นวดตารักษาต้อหิน


ปลายปี ๒๕๕๒ ผมมีอาการปวดในกระบอกตา โดยเฉพาะตาขวา และตามัว ไปตัดแว่นใหม่หลายครั้งก็ยังมัวเหมือนเดิม จึงไปโรงพยาบาลเพื่อพบจักษุแพทย์
 
จักษุแพทย์วัดความดันตาและส่องกล้องดูเข้าไปลูกตาผมแล้วบอกว่าความดันตาขวาสูงกว่าค่าปกติมาก ส่วนตาซ้ายสูงกว่าเล็กน้อย ให้ผมไปตรวจลานสายตา (บริเวณที่ตาสามารถมองเห็น) ที่อีกโรงพยาบาลหนึ่งที่ใหญ่กว่าและมีเครื่องมือครบครันกว่า
 
ผลที่เครื่องตรวจลานสายตาพิมพ์เป็นรายงานออกมา คือ ตาขวาผมเสียลานสายตาไปแล้ว ๕๐% (นี่คือเหตุของตามัว)
ส่วนตาซ้ายเสียไปประมาณ ๑๐% (เรียกว่าข้างซ้ายยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น ถ้าไม่ตรวจก็ไม่รู้ บางคนจึงเรียกโรคต้อหินว่า โรคขโมยสายตา เพราะค่อยๆ เสื่อมอย่างช้าๆ โดยเราไม่ทันรู้ตัว อย่างเช่นตาขวา ที่กว่าจะรู้ตัวก็เสื่อมไปมากแล้ว)
 
โดยสรุปก็คือเป็นต้อหินจากการที่ประสาทตาถูกทำลายอย่างช้าๆ มาอย่างต่อเนื่องโดยผมไม่รู้ตัว
หากไม่รักษา โรคจะดำเนินต่อไปเรื่อยๆ จนกระทั่งตาบอดในที่สุด
 
หมอให้ผมหยอดตาตัวหนึ่งเช้าเย็นแล้วไปตรวจเป็นระยะๆ ก็ไม่ดีขึ้นเท่าไร ความดันตายังสูง จึงให้ยาหยอดตาเพิ่มขึ้นเป็นสองชนิด
ก็ยังไม่ดีขึ้นเท่าที่ควรตามความเห็นของหมอ จึงให้ยากินด้วยอีกตัว แต่ผมแพ้ยากิน หมอให้หยุดยากิน แต่ให้เพิ่มยาหยอดขึ้นอีกชนิดหนึ่ง รวมเป็น ๓ ฃนิด บางชนิดหยอดวันละครั้ง บางชนิดหยอดวันละ ๒ ครั้ง บางชนิดหยอดวันละ ๓ ครั้ง แล้วมาตรวจความดันตา และส่องกล้องดูภายในลูกตาเป็นระยะๆ หมอบอกว่าหากไม่ดีขึ้นก็ต้องผ่า แต่ท่านบอกว่า การผ่าตานั้นก็มีความเสี่ยงอยู่ด้วยนะ
 
หลังหยอดตาทุกครั้ง ตาผมจะแดง บางครั้งตาก็อักเสบ ตาผมจึงแดงๆ อยู่ทั้งวัน นอกจากนี้ รู้สึกว่าขนตาจะยาวขึ้น รอบๆ ขอบตาสีก็คล้ำขึ้น
 
ผมเริ่มทนกับวิธีการรักษาแบบนี้ไม่ไหว ขณะเดียวกันก็ไม่อยากผ่าตัดตาด้วย เลยค้นหาทางเลือกในการรักษาวิธีอื่นๆ จากในเว็บไซต์ เจอเว็บไซต์หนึ่งมีข้อเขียนของผู้ป่วยด้วยโรคจอประสาทตาคนหนึ่ง ว่าไปรักษากับ นพ.สมเกียรติ จักษุแพทย์ รพ.เอกชน แห่งหนึ่ง โดยวิธีการนวดตา
 
ผมจึงไปหาหมอสมเกียรติตั้งแต่ต้นปี ๒๕๕๓ ท่านวัดความดันตา ขยายม่านตาแล้วส่องกล้องดูจอประสาทตาผม แล้วก็สอนวิธีนวดตารักษาต้อหินให้ โดยนวดวันละ ๖ ครั้ง ห่างกันครั้งละ ๓ ชั่วโมง นวดครั้งหนึ่ง ๒ นาทีครึ่ง โดยยังคงหยอดตาที่หมอคนเก่าให้หยอดต่อไปควบคู่ไปด้วย แล้วก็ไปตรวจเป็นระยะๆ  
 
ปรากฏว่านวดแล้วความดันตาลดลงเรื่อยๆ การมองเห็นก็ดีขึ้นด้วย คือปิดตาซ้ายแล้วมองด้วยตาขวาข้างเดียวภาพก็ใสขึ้น หมอสมเกียรติอธิบายว่า ในบางคน ประสาทตาที่ยังไม่ตายสนิท แต่ป้อแป้อยู่ การนวดทำให้การไหลเวียนเลือดในลูกตาดีขึ้น เซลล์ประสาทตาที่ป้อแป้อยู่ ที่ยังไม่ตายสนิทฟื้นขึ้นมาแข็งแรงได้ใหม่ (ส่วนที่ตายสนิทแล้วไม่ฟื้น แล้วร่างกายเรามีกระบวนการขจัดเซลล์ที่ตายออกไป) นอกจากนี้ การนวดยังทำให้เซลล์ประสาทตาแข็งแรงขึ้นด้วย
 
เมื่อตาผมดีขึ้นเช่นนี้ หมอสมเกียรติจึงค่อยๆ ให้ลดยาที่หมอคนเก่าให้หยอดลงทีละตัว จาก ๓ เหลือ ๒ จาก ๒ เหลือ ๑ จนกระทั่งในที่สุด ยกเลิกยาทั้ง ๓ ตัวนั้น เปลี่ยนมาใช้อีกตัวหนึ่งที่ราคาถูกมาก (หลอดละประมาณ ๑๑๐ บาท) พร้อมกับให้นวดตาต่อไป โดยท่านบอกว่า หากความดันตาลดลงมาอยู่ในเกณฑ์ปกติอยู่ตัวแล้ว ก็สามารถถอนยาหยอดตาตัวนี้ออก เหลือแต่นวดอย่างเดียว จากนั้นไปรับการตรวจปีละครั้งหรือ ๒ ครั้ง ก็พอ
 
ผมถูกใจวิธีการรักษาแบบนี้ เพราะ
๑.ไม่ต้องผ่าตัด ที่อย่างไรเสียก็มีความเสี่ยง และไม่มีหลักประกันว่าผ่าครั้งเดียวจะต้องผ่านอีกหรือเปล่า (เท่าที่ค้นข้อจากหลายแหล่งพบว่าส่วนใหญ่ผ่าแล้วต้องผ่าอีก และพบว่าจบด้วยตาบอดก็มี)
๒.เป็นวิธีการให้ผู้ป่วยรักษาตนเอง
๓.เมื่อดีขึ้นแล้วก็ไม่ต้องพึ่งหมอมาก (พึ่งตนเองเป็นหลัก นานๆ จึงไปตรวจครั้งหนึ่ง) ต่างกับการรักษาโดยการหยอดตาตลอดชีวิตและต้องพี่งหมอตลอดชีวิต (หรือเมื่อตาบอดก็ไม่ต้องพึ่งอีก)
 
สัปดาห์นี้มีข่าวเรื่องหมอสมเกียรติในหน้าหนังสือพิมพ์ มีการวิพากษ์วิจารณ์จากจักษุแพทย์หลายคน
 
ผมตัดสินใจสนับสนุนหมอสมเกียรติ เพราะมีประสบการณ์ตรงมาด้วยตนเองว่า รักษาด้วยวิธีนวดตามาปีกว่าแล้วได้ผลดีกับตนเอง ไม่ปวดกระบอกตาอีกเลย และรู้สึกมองเห็นดีขึ้น(หายมัว) ช่วยหยุด(หรือชะลอ)ไม่ให้โรคต้อหินของผมดำเนินต่อไป (ประสาทตาที่เสียไปแล้วก็เสียไป) ทุกวันนี้ ผมกลับมาขับรถได้อีกด้วยความมั่นใจ ฯลฯ
 
เมื่อวันจันทร์ที่ ๒๑ ก.พ.๕๔ ผมตัดสินใจไปออกทีวีช่อง ๙ ร่วมกับหมอสมเกียรติ รายการ บอกเก้าเล่าสิบ-นวดตารักษาต้อหิน 
 
ดูเทปบันทึกรายการในยูทิวบ์ได้ที่ http://www.youtube.com/watch?v=J_6Tl9f6DWA&feature=related
สุรเชษฐ เวชชพิทักษ์
๒๓ ก.พ.๕๔
หมายเลขบันทึก: 428064เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2011 22:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (33)

สวัสดีครับคุณสุรเชษฐสำหรับข่าวดี ที่นำมาเสนอ

ตามไปดูที่ Youtube แล้วครับ

ส่งข่าวดีนี้ไปให้พี่ชาย ที่เป็นแบบเดียวกับคุณสุรเชษฐ์เลย

ตอนนี้ใช้ยาสามตัวแล้ว หมอบอกว่าถ้าไม่ดีขึ้นก็ต้องผ่าตัด

ขอบพระคุณครับ

ขอบพระคุณ ดร.จันทวรรณสำหรับกำลังใจ

ขอบคุณคุณคนบ้านไกล หากจะใช้วิธีนวด น่าจะพบคุณหมอสมเกียรติก่อนนะครับ

สุมาลี สุนทรกิจพาณิชย์

ยินดีด้วยค่ะอาจารย์ และขอเป็นคนหนึ่งที่สนับสนุนและให้กำลังใจกับคุณหมอสมเกียรติอย่างเต็มที่ค่ะ สู้ๆ ค่ะ

มีซีรี่ส์หนังเกาหลี เรื่อง คนดีที่โลกรอ หมอโฮจุน ดีมากๆ เลยค่ะ อยากให้พวกเราได้ดูกัน โดยเฉพาะคนที่เป็นแพทย์และพยาบาล หรือผู้ที่ทำงานด้านสาธารณสุข (เพื่อสุขของสาธารชน) มีปรัชญา แนวคิด คำสอน การปฏิบัติที่เสียสละที่ยิ่งใหญ่มาก เสียสละแม้แต่ชีวิตของตนเอง (แต่ตรงนี้เป็นตอนจบ ซึ่งบางท่านอ่านจะไม่เห็นด้วย เนื่องจากมีวิธีการอื่นที่หมอโฮจุน อาจเลือกได้เพื่อรักษาชีวิตตนไว้ เพื่อจะได้ช่วยชีวิตคนได้อีกจำนวนมาก แต่นั่นล่ะนะ หนังคงอยากให้จบแบบนี้ ให้คนดูเสียดาย...)  

ขอบคุณมากครับอาจารย์ สุรเชษฐ ที่แจ้งข่าวการนวดตารักษารักษาต้อหิน ผมจะได้ส่งข่าว

ดีๆอย่างนี้ให้กับผู้ที่กำลังจะเป็นโรคนี้หรือที่เป็นอยู่จะได้มีกำลังใจต่อไปครับ

ขอบคุณครับ

ทรงกฏ ดีนาง.

 

สวัสดีค่ะตอนนี้แม่ดิฉันอยู่ต่างจ.วเคยมาผ่าตัดเรื่องขนตาขึ้นที่ก.ท 9เดือนมาแล้ว(มิ.ย54)หยอดตาทุกวันหาหมอในจ.วหมอท่านตรวจว่าอาจต้องผ่าตัดอีกถ้าใช้วิธีนวดจะทันมั้ยค่ะอายุแม่74 ค่ะ ขอบคุณค่ะเป็นความโชคดีน่ะค่ะที่พบหมอสมเกียรติก่อนขอให้มีความสุขค่ะ

สวัสดีคุณโสภา การนวดอย่างที่ผมทำ เป็นการใช้ส่วนที่เป็นสันนุ่มๆ ที่อยู่ส่วนล่างของฝ่ามือ เหนือข้อมือ กดตรงเบ้าตาทั้งเบ้า กดเป็นมุมตรงๆ เข้าไป ไม่เฉียงขึ้น เฉียงลง หรือเฉียงออกข้าง น้ำหนักที่กดก็พอประมาณ ไม่กดแรงจนเจ็บ (ลองนึกถึงประสบการณ์เดียวกับการใช้มือนวดส่วนอื่นๆ ของร่างกาย หากกดแรงเกินไปก็เจ็บ และอาจเป็นอันตรายได้) ส่วนขนาดไหนจะ "พอดี" เป็นสิ่งที่แต่ละคนจะสัมผัสกับความรู้สึกนั้นได้เอง การนวดตามเนื้อตามตัวโดยทั่วไปจะทำให้เรารู้สึกสบาย ผ่อนคลาย เพราะ "เลือดลม" แล่นดี แล่นได้ปลอดโปร่ง (จึงรักษาโรคได้) การนวดตาก็อาศัยหลักการเดียวกัน ต้อหินเกิดจากเซลล์ประสาทตาเสื่อม ที่เสื่อมก็เพราะขาดเลือดเข้าไปเลี้ยงอย่างเพียงพอ แต่ไม่ได้เสื่อมและตายพร้อมกันทุกเซลล์ พวกที่ตายไปแล้วก็ตายไปเลย หมอสมเกียรติให้ความรู้ผมว่า เซลล์ประสาทตาส่วนที่ตายแล้วจะถูกร่างกายเราขจัดออกไป ส่วนที่เหลือแบ่งออกเป็นสองส่วน คือ ส่วนที่ยังดีอยู่ กับส่วนที่อ่อนแอแต่ยังไม่ตาย ส่วนที่ยังอ่อนแอนี้หากได้เลือดเข้าไปหล่อเลี้ยงดีก็มีโอกาสฟื้นขึ้นมาใหม่ การนวดตาจึงช่วยให้ส่วนที่ยังดีอยู่ไม่เสื่อม ส่วนที่กำลังเสื่อมกลับแข็งแรงขึ้นมาใหม่ คนที่เป็นต้อหินมีความดันในลูกตาสูง ลูกตาข้างที่เป็นต้อหินจึงแข็งกว่าคนปกติ แพทย์ใช้เครื่องมือวัดความดันในลูกตาเรา แต่หากความดันในลูกตาเราสูงมากๆ เราใช้มือสัมผัสแล้วใช้ความรู้สึก(ที่ละเอียดๆ)ของเราสัมผัสได้ ผมนวดมาเป็นปีก็รู้สึกว่าตาข้างขวาที่เป็นต้อหินมากกว่าข้างซ้ายมัวน้อยลง บางวันก็ไม่รู้สึกว่ามัวเลย และเมื่อใช้มือกดเบาๆ ดูก็ไม่รู้สึกแข็งเหมือนแต่ก่อน ไปให้หมอใช้เครื่องมือแพทย์วัดก็ตรงกัน หมอสมเกียรติท่านมีสมมุติฐานที่ลึกไปกว่านั้นอีก นั่นคือ ท่านบอกว่าการนวดตาสามารถลดความในลูกตาลงได้เพราะการที่ลูกตาเราแข็งเป็นหินเพราะน้ำ(ของเหลว)ในลูกตาเรา "ระบาย" ไม่ดีเหมือนชาวบ้านที่ตาเขาปกติ น้ำเข้ากับน้ำออกสมดุลกัน เมื่อมีน้ำเข้ามาปกติแต่ทางออกไม่ปกติ ความดันในถังเก็บน้ำ(ลูกตา)ก็เพิ่มขึ้นเป็นธรรมดา (ผมลองคิดตรงกันข้ามว่าถ้าน้ำไหลออกดีแต่ไหลเข้าไม่ดี ลูกตาเราก็คงจะสูญเสียความเต่ง ก็จะแฟบยุบลง) การกดนวดนี้ช่วยให้น้ำในลูกตาของคนเป็นต้อหิน(ทางระบายน้ำไม่ดี)ไหลออกได้ดีขึ้น ลูกตาเราที่แข็งกระด้างก็รู้สึกว่าอ่อนนุ่มลง ท่านจึงให้นวดบ่วยๆ อย่างผมท่านให้นวดวันละ ๖ ครั้งๆ ละสองนาทีครึ่ง ญาติผมคนหนึ่งเป็นไมเกรน ท่านให้นวดถึง ๙ ครั้งต่อวัน ความทนทุกข์ทรมานจากไมเกรน ๒๐ ปี หายไปในสัปดาห์เดียว เหมือนเกิดใหม่ พอดีขึ้นแล้วก็ค่อนนวดห่างขึ้น

สำหรับผู้ที่จะลองหรือจะเลือกวิธีรักษาด้วยการนวดตา (ขอให้ตัดสินใจเองนะครับ ส่วนผม เรื่องตาเป็นต้อหิน ผมตัดสินใจเลือกทางนี้เพราะลองดูด้วยตนเองแล้วพบว่าดีขึ้น) ผมขอแนะนำให้ไปหาหมอสมเกียรติหรือจักษุแพทย์ที่เป็นเครือข่ายหมอสมเกียรติ (หากมี) ก่อนลงมือนวด ผมเองก็ไม่รู้ว่าอายุหรือพยาธิสภาพแบบใดควรนวดแบบใด ผมคิดว่าในขั้นที่การค้นพบนี้ยังใหม่อยู่ ควรทำภายใต้คำแนะนำของแพทย์ก่อน (มีที่ปรึกษาไว้ก่อนดีกว่า)

หมอสมเกียรติอยู่โรงพยาบาลเอกชัย ระหว่าง ๙.๐๐ - ๑๗.๐๐ น. รพ.นี้อยู่ทางไปมหาชัย หากไปจากกรุงเทพฯ ลงทางด่วนเส้นดาวคะนองที่ถนนพระราม ๒ แล้วขับไปเรื่อยๆ จะไปตัดกับถนนเอกชัย เลี้ยวซ้ายเข้าถนนเอกชัยไปเรื่อยๆ ก็จะพบโรงพยาบาลเอกชัยอยู่ทางซ้ายมือ มีที่จอดรถของ รพ.อยู่ด้านหลังโรงพยาบาล จอดได้เป็นร้อยคัน

คุณหมอประจำอยู่โรงพยาบาลเอกชัยที่เดียวเลยหรอคะ

วันเสาร์-อาทิตย์ ที่ รพ.บางมด ๘.๓๐ - ๑๒.๐๐ น.ครับ

ผมอายุ 25 ปี เพิ่งรู้ว่าเปงต้อหิน มา 3 เดือน ครับ ตอนแรกหมอถ่ายภาพลูกตา ผมออกมา เหมือนคนปกติ เลยลองขยายม่านตาดูผลปรากฎว่า เซลล์ประสาทมันบางลง อยากขอคำแนะนำจากหมอ สมเกียรติ ครับ ไม่ทราบว่าติดต่อท่านได้ที่ไหนครับ ความดันตา ข้างซ้าย 23 ข้าง ขวา 20 ครับ

ความดันตาขนาดนั้นสูงเพียงเล็กน้อย โอกาสที่จะรักษาให้ต่ำกว่า ๒๑ มีมากครับ ของผมตอนตรวจครั้งแรกข้างขวา ๓๐ กว่า ส่วนข้างซ้าย ๒๐ กว่า ตอนนี้ทั้งสองข้างอยู่ที่ระดับต่ำกว่า ๒๑ แล้วครับ โดยอาศัยการนวดตาวันละ ๖ ครั้งเป็นหลัก หมอสมเกียรติประจำอยู่ที่โรงพยาบาลเอกชัย ถนนเอกชัย สมุทรสาคร วันจันทร์ - ศุกร์ ทั้งวัน ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ ที่ รพ.บางมด ถ.พระราม ๒ ลงทางด่วนที่พระราม ๒ (สุดทางด่วน) แล้วรีบชิดซ้ายเข้าเลนในทันที มาเรื่อยๆ จนเห็นปั๊มน้ำมัน ปตท. ก็ชิดซ้ายไว้ เห็นสะพานลอยข้ามถนนเลี้ยวเข้า รพ.บางมดทันทีที่ลอดใต้สะพานลอย

สวัสดีครับอาจารย์ผมเป็นโรคต้อหินจากการไปตรวจกับหมอที่ขอนแก่นหมอบอกว่าขั้วตาบางจุดมันบางแต่ความดันตาผมขวา17 ซ้าย19ผมกลัวว่าจะเป็นต้อหินความดันตาปกติหมอก็ให้ยาหยอดตาลดความดันตา ผมใช้งานคอมเยอะหมอที่ตรวจให้บอกว่าเล่นคอมไม่เกี่ยวผมอายุ25ปีใช้คอมเยอะช่วงเรียน ตาผมมองที่สว่างหรือกระดาษขาวคล้ายๆมีจุดดำขาวเต็มไปหมดหรือมองท้องฟ้าก็จะเห็นเป็นระยิบระยับครับ ผมเป็นวุ้นในตาเสื่อมด้วยพอดีผมอ่านในเวปของนายแพทย์สมเกียรติแล้วผมก็สนใจครับ แต่บ้านผมอยู่ไกล

เกี่ยวสิครับ คอมนี่แหละตัวดีเลย เชื่อเถอะ ลองจ้องคอมนานๆสิครับ ปวดหัวมากเลย

ผม ความดันลูกตา ตอนนี้ 19 ทั้งสองข้างครับ ความดันลุกตาคือสาเหตุรองเท่านั้น ผมก้เป็นโรคต้อหิน กับโรควุ้นตาเสื่อมสภาพ

ลองลดการใช้คอม มาหาอาจารย์หมอสิครับ ผม มั่นใจว่าอาจารย์ช่วยเราได้

คุณOHM ครับไปหาคุณหมอมาแล้วหรอครับ หรือกำลังจะไปครับ ตอนนี้ก็เครียดอยู่เหมือนกันหยอดตามา6เดือนแล้วตาแดงมากขึ้นด้วย

ครับ โทรมาคุยกับผมได้นะครับ ไม่มีไร น่ากลัวเลย 0807188764

พอดีแฟนเป็นต้อหิน พอมองในตาของเขาก็จะเห็นเนื้อเยื่อที่เกาะอยู่ที่ลูกตา รักษาโดยการหยอดยามาหลายปีแล้วค่ะ

พอไปหาพบแพทย์ แพทย์ก็บอกว่าอาการเหมือนเดิม..อาการเช่นนี้หากใช้วิธีนวดตา พอจะมีทางทุเลาบ้างหรือเปล่าค่ะ หรือมีวิธี

อื่นรักษาบ้างไหมค่ะ...

รบกวนอาจารย์ช่วยตอบให้ด้วยน่ะคะ.....ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะหนูมีพี่ชายที่เพิ่งรู้ตัวว่าเป็นต้อหินเขาพึ่งอายุยี่สิบเจ็ด หมอบอกว่ามันกินไปแปดสิบเปอร์เซนแล้วค่ะ เหลือเวลาอีกสามปีค่ะ ตอนนี้หนูกำลังหาข้อมูลเพื่อช่วยพี่ชายหนูแล้วก็สนใจการนวดค่ะ แล้วจะช่วยทันไหมค่ะแล้วสอนนวดไหมค่ะหนูสงสารพี่ชายหนูมากๆเลยเศร้ากันทั้งบ้านเลย แต่ก็กำลังหาทางช่วยกันทุกทางเลยค่ะ แล้วมันช่วยยังไงหรอค่ะ

เป็นต้อเนื้อเข้าตาดำแล้ว สามารถนวดได้หรือไม่ค่ะ ?

คุณ น้องสาว ครับ

ผมขอแนะนำให้ไปพบนายแพทย์สมเกียรติที่ รพ.บางมด โทร. 02-8670606 ต่อแผนกจักษุ

คุณหมอสมเกียรติตรวจที่นี่เฉพาะวันเสาร์ - อาทิตย์ ช่วงเช้า

คุณหมอจะตรวจโดยละเอียดในครั้งแรก แล้วจึงให้คำแนะนำได้ครับว่า ควรรักษาโดยวิธีนวดหรือวิธีใด

หากเป็นต้อหินจริง โดยทั่วไปจะให้กลับมามองเห็นร้อยเปอร์เซ็นต์อย่างเก่าคงไม่ได้ แต่พยายาม "ประคอง" ความสามารถในการมองเห็นให้คงอยู่ไว้เท่าที่เป็นอยู่ขณะนี้คงจะพอทำได้ ขอเป็นกำลังใจและขออวยพร

สุรเชษฐ

คุณ จอมปภา ครับ

ตามความเข้าใจของผม (ที่ไม่ใช่จักษุแพทย์) ต้อเนื้อเป็นต้อชนิดที่รักษาได้ง่ายกว่าต้ออื่นๆ โดยวิธีการผ่าตัด การนวดตาไม่น่าจะทำให้ต้อเนื้อหายไปครับ อย่างไรก็ตาม ขอแนะนำให้ปรึกษาจักษุแพทย์ครับ

สุรเชษฐ

ขอบคุณคุณสุรเชษฐมากนะคะจะรีบไปเสาร์ อาทิตย์นี้เลยค่ะขอบคุณมากๆเลยค่ะ

ขอรบกวนอีกนะค่ะคือยังไม่ได้ไปหาคุณหมอสมเกียรเลยค่ะเพราะทางมันไกล แต่จะรีบหาทางไปให้เร็วที่สุด อยากจะสอบถามเรืองการเป็นต้อของพี่ชายหนูเขาเป็นต้อหินในเส้นประสาทมันต่างกับเป็นที่ตายังไงแล้วจะรักษาได้ไหมค่ะ ขอรบกวนอีกนะค่ะ

คุณ น้องสาว ครับ

คนเป็นต้อหินเพราะประสาทตาเสื่อม ประสาทตาอยู่ในลูกตา จึงน่าจะเป็นเรื่องเดียวกัน

สุรเชษฐ

เรียน คุณสุรเชษฐ ช่วยอธิบายวิธีการนวดตาได้ไหมค่ะ ดิฉันเป็นครูอยู่แล้ว น.ศ ที่ดิฉันเป็นดูแล คนนึงเขาเป็นต้อหินซึ่งเป็นมานานแล้วแต่ไม่รู้ตัวจนมีการตรวจสุขภาพของโรงเรียนจึงทราบ ดิฉันให้เขาไปตรวจอย่างละเอียดที่กรุงเทพเขากลับมาบอกว่าเป็นเยอะมากแล้วเหลือการมองเห็นนิดเดียว(เขาเป็นจากกรรมพันธ์ค่ะ)แล้ววันนี้เขาโทรมาปรึกษาว่าเขาเริ่มมองมัวๆแล้ว ดิฉันจึงอยากช่วยเขา และวิธีการนวดตาดิฉันเป็นวิธีที่ดิฉันสนใจอยากจะนำไปสอนเขา เผื่อจะดีขึ้นมาสักนิดก็ยังดี จะให้ไปหาคุณหมอโดยตรงคงไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่พอจะมีวิธีบ้างไหมค่ะ ขอบพระคุณมากค่ะ

คุณพรีมครับ

ตามความเข้าใจผม โรคต้อหินเกิดจากการเสื่อมของเซลล์ประสาทตา ซึ่งเมื่อเสื่อมแล้วก็เสื่อมเลย การแพทย์สมัยใหม่ยังไม่พบวิธีรักษาให้เซลล์ที่ตายไปแล้วฟื้นขึ้นมาใหม่ หรือทำให้เซลล์เกิดใหม่ สิ่งที่จักษุแพทย์พยายามทำสำหรับโรคนี้คือ ทำให้เซลล์ประสาทตาที่เหลืออยู่เสื่อมช้าลง หรือประคองไว้ให้นานที่สุด การนวดก็เป็นวิธีประคองอย่างหนึ่ง เช่นเดียวกับการหยอดตา หรือผ่าตัด (ผ่าตัดก็เพื่อประคอง ให้การดำเนินของโรคช้าลง) ดังนั้น หากถึงขั้นตามัวแล้วก็คือประคองอย่าให้มัวไปกว่านั้น

วิธีนวดที่ผมได้รับการสอนมาจากหมอสมเกียรติ อธิบายขั้นตอนคร่าวๆ ได้ดังนี้ ใช้อุ้งมือกดเบ้าตาเข้าไปตรงๆ ด้วยน้ำหนักพอสมควรเป็นเวลา ๒ นาทีครึ่ง หรือใช้วิธีนับหนึ่งถึง ๒๐๐ ก็ได้ แล้วค่อยๆ ปล่อย ขณะกดจะเห็นแสงเป็นรูปต่างๆ (แล้วแต่คน) เมื่อปล่อยแล้วตาจะเบลอไปประมาณ ๑ นาที ก่อนที่จะค่อยๆ กลับมาเหมือนเดิม หากปล่อยมือแล้วไม่เบลอ แสดงว่ายังกดไม่แรงพอ

อย่างไรก็ตาม มีรายละเอียดพอสมควร จึงอยากให้พาไปพบหมอสมเกียรติก่อน อย่างน้อยสัก ๑ ครั้ง เพื่อรับคำแนะนำ และหากหมอเห็นว่าสามารถรักษาโดยการนวดได้ หมอก็จะสอน โดยให้ฝึกตรงนั้นเลย ฝึกจนเป็น แล้วไปทำเองต่อที่บ้าน

ไปให้คุณหมอตรวจ ค่าใช้จ่ายแพงไหมครับ

แร้วถ้าเกิดเปงต้อหินแร้วตาบอดให้ทำงัยคับ

สวัสดีครับ

ผมอายุ 38 เพิ่งไปตรวจกับคุณหมอมาเมื่อต้นเดือนเมษายน ขอสรุปเป็นข้อๆ ครับ

1. ทำไมจึงไปตรวจ

เนื่องจากเพื่อนของผมคนหนึ่งโทรมาถามทางไป รพ วัดไร่ขิง เพื่อพาแม่ยายไปหาหมอที่นั่น

ผมเองได้ถามว่าเป็นอะไร เพื่อนบอกว่าเป็นโรคจอประสาทตาเสื่อม ตอนนั้นผมยังไม่ทราบว่าไอ้โรคนี้

เป็นอย่างไร จึงมาหาข้อมูลในเนต ก็พบกับคุณหมอสมเกียรติในสื่อต่างๆ แต่ก็ยังไม่ได้ไปหาคุณหมอที่ รพ

ต่อมา ผมเองรู้สึกว่า บางวันผมก็แสบตา มองคอมได้ไม่นาน (อาชีพเกี่ยวกับคอม) แสบตา

จากนั้นได้คุยกับคนในเนตว่าเป็นต้อหิน กำลังรักษาด้วยการนวดตา ผมจึงสอบถามว่า ถ้าคนไม่มีอาการจะไป

หาหมอได้หรือไม่ เค้าตอบว่าได้ ผมจึงตัดสินใจไปตรวจตา

 

2. ตรวจแล้วเป็นอย่างไร

ผมเองสายตาสั้นมาตั้งแต่ ม.1 เมื่อตรวจตากับคุณหมอสมเกียรติแล้ว พบว่าผมมีอาการขั้วจอประสาทตาเริ่มเสื่อม

จากภาวะสายตาสั้นมานาน แต่ยังไม่เป็นต้อหิน

 

3. รักษาอย่างไร

ในกรณีของผมถือว่ายังไม่วิกฤติ คุณหมอจึงให้ผมนวดตา และให้ทานวิตามินเอ

 

4. นวดตาแล้วเป็นอย่างไรบ้าง

ผมเริ่มนวดวันที่ 4 เมษา 2556 จนถงวันที่ตอบในกระทู้นี้ ก็ 1 เดือนพอดี พบว่า ดวงตาเบา และสบายขึ้น

สามารถมองคอมได้นาน อาการที่เคยเป็นคือ บางวันไม่ชัด ก็หายไป

อาการปวดตาเมื่องใช้สายตามาก ก็หายไป

 

5. เมื่อนวดตาแล้วผลการเสื่อมของขั้วจอประสาทตาจะเป็นอย่างไร

คุณหมอบอกว่า อาการเสื่อมจะหยุดไป คือไม่เสื่อมอีก ไอ้ที่เสื่อมก็ปล่อยมันไป แต่เราต้องนวดตาอย่าสม่ำเสมอ

 

สรุปว่า หากท่านใช้สายตามาก สายตาสั้นมานาน หรืออายุมากขึ้น ควรไปตรวจตาครับ

เพราะบางทีอาจมีอาการหนักก่อนที่ถึงมือหมอ (พูดซะน่ากลัว) กรณีของผมถือว่าโชคดี

เพราะผมไปหาหมอเองก่อนที่จะมีอาการ ฝากไว้ครับ

 

พี บางแค

ขอบคุณค่ะ ท่านอาจารย์ นาย สุรเชษฐ เวชชพิทักษ์   

ดิฉันมาอ่านและทำสรุปค่ะ

-  ร่างกายเรามีกระบวนการขจัดเซลล์ที่ตายออกไป

-  การนวดอย่างที่ผมทำ เป็นการใช้ส่วนที่เป็นสันนุ่มๆ ที่อยู่ส่วนล่างของฝ่ามือ เหนือข้อมือ กดตรงเบ้าตาทั้งเบ้า กดเป็นมุมตรงๆ เข้าไป ไม่เฉียงขึ้น เฉียงลง หรือเฉียงออกข้าง น้ำหนักที่กดก็พอประมาณ ไม่กดแรงจนเจ็บ (ลองนึกถึงประสบการณ์เดียวกับการใช้มือนวดส่วนอื่นๆ ของร่างกาย หากกดแรงเกินไปก็เจ็บ และอาจเป็นอันตรายได้) ส่วนขนาดไหนจะ "พอดี" เป็นสิ่งที่แต่ละคนจะสัมผัสกับความรู้สึกนั้นได้เอง การนวดตามเนื้อตามตัวโดยทั่วไปจะทำให้เรารู้สึกสบาย ผ่อนคลาย เพราะ "เลือดลม" แล่นดี แล่นได้ปลอดโปร่ง (จึงรักษาโรคได้)

-  ใช้อุ้งมือกดเบ้าตาเข้าไปตรงๆ ด้วยน้ำหนักพอสมควรเป็นเวลา ๒ นาทีครึ่ง หรือใช้วิธีนับหนึ่งถึง ๒๐๐ ก็ได้ แล้วค่อยๆ ปล่อย ขณะกดจะเห็นแสงเป็นรูปต่างๆ (แล้วแต่คน)มื่อปล่อยแล้วตาจะเบลอไปประมาณ ๑ นาที ก่อนที่จะค่อยๆ กลับมาเหมือนเดิม หากปล่อยมือแล้วไม่เบลอ แสดงว่ายังกดไม่แรงพอ(make sense  ว่า  ต้องค่อยๆ เพิ่มแรงแบบทนุถนอมตานะคะ)

-  หมอสมเกียรติท่านมีสมมุติฐานที่ลึกไปกว่านั้นอีก นั่นคือ ท่านบอกว่าการนวดตาสามารถลดความดันในลูกตาลงได้เพราะการที่ลูกตาเราแข็งเป็นหินเพราะน้ำ(ของเหลว)ในลูกตาเรา "ระบาย" ไม่ดีเหมือนชาวบ้านที่ตาเขาปกติ น้ำเข้ากับน้ำออกสมดุลกัน เมื่อมีน้ำเข้ามาปกติแต่ทางออกไม่ปกติ ความดันในถังเก็บน้ำ(ลูกตา)ก็เพิ่มขึ้นเป็นธรรมดา (ผมลองคิดตรงกันข้ามว่าถ้าน้ำไหลออกดีแต่ไหลเข้าไม่ดี ลูกตาเราก็คงจะสูญเสียความเต่ง ก็จะแฟบยุบลง) การกดนวดนี้ช่วยให้น้ำในลูกตาของคนเป็นต้อหิน(ทางระบายน้ำไม่ดี)ไหลออกได้ดีขึ้น ลูกตาเราที่แข็งกระด้างก็รู้สึกว่าอ่อนนุ่มลง ท่านจึงให้นวดบ่อยๆ อย่างผมท่านให้นวดวันละ ๖ ครั้งๆ ละสองนาทีครึ่ง ญาติผมคนหนึ่งเป็นไมเกรน ท่านให้นวดถึง ๙ ครั้งต่อวัน ความทนทุกข์ทรมานจากไมเกรน ๒๐ ปี หายไปในสัปดาห์เดียว เหมือนเกิดใหม่ พอดีขึ้นแล้วก็ค่อยนวดห่างขึ้น

-  ดิฉันคิดเองว่า สำหรับการนวดให้คนอื่นใกล้ตัวที่มีปัญหาตา ต้องลองทำให้ตัวเองก่อน แต่ว่าการนวดตาให้ตัวเอง อาจทำได้ปกติเหมือนการดูแลส่วนอื่นๆ ของร่างกายไหม ?  ถือโอกาสนี้ รบกวนเรียนถามท่านอาจารย์  ขอบคุณค่ะ

ตอบ คุณ po

ตามความเข้าใจผม(ที่ไม่ใช่แพทย์) 

ถ้าตาบอดไปแล้วจากการที่เซลล์ประสาทตาตายหมดแล้วก็คงฟื้นฟูลำบาก

อย่างไรก็ตาม หากการนวดไม่สร้างลำบากอะไรก็น่าลองทำดูนะครับ เผื่อยังเหลือส่วนที่ป้อแป้อยู่บ้าง ได้รับการนวด (ได้รับเลือดส่งไปเลี้ยง) ฟื้นขึ้นมาบ้างก็อาจช่วยให้เห็นลางๆ ได้บ้าง (ขอภาวนาเอาใจช่วยครับ)

ตอบคุณ on time

๑. ผมไม่แน่ใจเรื่องนวดให้คนอื่นครับ ว่าทำได้หรือไม่ จึงอยากให้ปรึกษากับหมอสมเกียรติดีที่สุด ท่านเป็นผู้คิดค้นเรื่องนี้

๒. คนไม่ได้เป็นโรคต้อหิน ก็อาจนวดได้แบบเบาๆ วันละครั้งสองครั้ง พร้อมกับกดจุดรอบๆ เบ้าตาไปด้วย (ตามวิธีการนวดแผนไทย) ดูในเว็บหมอชาวบ้านบอกวิธีไว้ครับ

ขอบคุณ  ท่านอาจาีย์ นาย สุรเชษฐ เวชชพิทักษ์  อีกครั้งค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท