ขอใช้ เวลาที่มี...ตามหาด้านดี ๆ ให้ชีวิต


“สิ่งที่เราคิดว่าดีที่สุดสำหรับเรา อาจจะเป็นสิ่งที่เลวร้ายที่สุดในชีวิตของคนที่รักเรา”

                หลายคนถามฉันอยู่เสมอว่า “ทำไมไม่ใช่เวลาที่เหลืออยู่...อยู่กับคนที่เรารักและรักเรา” ไม่ว่าจะต้องเจอคำถามนี้อีกสักกี่ครั้ง ฉันก็ยังคงตอบเหมือนเดิมว่าวาระสุดท้ายของการใช้ชีวิต ฉันขออยู่ด้วยตัวเอง จะไม่สร้างภาระให้กับใคร ๆ โดยเฉพาะคนที่ฉันรักและรักฉัน สิ่งที่ฉันคิดอาจจะไม่ถูกใจ หรือสร้างความสงสัยให้กับหลาย ๆ คน ฉันก็ไม่รู้หรอกว่าคำตอบที่ตอบไปถูกหรือผิด แต่สำหรับฉันการที่ถูกวินิจฉัยว่า “เป็นผู้ป่วยเรื้อรังระยะสุดท้าย” ไม่ได้หมายความว่า “มันคือ...วาระสุดท้ายของการใช้ชีวิต” ฉันบอกตัวเองอยู่เสมอว่า ตอนนี้แค่ไตเราวายไป 90 กว่าเปอร์เซ็นต์ แต่หัวใจเรายังเต้นได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แล้วเราจะทุกข์และเศร้าไปทำไม แล้วเราจะต้องให้คนที่เรารักและรักเรามาดูแลเราไปเพื่ออะไร

                แค่ตอนนี้เรายังสามารถหายใจได้ มันคือ...ความสุขที่สุดแล้วชีวิต ทุกก้าวที่ก้าวเดินไปฉันก็ก้าวไปด้วยความสุข ความสุขที่ได้ยืนและก้าวไปข้างหน้าด้วยขาตัวเอง และสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ “ความรักจากคนที่ฉันรักและรักฉัน” ฉันบอกทุกคนอยู่เสมอว่า “ฉันมีวันนี้ได้ เพราะ...แม่สอนมาดี” แม่เป็นคนที่สอนให้ฉันรู้จักความมานะและอดทน และความรักของแม่ทำให้ฉันมีวันนี้ มีกำลังใจในการใช้ชีวิต เพราะฉะนั้นคงไม่ผิดใช้ไหมที่ฉันไม่อยากทำให้คนที่รักฉันต้องลำบากมาดูแล
                และที่สำคัญที่สุดไม่ว่าผลการตรวจจะเป็นเช่นไร ไตฉันจะสูญเสียการทำงานไปมากแค่ไหน ฉันก็ยังคงมีรอยยิ้ม และกำลังใจที่จะใช้ชีวิตอยู่บนโลกนี้ ตราบใดที่หัวใจฉันยังไม่วาย “ร่างกายมันย่อมเสื่อมไปตามพยาธิสภาพ และอาการของโรค แต่ตราบใดที่เรายังรักษาจิตใจของเราไม่ให้เสื่อมถอยไปกับโรค เชื่อว่าเรายังคงสามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับโรคได้อย่างมีความสุข
                “สิบกว่าปีมาแล้วที่ฉันอยู่ร่วมกับโรค” โรคให้อะไรฉันมากมาย ทำให้ฉันเข้าใจชีวิตได้เป็นอย่างดี ถ้าเรามองในมุมบวก โรคทำให้เราอดทนและเข้มแข็งมากขึ้น และทำให้เรารู้จักและเข้าใจถึงการปรับตัวให้สามารถดำเนินชีวิตอยู่ร่วมกับโรคได้ และที่สำคัญโรคมันทำให้เราไม่ประมาทในการใช้ชีวิต และดำเนินชีวิตด้วยสติ
                 วันนี้ฉันขอบคุณ “โรค” ที่ทำให้ชีวิตฉันมีคุณค่า และทำให้ฉันมีวันนี้ และเราจะอยู่ร่วมกันต่อไปด้วยความสุข จะขอใช้เวลาที่มี...ที่เหลืออยู่ ตามหาด้านดี ๆ ให้กับชีวิตต่อไปจนกว่าหัวใจดวงนี้จะหยุดเต้น

หมายเลขบันทึก: 428106เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2011 07:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับ

ส่งกำลังใจมาให้ และฝาก โชคดีที่ได้พบกัลยาณมิตร มาให้อ่านครับ

 

มาอ่าน มาให้กำลังใจค่ะ

ชีวิตมีความงามเสมอ ทุกวินาที

พี่เชื่อแบบนั้นค่ะ

ไม่ประมาทในชีวิตคิดอย่างท่าน         โรคภัยนั้นธรรมดาอดีตให้

ปัจจุบันเรียนรู้อยู่กับใจ                    สร้างบุญใหม่ใช้ตัดกรรมทำความดี

พิจารณาขันธ์ห้าหากองทุกข์            จิตเป็นสุขมีปัญญาเจริญศรี

รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญาณมี    เป็นธาตุสี่ธุลีดินเมื่อสิ้นไป

แต่ความดีสั่งสมไปในภายหน้า          เป็นนางฟ้าเทวดาสวรรค์ไหน

ก่อกรรมชั่วตกนรกในอกใจ             ขึ้นสวรรค์ทันใดใฝ่สร้างดี

ฝากเบอร์โทร.  081-4000089 คุณนิคม บุญวิเศษ   โปรดโทรไปด่วนเลยนะ

ลองปรึกษาปัญหาสุขภาพของท่าน ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น 

บอกผมแนะนำมา

You are my true inspiration, my Idol. I will cheer for you and your friend forever.

พ่อแม่เค้าจะไม่คิดอย่างแกหรอกนะ แกจะหนีทุกคนได้นานแค่ไหน ก้อแค่หมดลมหายใจ แกรู้ไหมเค้าอยากเห็นแกทุกวินาทีก่อนที่ทุกอย่างมันจะเป็นแค่เพียงความทรงจำ เลิกคิดโทษทุกอย่างเถอะ มันอาจมีปาฏิหารโดยมีกำลังใจจากครอบครัวเราก้อได้นะ

                      ยอดนักสู้จริงๆ  ดูแลคนที่เรารักให้ดีที่สุด  แมวเป็นคนดี  ทุกๆ คนรักแมว  เป็นกำลังใจให้ด้วยคนนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท