ม็อบ ขปส.บุก ทส.ขอพบ “สุวิทย์” เคลียร์ปมยื้อโฉนดชุมชน


เขียนโดย โต๊ะข่าวเพื่อชุมชน

ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรรมเคลื่อนจากลานพระรูปสู่ ก.ทรัพย์ฯ ร้องยุติดำเนินคดีชาวบ้านรุกป่า-อย่าเบี้ยวโฉนดชุมชนตามนโยบาย “มาร์ค”  “สุวิทย์”ชิ่งหลบม็อบ

วันที่ 21 ก.พ.54 ชาวบ้านกว่า 500 คนจากขบวนการประชาชนเพื่อ สังคมที่เป็นธรรม(ขปส.) ทีปักหลักชุมนุมบริเวณลานพระรูปทรงม้า ได้เคลื่อนขบวนมาชุมนุมที่ด้านหน้ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวด ล้อม(ทส.) ซอยอารีย์สัมพันธ์ เพื่อยื่นหนังสือให้นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีทส.ยุติการดำเนินคดีแพ่งและอาญากับชาวบ้าน และเร่งรัดให้ดำเนินโครงการโฉนดชุมชนของรัฐบาล

น.ส.พงษ์ ทิพย์ สำราญจิตต์ ที่ปรึกษาเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย(คปท.) กล่าวว่าสืบเนื่องจากคณะกรรมการประสานงานเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน(ปจช.) ได้คัดเลือกพื้นที่นำร่องโฉนดชุมชน ภายใต้ความรับผิดชอบ ทส. 17 พื้นที่เมื่อวันที่ 9 ต.ค.53 แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า ทส.จะอนุญาตให้ใช้พื้นที่เพื่อทำโฉนดชุมชนหรือไม่ โดยอ้างว่าไม่มีช่องทางกฎหมายให้ดำเนินการ

จึงได้หารือกับนาย สาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการ ปจช.ให้นำปัญหาอุปสรรคในการทำโฉนดชุมชนดังกล่าวและข้อเสนอเพื่อ การแก้ปัญหาเรื่องนโยบายโฉนดชุมชน ที่เครือข่ายได้นำเสนอทั้ง 6 ข้อสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันที่ 22 ก.พ.นี้ ซึ่งนายสาทิตย์ ได้รับปากว่าจะดำเนินการให้ แต่เครือข่ายจะปักหลักชุมนุมที่ลานพระบรมรูปทรงม้า เพื่อติดตามเรื่องนี้จนกว่าการแก้ไขปัญหาจะแล้วเสร็จ

“ประเด็น สำคัญที่นายสาทิตย์ รับปากว่าผลักดันข้อเสนอเข้าที่ประชุม ครม.ประกอบด้วยการปรับ ปรุงแก้ไขระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดการโฉนดชุมชน พ.ศ.2553 ที่เป็นอุปสรรคข้อจำกัดการดำเนินงานโฉนดชุมชน  ควบคู่ไปกับการพัฒนายกระดับให้เป็น พ.ร.บ.โฉนดชุมชน ในช่วงที่ พ.ร.บ.ยังไม่มีผลบังคับใช้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดแก้ไขปรับปรุงกฎ ระเบียบ แนวทางปฏิบัติ โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยังเตรียมจัดประชุมร่วมกับรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำข้อตกลงร่วมกับทาง ปจช.ให้สอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงานโฉนดชุมชนเร็วๆนี้” นส.พงษ์ ทิพย์ กล่าว

ด้านนายสุวิทย์ รัตนมณี อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า 17 ก.พ.กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เข้าชี้แจงกับตัวแทนชาวบ้านที่มาเรียกร้องเรื่องปัญหาที่ดินและการออก โฉนดชุมชนที่รัฐสภา โดยยืนยันไปแล้วว่ากรมป่าไม้ไม่ได้ยื้อการออกโฉนดชุมชนที่อยู่ในเขตป่าสงวน แห่งชาติ 8 พื้นที่ ได้แก่ เชียงใหม่ ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี แต่ติดปัญหาขั้นตอนการปฏิบัติทางกฎหมายและกระบวนการของ ปจช. ที่มีนายสาทิตย์ เป็นประธาน ซึ่งยังขัดกันอยู่เพราะบางแห่งเป็นพื้นที่ที่อยู่ในเขตป่าที่มีความสำคัญ และต้องเพิกถอนพื้นที่ออกก่อน จึงจะอนุญาตให้ตามระเบียบโฉนดชุมชนได้ แต่ขณะนี้ยังไม่ชัดเจน ปัญหาจึงไม่ได้ติดที่กรมป่าไม้

สำหรับพื้นที่นำร่องโฉนดชุมชน ในความรับผิดชอบของ ทส. 17 แห่งใน 6 จังหวัด ได้แก่ ภาคเหนือ 1 ชุมชน คือบ้านแม่ทา อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ภาคอีสาน 2 ชุมชน ได้แก่บ้านทุ่งลุยลาย อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ, บ้านตามุย อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ภาคใต้ 14 ชุมชน ได้แก่ บ้านทับเขือ-ปลักหมู อ.นาโยง, บ้านลำขนุน อ.ย่านตาขาว, บ้านตระ อ.ปะเหลียน, บ้านน้ำปลิว อ.รัษฎา, บ้านไร่เหนือ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง, ชุมชนคลองไทรพัฒนา อ.ชัยบุรี, ชุมชนไทรงามพัฒนา อ.ชัยบุรี, ชุมชนสันติพัฒนา อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ ธานี, บ้านท่าสัก อ.ถลาง, บ้านคลองเกาะผี อ.เมือง, บ้านคลองปากบาง อ.กระทู้, บ้านท่าเรือใหม่รัษฎา อ.เมือง, บ้านอ่าวยนต์ อ.เมือง, บ้านสะปำ อ.เมือง จ.ภูเก็ต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากลุ่มชาวบ้านยังได้ได้เขียนโปสการ์ด 1,500 ใบเพื่อนำไปมอบให้นายสุวิทย์ แต่ นายสุวิทย์ได้เดินทางออกไปก่อนที่ม็อบจะมาถึงหน้า ทส.แล้ว โดยมีนายสุรพล ปัตตานี รองปลัด ทส.เป็นผู้รับมอบหนังสือข้อเรียกร้อง และประชุมกับตัวแทนชาวบ้านเท่านั้น.

คำสำคัญ (Tags): #สังคม
หมายเลขบันทึก: 428283เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2011 00:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Very informative and saddening (to read that the director of forestry department appearing to duck his responsibilities).

Once again, this looks like an issue between little people and big corporations. Issues like this must be resolved reasonably for all parties or government/public authorities will lose people's trust and chaos will reign for a long time. Thailand cannot go foreward if pushed back by issues of injustice in the public mind.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท