซึ่งการจดโดเมนเนมชื่อเฉพาะสามารถจดได้ที่เว็บ www.thaiword.com และไม่ต้องเสียค่าจดทะเบียนใดๆ ในภาษาอังกฤษเรียกว่า real name เช่น NY Time Delivery แทน http://www.aventis.co.jp หรือ Pacific Sunwear แทน http://www.secure-homedelivery.mytimes.com เป็นต้น การจดโดเมนเนมเป็น real name ก็จะใช้เป็น Keyword และถ้าเว็บไหนดัง โดเมนเนมก็จะมีความสำคัญมาก.

 

----------------------------------------------------------------------------------

กรกนก วงศ์พานิช. e-ECONOMY=บูรณาการความรู้สำหรับศตวรรษที่ 21, ปีที่ 2, ฉบับที่ 1, มีนาคม 2545  น.17-20. ISSN 1685-3407

--------------------------------------------------------------------------------

โดย : นาย โอฬาร จิรชีวะ, สนามบินดอนเมือง, วันที่ 13 เมษายน 2545

คำสำคัญ (Tags): #โดเมนเนม
หมายเลขบันทึก: 428666เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2011 12:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 09:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท