เบี้ยเลี้ยงที่พักพนักงานราชการ, บรรณารักษ์ไม่ปรับเงินเดือน 8 %, เครื่องแบบยังไม่มีบั้ง, ปรับแบบฟอร์มโปรแกรม IT


อัตราเบี้ยเลี้ยงที่พักใหม่ครอบคลุมพนักงานราชการและลูกจ้างเหมือนกันด้วย ยกเว้นพนักงานห้องสมุดจ้างเหมาบริการ, บรรณารักษ์ใช้บัญชีเงินเดือน ก.พ. ซึ่งปรับเพิ่ม 8 % ไปก่อนเรียบร้อยแล้ว, เครื่องแบบปกติของพนักงานราชการ กศน. ณ วันนี้ ( 25 ก.พ.54 ) ยังไม่มีขีด ( อินทรธนู ), โปรแกรม IT ไม่ต้องปรับแต่งแบบฟอร์มใบ รบ. ใหม่ ทุกครั้งที่ลงเวอร์ชั่นใหม่

สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ ขอนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 5 เรื่อง  ดังนี้



         1. วันที่ 21 ก.พ.54  ผมไปเข้าประชุมประจำเดือน สนง.กศน.จ.อย.  และได้เข้าไปนั่งประชุมกลุ่มย่อย ( การดำเนินการ กศ.พฐ., การดำเนินการสอบ ) เลยถูกถามหลายเรื่อง ผมตอบได้บ้างไม่ได้บ้าง ( ส่วนใหญ่ตอบไม่ได้... หึหึ ) และมีคำถามเกี่ยวกับโปรแกรม IT เช่น โปรแกรมขึ้นข้อความมาให้คลิก Ignore ตลอดเลย, เปลี่ยนเวอร์ชั่นโปรแกรมบ่อย ทำให้ต้องปรับแบบฟอร์มใบระเบียนบ่อย, BACKUP ข้อมูลจากโปรแกรมนำร่องของอำเภอ มา RESTORE ลงเครื่องจังหวัด ปรากฏว่าลงไม่ได้ 2 อำเภอ    ผมตอบได้เพียงคร่าว ๆ แล้วนำคำถามมาถามและเสนอคุณสุขุม ( ผู้พัฒนาโปรแกรม ) ต่อ  ได้รับคำตอบที่น่าสนใจ เช่น


             1.1  ถ้ามีการปรับแต่งแบบฟอร์มต่างๆ ไว้ให้พิมพ์ลงตรงช่องในแบบฟอร์มแล้ว ให้ “จัดเก็บฟอร์มลงสื่อ” โดยใช้เมนู 4 - 9 ( บำรุงรักษาระบบ - จัดการแบบฟอร์ม )  เลือกแบบฟอร์มที่ต้องการเก็บ แล้วคลิกที่ปุ่ม “จัดเก็บฟอร์มลงสื่อ” จากนั้นเลือกเส้นทางที่เก็บไว้   การเก็บฟอร์มไว้นี้ ทำครั้งเดียว ถึงแม้จะเปลี่ยนเวอร์ชั่นอีกกี่ครั้งก็ตาม ( เว้นแต่จะมีการปรับแต่งแบบฟอร์มใหม่ จึงเก็บใหม่ )  และทุกครั้งที่ลงโปรแกรมใหม่แล้ว ก็เพียงคลิกที่ปุ่ม “อ่านฟอร์มจากสื่อ” ที่เมนู 4- 9 นี้ เท่านั้น ไม่ต้องปรับแต่งแบบฟอร์มใหม่อีก
                    ( ถ้าเป็นโปรแกรมหลักสูตรนำร่อง จะอยู่ที่เมนู 4 - 8, แต่ถ้าเป็นโปรแกรมหลักสูตร 44 ต้องใช้วิธี Copy ไฟล์ FORM.CDX, FORM.DBF เอาไว้ก่อนลงเวอร์ชั่นใหม่เอง  และเมื่อลงเวอร์ชั่นใหม่แล้วก็นำไฟล์ที่ Copy ไว้มาลงทับในโปรแกรมใหม่   อย่างไรก็ตาม คุณสุขุมก็จะพัฒนาวิธีการที่สะดวกกว่านี้อีกสำหรับโปรแกรมหลักสูตรใหม่ ในโอกาสต่อไป )


             1.2  ถ้าขึ้น error ตลอด น่าจะเป็นตัวไฟล์ข้อมูลมีปัญหา ให้ทำการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล (เมนู 4-5-1)   จากนั้นใช้ pack&reindex    ถ้ายังไม่หายให้ส่งข้อมูล backup มาให้ตรวจสอบ


             1.3  ถ้านำไฟล์ BACKUP จากโปรแกรมนำร่องของอำเภอ  ไป RESTORE ในโปรแกรมนำร่องที่จังหวัด ไม่ได้  ให้ส่งข้อมูล BACKUP มาให้ตรวจสอบ


 

         2. ในวันที่ 21 นี้ ได้คุยกับ อ.พรรณี สนง.กศน.จ.อย.  มีความสงสัยว่า อัตราเบี้ยเลี้ยง-ที่พักใหม่นั้น ครอบคลุมพนักงานราชการด้วยหรือเปล่า   ผมจึงถามกลุ่มงานคลัง กศน. ได้รับคำตอบว่า ครอบคลุมพนักงานราชการและลูกจ้างด้วย โดยให้เบิกเบี้ยเลี้ยงวันละ 240 บาท ( มีอัตราเดียว ) เช่นกัน  ยกเว้น ผู้รับจ้างตามระเบียบพัสดุ ให้เป็นไปตามสัญญาจ้าง


 

         3. วันเดียวกัน มีบรรณารักษ์ ( ขรก. ) ถามผมในเว็บบล็อก ว่า บรรณารักษ์จะได้ปรับเงินเดือนเพิ่ม 8 + 5 % ด้วยหรือไม่ และจะปรับขึ้นเป็นเท่าไร เพราะไม่มีตารางบัญชีเงินเดือนเหมือนข้าราชการครู    
             ตอบว่า  การปรับขั้นเพดานเงินเดือนครูร้อยละ 8  ที่จะเข้าวุฒิสภาวันที่ 28 ก.พ.54 นี้ เป็นการปรับตามข้าราชการพลเรือน
             โดยข้าราชการพลเรือนได้ปรับขั้นเพดานเงินเดือนร้อยละ 8 ตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 ไปแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2552 ( ตอนที่เปลี่ยนจากระบบซีเป็นระบบกลุ่ม )
             บรรณารักษ์ที่เป็นข้าราชการ จะเป็นบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) ซึ่งใช้บัญชีเงินเดือนของข้าราชการพลเรือน จึงได้ปรับขั้นเพดานเงินเดือนไปพร้อมกับข้าราชการพลเรือนแล้ว ( ครูกับตำรวจเพิ่งจะมาปรับตาม   ที่เป็นเช่นนี้เพราะปัจจุบันบัญชีเงินเดือนแยกคนละบัญชีกัน จะปรับแต่ละทีต้องเข้าสภาของใครของมัน เลยไม่พร้อมกัน )   ฉะนั้นบรรณารักษ์และข้าราชการพลเรือนจะไม่ปรับขั้นเพดานเงินเดือนครั้งนี้อีก
             ส่วนวันที่ 1 เม.ย.54 นี้ จะปรับเพิ่มอีก 5 % ทุกบัญชี ข้าราชการตำแหน่งบรรณารักษ์ก็จะได้เพิ่มอีก 5 % เช่นกัน แต่บัญชีเงินเดือนข้าราชการพลเรือนไม่ได้กำหนดขั้นเงินเดือนแต่ละขั้นมา ตั้งแต่บัญชี 1 เม.ย.52 แล้ว กำหนดแต่ขั้นสูงขั้นต่ำ โดยให้เลื่อนขั้นเป็นเปอร์เซ็นต์ ( หลังจากครูปรับขั้นเพดานเงินเดือนนี้ ก็คงจะเปลี่ยนไปเลื่อนขั้นเป็นเปอร์เซ็นต์เหมือนกัน )   วิธีที่จะดูว่าปรับเพิ่ม 5 % เป็นเท่าไร ก็ให้คำนวณเพิ่ม 5 % แล้วนำมาบวกกับเงินเดือนเดิม ( อย่าลืมว่า 1 เม.ย.54 บางคนจะได้เลื่อนขั้นปกติอีกด้วย ) ถ้าบวกได้เป็นจำนวนที่ไม่ลงท้ายด้วย 0 ก็ให้ปัดขึ้นให้ลงท้ายด้วย 0 เช่น ถ้าเงินเดือน 9,970 บาท เพิ่ม 5 % เป็น 10,468.50 ก็ปัดเศษเป็น 10,470 บาท


 

         4. วันที่ 23 ก.พ.54 ผมตอบคำถามที่มีผู้ถามผมในเว็บบอร์ด สพร.กศน. ที่ http://thaimisc.pukpik.com/freewebboard/php/vboard.php?user=kasama เรื่องเครื่องแบบพนักงานราชการ ว่า
             เครื่องแบบพนักงานราชการ มี 2 ประเภท คือ


             1) เครื่องแบบพิธีการ

                 เครื่องแบบพิธีการกำหนดโดยคณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ เหมือนกันทุกกระทรวง ทุกกรม เดิมกำหนดเป็นชุดสากลนิยม เครื่องแบบพิธีการนี้ ใส่ในโอกาสที่ข้าราชการแต่งชุดปกติขาว ( เช่น 12 ส.ค., 23 ต.ค. ) หรือเครื่องแบบครึ่งยศ/เต็มยศ ( เช่น 5 ธ.ค. ) ต่อมาภายหลังมีระเบียบใหม่ให้เปลี่ยนจากชุดสากลนิยม เป็นสีขาวแขนยาวเหมือนข้าราชการหรือลูกจ้างประจำ ( ชาย=เสื้อคอตั้ง หญิง=เสื้อสูท ) แต่มีอินทรธนูที่คิดขึ้นมาใหม่สำหรับพนักงานราชการโดยเฉพาะ ไม่ได้ใช้อินทรธนูของข้าราชการหรือลูกจ้างประจำ โดย พนักงานราชการทั่วไป ( กลุ่มงาน บริการ, เทคนิค, บริหารทั่วไป เช่น ครูอาสาฯ, ครู กศน.ตำบล ฯลฯ ) ให้ใช้อินทรธนูที่มีดอกพิกุล 2 ดอก ตลอดไป ส่วนพนักงานราชการพิเศษ ( กลุ่มงานเชี่ยวชาญพิเศษ ) ให้ใช้อินทรธนูที่มีดอกพิกุล 3 ดอก ตลอดไป

ดูรายละเอียดได้ที่ http://www.dld.go.th/person/gov%20officer/uniform2552.pdf

 

"ตัวอย่างพนักงานราชการใส่ชุดปกติขาว"


 

 

             2) เครื่องแบบปกติ

                 ให้แต่ละส่วนราชการ (กรม) กำหนดเอง แต่ละกรมไม่เหมือนกัน ตอนนี้ของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการยังไม่เปลี่ยนระเบียบ เครื่องแบบปกติก็ยังเหมือนเดิมครับ  ดูรายละเอียดได้ที่ http://thaimisc.pukpik.com/freewebboard/php/vreply.php?user=kasama&topic=3815 ซึ่งในหัวข้อนี้ผมเคยให้ข้อมูลไว้หลายอย่าง เช่น
                 - ไม่มีบั้ง ( อินทรธนู ) ถ้าจะให้ตอบตามกฎหมาย ก็ต้องตอบว่า การแต่งกายเลียนแบบข้าราชการหรือลูกจ้างประจำ ( ใช้อินทรธนูของข้าราชการหรือลูกจ้างประจำโดยไม่มีกฎหมายรองรับ ) นั้น ผิดกฎหมายอาญา

                 - เข็มขัดสีดำ เหมือนลูกจ้างประจำ และ “ข้าราชการ”กรมราชทัณฑ์

                 แต่ผมขอยกเลิกบรรทัดสุดท้ายในข้อความ 5 ของหัวข้อนั้นนะครับ

                 เครื่องแบบปกติของพนักงานราชการกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงสาธารณสุข ก็ไม่มีอินทรธนู แต่ของเขาเสื้อเป็นสีขาวมีอินทรธนูอ่อนเหมือนกระเป๋ารถเมล์ เลยดูไม่แปลกที่ไม่มีบั้ง

                 มีบางส่วนราชการที่กำหนดเครื่องแบบปกติของพนักงานราชการให้มีบั้ง ( อินทรธนู ) ผมจำไม่ได้แล้วว่าส่วนราชการใด แต่เขาก็ออกแบบอินทรธนูสำหรับเครื่องแบบปกติขึ้นมาใหม่เองเป็นของส่วนราชการเขาโดยเฉพาะ ไม่ได้ใช้บั้งของข้าราชการหรือลูกจ้างประจำ

 

                 กจ.กศน.บอกว่า ณ วันนี้ ( 23 ก.พ.54 ) เครื่องแบบปกติของพนักงานราชการ กศน. ไม่มีบั้ง แต่กำลังจะเสนอเปลี่ยนใหม่ ให้มีบั้งที่ออกแบบขึ้นมาใหม่โดยเฉพาะ ( ที่จริงเรื่องนี้ผมยังไม่ควรนำมาเผยแพร่ เพราะถ้าประกาศยังไม่ออกมาก็ยังไม่มีอะไรแน่นอน )


 

         5. วันที่ 23 - 25 ก.พ.54  ผมไปร่วมการอบรมครูประจำกลุ่มโครงการพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานของ อสม. “อสม. อนาคตดีไปเรียนฟรีกับ กศน.”  จัดโดยศูนย์ฝึกอบรมและพัฒนาสุขภาพภาคประชาชนภาคกลาง ( กระทรวงสาธารณสุข ) ร่วมกับ กศน.  ณ ห้องประชุมใหญ่ สนง.กศน.จ.อย.   ผู้เข้าอบรมมาจากทุกอำเภอในจังหวัดในเขต 1 ( พระนครศรีอยุธยา นนทบุรี ปทุมธานี สระบุรี อ่างทอง กาญจนบุรี )  อำเภอละ 2 คน เป็นหมออนามัย 1 คน กับ อสม. 1 คน ( ที่วุฒิปริญญาตรี )



             โดยผมเป็นวิทยากรเรื่องการวัดผลประเมินผล ในวันที่ 25 ก.พ.54  แต่ผมไปร่วมโครงการ ( ช่วยตรวจข้อสอบ Pre test, ประสานงานปรับตาราง, สังเกตการณ์ ) ตั้งแต่วันที่ 23  เพื่อดูว่าสองวันแรก เขาว่าอย่างไรกันบ้าง ผมจะได้พูดให้สอดคล้อง ไม่ขัดแย้งกัน เช่น ถ้าเขาให้สอนแบบบูรณาการ จะเก็บคะแนนระหว่างภาคของแต่ละวิชาอย่างไร ( และเป็นวิทยากรแทนในเนื้อหา การทำกิจกรรม กพช., การประเมินคุณธรรม แทนวิทยากรที่มาไม่ได้ )

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 428347เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2011 12:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)
  • ขอบคุณ  อ.เอก  สำหรับข้อมูลดี ๆ  ค่ะ
  • เรื่องการเรียนของอสม.ลูกศิษย์เพิ่งมาคุยให้ฟังค่ะ
  • ของภาชีมีนำร่องที่ต.ดอนหญ้านาง

ขอบคุณค่ะ อาจารย์เอกชัย ได้ความรู้ สาระที่ใกล้ตัวได้ดีมาก เพราะปกติก็ยังสงสัยอยู่ว่าตนเองเป็นพนักงานราชการแล้ว จะสามารถใส่ชุดเครื่องแบบปกติขาวได้หรือไม่ ถ้าใส่ได้ควรมีแถบเครื่องหมายอย่างไร อยากรบกวนอาจารย์ช่วยเสนอ ผอ.จังหวัดให้แจ้งพนักงานราชการทุกคนใน กศน.อย.ได้รับทราบและปฎิบัติตามเพื่อเป็นแนวทางเดียวกัน ก็จะดีค่ะ

ขอบคุณ อ.เอกชัย ที่นำเอาความรู้ดีๆ มาฝาก นะค๊ะ

ขอบคุณ อ.เอกชัย สำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ครับ

ยอดเยี่ยมจริงๆ ครับอาจารย์ ขอบคุณครับ

ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันครับ
         สำหรับ ที่พัชรินทร์อยากให้เสนอ ผอ.จังหวัด ให้แจ้งพนักงานราชการทุกคนใน กศน.อย. รับทราบและปฏิบัติเพื่อเป็นแนวทางเดียวกัน นั้น ผมขอนำไปประชาสัมพันธ์ในเว็บบล็อกท่าน ผอ.ดิศกุล ซึ่งแต่ละอำเภอคงจะพิจารณาเองว่าจะให้พนักงานราชการแต่งชุดขาวไปร่วมพิธีใน อำเภออย่างไร อาจต้องค่อยเป็นค่อยไป เพราะชุดขาวมันแพงครับ

ขอบคุณค่ะอ.เอกชัยที่นำความรู้ดีๆ มาให้น้องๆและเพื่อนร่วมงานได้รับทราบ พอดีมีอสม.จากต.มารวิชัยมาถามเรื่อง การเรียนของอสม.โดย อสม.เป็นครูประจำกลุ่ม ยังตอบเขาไม่ได้เลย ได้แต่บอกว่าจะหาข้อมูลมาให้

ลองถามน้อย (รัชนี) ว่าที่อบรม 23-25 ก.พ.54 นี้ มีมาจาก อ.เสนา ไหม ชื่ออะไรบ้าง ( น้อยคงเก็บรายชื่อไว้ ) แล้วเราก็บอกให้คนที่ถาม ไปหาคนที่มาอบรม นะ Ico48 ( บอกเขาว่าถ้าคนที่มาอบรมแล้วจะไม่ดำเนินการต่อ ก็ให้เขามาสมัครกับเราโดยตรงเลย )

    ขอบคุณอาจารย์เอกมากนะค่ะที่ให้กำลังใจว่าครั้งหนึ่งในชีวิตพนักงานราชการมีสิทธิใส่ชุดขาวเหมือนกันคงเป็นความภาคภูมิใจของพ่อแม่และญาติพี่น้องกันถ้วนหน้าขอขอบคุณค่ะ

ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆ  ขอถามสักข้อหนึ่งน่ะครับ  พนักงานราชการจะรับพระราชทานปริญญาบัตรจะใส่ชุดขาวแบบไหน มีบั้งดอกมะลิ หรือไม่มีบั้งครับ?

ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูลดีดีที่มีมาให้ครู กศน.ได้อ่านค่ะ

ขอบคุณ อ.เอกชัยมากค่ะ ที่นำข้อมูลดีๆ มาให้ได้รับทราบ

ขอบคุณ, thank you, ขอบใจ, หมู
ขอบคุณ อ.เอกชัย สำหรับความรู้ต่าง ๆค่ะ

มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับ Ico48 Ico48 Ico48 Ico48 Ico48

         ตอบท่านรองฯ RongAlam ว่า พนักงานราชการใส่ชุดปกติขาวรับพระราชทานปริญญาบัตร ห้ามใส่อินทรธนูดอกมะลิ... แต่ให้ใส่อินทรธนูดอกพิกุลนะครับ... หึหึ   ถึงแม้เสื้อครุยจะคลุมปิดไม่เห็นอินทรธนูก็ตาม ก็ไม่ได้หมายความ อะไรที่คนอื่นไม่เห็นเราจะทำยังไงก็ได้

เรียน  อาจารย์เอกชัย

ขอบคุณสำหรับข้อมูลความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ที่นำมามีประโยชน์มากจริง ๆ ค่ะ

และอยากจะเรียนถามอาจารย์เอกว่า  "สรุปแล้วเครื่องปกติของพนักงานราชการ  มีลักษณะเป็นเช่นไร"  คะอาจารย์  ยิ่งมีรูปภาพประกอบยิ่งดีเลยค่ะ  ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ

ผมเคยทำรูปเครื่องแบบพนักงานราชการ สป.ศธ. ไว้นานมากแล้ว ตอนนี้หายไปหมดแล้วครับ Ico48
         เครื่องแบบปกติของพนักงานราชการ สป.ศธ. ปัจจุบันเป็นสีกากี เสื้อกระโปรงกางเกงเหมือนของข้าราชการทุกประการ เพียงแต่เข็มขัดเป็นสีดาและไม่ติดขีด ( อินทรธนู ) อย่างอื่นเหมือนกันหมด เช่นหัวเข็มขัด เข็มติดปกเสื้อรูปเสมา แพรแถบย่อเหรียญที่ระลึก ปีกโดดร่มโดดหอ ( ถ้าเคยโดดได้ใบประกาศฯ ) ส่วนตำแหน่งในป้ายชื่อก็ตำแหน่งใครตำแหน่งมัน รายละเอียดอยู่ในระเบียบตัวจริงที่ http://thaimisc.pukpik.com/freewebboard/php/vreply.php?user=kasama&topic=3815

         แต่พนักงานราชการบางคนบอกว่าถ้าให้ใส่เข็มขัดสีดำ และไม่ให้ติดขีด ( อินทรธนู ) ก็จะไม่แต่งเครื่องแบบปกติ ( คาดว่าปลายปีนี้อาจจะมีการเปลี่ยนระเบียบใหม่ให้มีขีด )

นางสาวสมรัตน์ อำภา

เรียน อาจารย์ เอกชัยที่เคารพ อาขารย์กรุณาบึนทึกรายการสาย กศน. ทุกวันจันทร์ ทุกครั้งและ ขึ้นเว็บไซให้อ่านด้วย ขอขอบพระคุรอาจารย์เป็นอย่างสูง

บางครั้งผมก็ไปราชการ ไม่ได้ดูนะครับคุณสมรัตน์

ขอบคุณมากนะคะ

อยากรู้ข้อมูลการดำเนินงาน หลักสูตรระยะสั้น เพราะตอนนี้ทำเบิกจ่ายเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่คะ มีก็แต่คู่มือเก่าที่รุ่นพี่เค้าให้มาไม่รู้ว่าเปลี่ยนแปลงแก้ไขกันยังคะ

เรื่อง "ข้อมูลการดำเนินงาน หลักสูตรระยะสั้น" ลองเข้าไปดูที่
1.
http://www.gotoknow.org/blog/nfeph999/424060 ( ข้อ 2. ) และ
2. http://www.gotoknow.org/blog/nfeph999/411801 ( ข้อ 3. มีลิ้งค์ให้ดาวน์โหลดเอกสารอื่น ต่อท้ายคำสั่ง และดูที่ข้อความ #2291820 ด้วย )

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท