สิ่ง "กลบเกลื่อนความทุกข์" กำลังทำให้ตาพร่ามัว มองไม่เห็นความทุกข์


จะทำให้เราหลงเข้าใจผิดว่า “ไม่มีทุกข์”

ผมได้คำนี้มาจากหนังสือ “บันทึก นึกได้เอง” ของท่านพุทธทาสภิกขุ

ที่ท่านบันทึกไว้ในสมุดบันทึกประจำวันของท่าน ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๔๙๕ สมัยตั้งแต่ผมกำลังหัดเดิน ท่านก็ก้าวมาถึงระดับขั้นสูงมากแล้ว

ท่านได้เตือนว่า เราไม่ควรหลงระเริงกับสิ่ง “ปิดบัง” ความทุกข์ เพราะไม่ว่าจะเป็นจะทำให้เราหลงเข้าใจผิดว่า “ไม่มีทุกข์”

  • สิ่งอำนวยความสะดวก
  • สารเสพติดชนิดต่างๆ
  • สารหรือสิ่งปรุงแต่งต่างๆ
  • การบันเทิงเริงรมย์ต่างๆ
  • จนกระทั่ง ประดิษฐกรรมสมัยใหม่ ที่มาในนามของเทคโนโลยี
  • ฯลฯ

ที่เป็นเครื่องปิดกั้นการพัฒนาความรู้ ความเข้าใจความเป็นจริงของธรรมชาติ

ฉะนั้น ในการตีความของผมเอง

ผมคิดว่าน่าจะเป็นการใช้สิ่งเหล่านี้อย่างระมัดระวัง

ที่จะไม่ไปรบกวนเส้นทางแห่งความเข้าใจธรรมชาติและการดับทุกข์ ครับ

ธรรมะสวัสดีครับ

หมายเลขบันทึก: 428341เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2011 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ่านแล้วก็จริงอย่างที่ท่านพุทธทาสภิกขุ อ้างไว้ สิ่งปิดบังความทุกข์

จะก่อให้เกิดทุกในภายหลัง อย่าง สิ่งประดิษฐกรรมสมัยใหม่ ที่มาในนามของเทคโนโลยี กำลังจะก่อให้เกิดปัญยหาสังคม ตามมา เช่น  เกมคอมพิวเตอร์  เกมออนไลน์  และอื่นๆ อีกมายมาย

-ทุกวันนี้ผลิตขึ้นมายั่วกิเลสกันเต็มตลาด...ราคาถูกๆ

ทำอย่างไรเราจะสั่งสอนให้ลูกศิษย์เราไม่งมงาย..และหลงบริโภคสินค้าเหล่านี้ล่ะ

-ห้างสรรพสินค้าก็ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด

เยาวชน... ต่างก็นิยมชมชอบหนีไปเดืนในห้องแอร์เย็นๆ...

ใครล่ะที่จะช่วยเรารับผิดชอบ???????

คงไม่พ้น อัตตาหิ อัตตโน นาโถ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท