บ้านโยคะ


เรื่องเล่าจากเจ้าของบ้านโยคะ ที่มีกิจกรรมดีๆมาฝากกันเสมอ

ช่วงเวลาที่ผ่านมา มีเรื่องราวดีๆมากมายในชีวิตและการงานแต่ไม่มีเวลาได้เข้ามาเขียนเล่าเรื่องราวเหมือนที่เคยๆมา ทั้งเรื่อง "ตรอกบ้านจีน" แหล่งวัฒนธรรมเก่าแก่ของจังหวัดตาก การไปเสวนาKMกับชาวเหมืองแม่เมาะ การไปร่วมบรรยาย "นักบริหารรพ.สต.มืออาชีพ และการจัดการความรู้ใน รพ.สต." ที่จังหวัดน่าน และก็เรื่องราวกิจกรรมดีๆเพื่อสุขภาพกายและจิตที่บ้านโยคะ

ก็ขออนุญาตนำเรื่องเล่าของคุณแอ๊ปเปิ้ลมาลงให้ทราบกันละกันครับ ทำนองว่า "ครูเปิ้ลเขาเล่าดีแล้ว ไม่อยากเขียนใหม่"

สวัสดีค่ะ  เพื่อนกัลยาณมิตร ที่รักทุกท่าน

 

แล้วงาน ขอให้เป็นสุขที่ใจอย่างแท้จริง ก็ผ่านพ้นไปด้วยดีค่ะ แอ๊ปเปิ้ลขอเล่ามาให้ร่วมอนุโมทนาบุญน๊ะค๊ะ  กิจกรรมเล็กๆของชาวบ้านโยคะ และ ชมรมโยคะจังหวัดตาก รวมถึง ญาติธรรม กัลยาณมิตร เกี่ยวกับการดูแลรักษากาย และ รักษาจิต ก็ผ่านพ้นไป อย่างเป็นมิตร และ อบอวลไปด้วยความรู้สึกดีๆ มิตรภาพ ความปรารถนาดีต่อกัน

งานจัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2554 ที่ผ่านมานี่ค่ะ สถานที่คือ บ้านของแอ๊ปเปิ้ลเองค่ะ บ้านโยคะ  เราเตรียมจัดบ้านกันมาเรื่อยๆ เพราะบ้านเราไม่ใหญ่  แต่ก็คิดว่าพอจะรองรับสมาชิกได้ฉันท์ญาติ อยู่กันแบบกันเอง สบายๆ ไม่มีพิธีรีตองอะไรมาก เราทำกันเอง มีกัลยาณมิตรที่คงจะสงสารว่าบ้านเรามีแต่ผู้หญิง และผู้สูงอายุ กรุณามาช่วยจัดสถานที่ ตั้งเต้นท์ ยกโต๊ะ ยกเก้าอี้ ติดป้ายด้วย ปลื้มใจจัง จิตอาสาที่ไม่ต้องร้องขอ เป็นจิตใจที่บริสุทธิ์จริงๆ ซาบซึ้ง และ อบอุ่นมากๆค่ะ 

เริ่มงานช่วงเช้า เพื่อนๆกัลยาณมิตรก็ทะยอยมาตั้งแต่ 8 โมงเช้า ทั้งเพื่อนเลิฟอนุบาล คุณแก้ม และคุณป้อมก็มาช่วยงานก่อนเริ่มงานตามกำหนดการ 9 โมงเช้า เพื่อจะมาดูช่วยเหลือ จัดการอะไรๆ เรามีทั้งการลงทะเบียน ตรวจธาตุเจ้าเรือน ตามหลักการแพทย์แผนไทย และ แนะนำการดูแลสุขภาพตามธาตุเจ้าเรือน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากเพื่อนๆนักศึกษาแพทย์แผนไทยมาให้บริการแนะนำสมาชิกตรงนี้ พร้อมเอกสารแจกเป็นคู่มือดูแลสุขภาพแบบการแพทย์แผนไทยฉบับประชาชนที่ได้รับการสนับสนุนจาก อ.เปา, อ.ประยงค์ ศรีไพรสนท์ วิทยาลัยชุมชนตาก ต้องขอบพระคุณมาณ โอกาสนี้ด้วยค่ะ  (^__^)

หลังจากนั้น ก็จับจองที่นั่ง ตามอัธยาศัยเลยค่ะ เราจัดสถานที่ทั้ง ปูอาสนะนั่งกับพื้น เพื่อรับฟังธรรมะจากพระคุณเจ้าภายในห้องโยคะ และ ตั้งเก้าอี้ ไว้จำนวนเกือบ 70 ที่ สำหรับผู้ที่นั่งพื้นไม่สะดวก ก็นั่งกันเต็มพื้นที่หมดเลย กระจายไปตามห้องต่างๆของบ้าน และ ในสวน ในถนน ไม่น่าเชื่อค่ะว่าแขกเกือบ 100 ท่านจะอยู่ในพื้นที่บ้านของเราได้หมด โดยไม่อึดอัดอะไรเลย  แม้อากาศช่วงสายจะเริ่มอ้าว

แล้วอาหารก็ทะยอยมาค่ะ  ที่เราสั่งไว้ ก็ 5 รายการ แม่ทำอีก 1 รายการ ยังมีคนใจบุญทั้งหลาย หิ้วกันมาคนละหม้อ สองหม้อ ถุง 2 ถุง เต็มโต๊ะ บุฟเฟต์ของเราหมดเลยค่ะ ในตอนแรกเราคิดว่าเราจะไม่เน้นเรื่องการรับประทาน แต่มีเจ้าภาพร่วมที่เป็นห่วงเรื่องนี้ มาช่วยกันเยอะแยะ จนรู้สึกว่าการเลี้ยงดูปูเสื่อด้านอาหารจะโดดเด่นมากเลยค่ะ อิๆๆๆ เพราะทุกๆรายการอาหารที่ท่านนำมาร่วมทำบุญล้วนเป็นสิ่งที่ดีที่สุด อร่อยที่สุดของทุกๆบ้าน ทั้งอาหารคาว และ อาหารหวาน รวมถึงผลไม้  กราบขอบพระคุณในน้ำใจของท่าน  ขอให้ท่านและครอบครัวมีกิน ไม่มีอดเลยน๊ะค๊ะ

เวลา 09.00 น. อาจารย์หมอพิเชฐ บัญญัติ , รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก และ ท่านเป็นหัวหน้าหน่วยจัดการศึกษาโรงพยาบาลบ้านตาก จ.ตาก วิทยาลัยชุมชนตาก สาขาการแพทย์แผนไทย ที่เปิ้ลเรียนอยู่ตลอด ท่านกรุณามาบรรยายเรื่อง การดูแลสุขภาพด้วยการแพทย์ผสมผสาน   ซึ่งตลอดการบรรยายของอาจารย์เป็นไปได้อย่างสนุกสนาน และ ได้ความรู้อย่างมาก เพราะหมอเป็นผู้มีความรู้จริงทั้งสองด้านทั้งการแพทย์แผนปัจจุบัน และ การแพทย์แผนไทย และยิ่งไปกว่านั้น อาจารย์หมอพิเชฐยังเป็นวิทยากร KM ( Khowledge Management ) ตัวจริงเสียงจริงของวงการ KM ประเทศไทยด้วย การบรรยายจริงได้ประสิทธิภาพมาก ตรึงให้ผู้ฟังอยู่กับการบรรยายได้ตลอดเวลา และ กล้าที่จะตั้งคำถาม มีปฎิกิริยาโต้ตอบกันตลอดการบรรยาย  รู้สึกขอบพระคุณอาจารย์มากเลยค่ะที่กรุณามาบรรยายให้สมาชิก และ พูดคุยเรื่องสุขภาพที่ผู้ฟังได้ฟังแล้วน่าจะสบายใจขึ้น เพราะทุกๆคนที่มานั่งฟังวันนั้นล้วนแล้วแต่มีโรคภัยไข้เจ็บของตัวเองกันทั้งสิ้น แต่เราจะอยู่กับโรคได้อย่างไรไม่ให้เบียดเบียนกัน และ อยู่อย่างเข้าใจในกฎของธรรมชาติว่า เกิด แก่ เจ็บ ตาย .... มันเป็นเช่นนั้นเอง  บรรยายสุขภาพ อิงคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าให้เห็นความจริงของชีวิตค่ะ

หลัง 10.00 น. เล็กน้อย พระครูสุนทรมันตาคม  เจ้าอาวาสวัดวังม่วง พระอาจารย์ที่เคารพนับถือเป็นอย่างยิ่งก็ได้เดินทางมาถึง ท่านติดงานบวชพระใหม่ แต่ก็กรุณาเมตตามาเทศนาธรรมที่บ้านโยคะคงเดิมตามกำหนดการ กราบขอบพระคุณพระอาจารย์ด้วยความเคารพอย่างสูงค่ะ  ชาวสมาชิกรับศีลกันเสียงใส เสียงดังฟังชัด เพราะศีล 5 ข้อนี้ เป็นพื้นฐานข้อแรกของการกระทำตนให้มีระเบียบ วินัย และ ไม่เบียดเบียน ซึ่งเป็นพื้นฐานข้อแรกของผู้ฝึกปฎิบัติโยคะเช่นกัน  หลังจากนั้น พระคุณเจ้าท่านได้เทศนาธรรมเรื่อง การรักษาจิตด้วยธรรมะ โดยมีศรัทธา ที่ถูก ที่ตรงเป็นเบื้องต้น แล้วเราก็จะทำในสิ่งที่เราศรัทธา ด้วยความเพียร สม่ำเสมอ โดยใช้หลักของ ทาน ศีล ภาวนา   ทำให้ใจเราใส  ใจเราสบาย  มองธรรมะอย่างเป็นธรรมชาติ  ทำให้เป็นธรรมดา และ มองเห็นทุกๆสิ่งเป็นธรรมชาติ เป็นธรรมดา  ... ชุ่มเย็นจริงแท้เจ้าค่ะ พระคุณเจ้า  ในวันนั้น กัลยาณมิตรได้ร่วมทำบุญกัณฑ์เทศน์ รวมถึงหลายๆท่านร่วมทำบุญใส่ซองให้บ้านโยคะ เราจึงได้นำเงินทำบุญทั้งหมด ทุกส่วนไม่ได้หักค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น รวมกันนำถวายพระคุณเจ้า เพื่อร่วมทำบุญสร้างเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ที่ดอยหนองหลวง อันเป็นดอยอันไกลโพ้น  ตั้งอยู่ที่อ.แม่ระมาด จ.ตาก ในวันที่ 5 มีนาคม 2554 ที่จะถึงนี้ เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 12,600 บาทค่ะ  .... ขออนุโมทนาบุญ มา ณ โอกาสนี้  ได้ทำบุญร่วมกัน กระทำสิ่งที่ดี ร่วมกัน  แล้วเราจะได้ร่วมกันทำสิ่งที่ดี ต่อๆกันไปอีกน๊ะค๊ะ

พระคุณเจ้าฉันภัตตาหารเพลที่ห้องโยคะของลูกศิษย์  ปลาบปลื้มมากเลยค่ะ เป็นมงคลยิ่งของชีวิต  ได้รายงานหลวงพ่อว่า ในวันพระเราก็จะสวดมนต์ทำวัตรกัน  นั่งสมาธิกันในห้องนี้แหล่ะเจ้าค่ะ  หลวงพ่อพูดว่า ดีๆๆ  ลูกศิษย์ก็มีกำลังใจ จะทำต่อไปค่ะ

แล้วพวกเราก็รับประทานอาหารร่วมกัน พูดคุยกันสนุกสนาน  สงบ ไม่โหวกเหวก โวยวาย แต่อบอวลด้วยมิตรภาพ ยิ้มแย้ม แจ่มใส  น้องๆ เพื่อนๆ แพทย์แผนไทยก็มาเอาบุญ บำเพ็ญตนเป็นสาธารณประโยชน์อาสาบริการ ยกเก้าอี้ ยกน้ำ เสิร์ฟไอศครีม ขนม น้ำชาสมุนไพร  เล่าไม่หมดเลยค่ะ มีหลายอย่างมากๆ ปลื้มใจทั้งผู้ให้บริการ และ ผู้รับบริการ .... สาธุค่ะ

เราแจกหนังสือธรรมะ โอกาสทรงค่าของชีวิต ที่คุณแป้ง- คุณภัทริน ซอโสตถิกุล เพื่อนกัลยาณมิตรผู้ใจบุญ ที่เมตตาส่งมาให้เป็นธรรมทานเป็นสิ่งที่คอยย้ำเตือนให้มีธรรมะที่ถูก ที่ตรง เป็นที่พึ่ง และไม่ให้หลงลืมคำสั่งสอน ได้รับกันทุกๆท่าน รวมถึงวิทยากรทั้ง 2 ท่าน และมอบให้แก่ห้องสมุดที่วัดวังม่วง และ สาธารณสุขจังหวัดตากด้วยค่ะ เปิ้ลได้ติดป้ายไว้ให้กัลยาณมิตรร่วมอนุโมทนาบุญกับคุณแป้ง รวมถึงการประกาศประชาสัมพันธ์ แขกในงานวันนั้นร่วม อนุโมทนา สาธุ กันเสียงใส หน้าใส  ขอให้คุณแป้ง และ อ.เปา วิทยาลัยชุมชนตาก รับคำอนุโมทนาบุญนี้ด้วยค่ะ 

และแล้วทุกสิ่ง ทุกอย่างก็ผ่านพ้นไปแล้วค่ะ เหลือเพียงสิ่งดีๆ ให้จดจำ และสิ่งที่ผิดพลาดไว้ปรับปรุงแก้ไข เราทำทุกอย่างด้วยใจที่ดี ใจที่ใส ใจที่สบาย และ เราก็ตั้งใจมอบให้กัลยาณมิตร  สิ่งที่สำคัญคือว่าผู้อื่นได้รับประโยชน์อย่างไร? และ ได้รับสาระอย่างแท้จริงที่เค้าสละเวลามาร่วมกิจกรรมกับเรามากน้อยแค่ไหน ?  นั่นเป็นความมุ่งมั่น ตั้งใจของเราค่ะ

ท้ายที่สุดแล้ว เปิ้ลขอขอบพระคุณทุกๆท่านที่กรุณาเมตตาต่อกันน๊ะค๊ะ ขอบพระคุณทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำให้งานของเราสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี สำเร็จตามวัตถุประสงค์ มีความสุขทั้งก่อนที่จะทำ ขณะที่ทำ และ หลังจากที่ทำผ่านพ้นไปแล้ว ...  เค้าว่ากันว่า เมื่อธรรมะจัดสรรให้เราเป็นกัลยาณมิตรต่อกันแล้ว เราจะได้ร่วมกันทำสิ่งที่ดีให้ปรากฎ ร่วมกันตลอดไป ใช่ไหมค๊ะ ? ถ้าท่านมีศักยภาพที่จะทำในภาพใหญ่ก็ขออนุโมทนาบุญกับท่านด้วย  เปิ้ลเองมีศักยภาพที่จะทำในภาพเล็ก ก็จะมุ่งมั่นทำต่อไป ตามแรง ตามกำลัง ตามสติ ปัญญาเท่าที่มีเช่นนี้  ตลอดไป  สังคมพุทธของเราก็จะได้ สงบ ร่มเย็น ทางใจ และ สร้างความสุขอย่างแท้จริงให้แก่คนทั่วไปได้บ้าง ไม่มากก็น้อยน๊ะค๊ะ

ขอให้ท่านมีใจใส ใจสบาย ยิ่งๆขึ้นไป  มีความสุขที่ใจอย่างแท้จริง ทุกลมหายใจเข้า-ออกค่ะ

 

ด้วยความนับถือ และ รักอย่างใจจริง

                                                                           ครูแอ๊ปเปิ้ล / บ้านโยคะ, ชมรมโยคะจังหวัดตาก

หมายเลขบันทึก: 428065เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2011 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

feedback จากการบรรยายของอาจารย์วันนั้นนะคะ  มีนักเรียนมาเล่าหลายท่านเลยว่า กรณีที่อาจารย์ยกตัวอย่าง เช่นเรื่องยา เรื่องความเชื่อ ความศรัทธาในตัวหมอของคนไข้ เรื่องการเสื่อมไปของร่างกายตามวัย ตามการใช้งาน เรื่องข้อเสื่อม เรื่องกระดูกพรุน เรื่องการออกกำลังกาย เรื่องการรับประทานอาหารเสริม เรื่องความดัน เรื่องอาหาร และ การใช้สมุนไพร โดนใจมาก เพราะเค้ามีคนรอบๆตัว รวมทั้งตัวเองด้วยที่เข้าใจในมุมเดียวอย่างเต็มเหนี่ยว ... ทำให้นำความรู้ที่อาจารย์แบ่งปันไปแบ่งปันให้คนอื่นได้ด้วย และ ปรับให้เป็นทางสายกลางด้วยความเข้าใจมากขึ้นค่ะ อ้อ !! มีคนที่ศึกษามาก แล้วยิ่งศึกษาก็ยิ่งพบโรคของตัวเอง จนเริ่มป่วยจริงด้วยค่ะ ที่โดนใจเค้า .... ขอบคุณอาจารย์มากๆน๊ะค๊ะ ^_^

ชัชฎาภรณ์ ศิริพงศ์ตระกูล

เผอิญได้เข้ามาบล๊อคนี้ และ ได้เคยเชิญครูแอ๊ปเปิ้ล / บ้านโยคะ กรุณามาเป็นวิทยากรในโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่ รพสต.น้ำขุม อ.ศรีนคร จ.สุโขทัย ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมรวมทั้งวิทยากรในโครงการนี้ ยังระลึกถึงครูแอ๊ปเปิ้ลอยู่เสมอ เป็นโชคดีของชาว จ.ตาก นะคะ ที่เกิดงาน “ ขอให้เป็นสุขที่ใจอย่างแท้จริง ” ที่จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2554 เสียดายมากที่จังหวัดใกล้เคียงมิได้ข่าว สนใจกิจกรรมของบ้านโยคะ นะคะครูแอ๊ปเปิ้ล จะรวบรวมภาพกิจกรรมที่ครูแอ๊ปเปิ้ลมาที่ อ.ศรีนคร ลง CD มาให้นะคะ รู้สึกผิดมากที่ยังไม่ได้ส่งแต่ยังไม่ลืมนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท