TQF : อัปยศ (ตอนที่ 1)


                TQF (Thai Qualification Framework) คือ กรอบมาตรฐานวุฒิไทย ที่มีแนวคิดในการพัฒนาคุณวุฒิของชาติ เช่นเดียวกับนานาชาติ ที่มีการกำหนดกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (NQF : National Qualification Framework)
                กรอบคุณวุฒิแห่งชาติของนานาชาติ มีโครงสร้างองค์ประกอบใกล้เคียงกันที่ใช้ในการอธิบายคุณวุฒิ ดังนี้
                1. ระดับการศึกษา เป็นองค์ประกอบสำคัญในการพิจารณาคุณวุฒิ ประเทศส่วนใหญ่แบ่งเป็น 8 ระดับ เช่น กรอบคุณวุฒิยุโรป ระดับ 8 ปริญญาเอก ระดับ 7 ปริญญาโท ระดับ 6 ปริญญาตรี ระดับ 5 การฝึกอบรมสายอาชีพ ระดับ 4 การศึกษาสูงกว่ามัธยม ระดับ 3 แรงงานกึ่งฝีมือ ระดับ 2 โปรแกรมฝึกอบรม/แรงงานใช้ฝีมือ ระดับ 1 การศึกษาต่อเนื่อง / แรงงานไร้ฝีมือ
                2. เส้นทางการศึกษา สามารถแบ่งได้เป็น 3 ส่วน คือ การศึกษาขั้นพื้นฐาน การศึกษาและฝึกอบรมสายอาชีพ และการศึกษาระดับอุดมศึกษา ซึ่งเมื่อผู้เรียนสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ ตามข้อกำหนดของผลลัพธ์การเรียนรู้ในแต่ละประเภท ก็จะได้รับใบรับรองและคุณวุฒิตามที่กำหนดได้
                3. ผลลัพธ์การเรียนรู้ และวิธีการเรียนรู้แบบใช้ผลลัพธ์เป็นฐาน ได้ถูกกำหนดใช้ในการกำหนดแนวทางการประเมินผลการเรียนรู้ของบุคคล ในการรับรองคุณวุฒิระดับชาติ ผลลัพธ์การเรียนรู้จะเพิ่มระดับของความซับซ้อนในด้านต่าง ๆ ตามระดับการศึกษา
                4. ปัจจัยความสำคัญในการพัฒนากรอบคุณวุฒิแห่งชาติ ได้แก่ นโยบายระดับชาติ ความร่วมมือจากทุกฝ่าย ระบบที่เป็นหนึ่งเดียว อำนาจหน้าที่และหน่วยงานที่รับผิดชอบ การปรึกษาหารือและหาฉันทามติ ความเชื่อถือไว้วางใจกัน
                กรอบคุณวุฒิข้างต้น เป็นความคิดสร้างสรรค์ ที่เป็นข้อสรุปจากรายงานการวิจัย เรื่อง กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ ศึกษาจากประเทศอังกฤษ สกอตแลนด์ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สหภาพยุโรป มาเลเซียและฮ่องกง โดยสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
ประเทศไทยใช้แนวคิดกรอบคุณวุฒิชาติ (NQF) เป็นฐานคิดในการพัฒนากรอบคุณวุฒิชาติ (TQF)

คำสำคัญ (Tags): #tqf
หมายเลขบันทึก: 428559เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2011 16:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 10:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หากมีการกำหนดกรอบคุณวุฒิวิชาชีพ(V.Q.)ที่ชัดเจน แรงงานรากหญ้าจะได้อานิสงค์มากที่สุด ...การเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) จะเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ  การศึกษาด้านอาชีวะจะสามารถสร้างเครือข่ายลงสู่ประชาชนได้ทุกหมู่เหล่า...แล้วมันอัปยศตรงไหนครับ...ท่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท