สัมพันธภาพ กับ KM


สัมพันธภาพที่เกิดขึ้น ต้องสัมผัสด้วยใจ จึงจะรับรู้

สัมพันธภาพ กับ KM

สืบเนื่องจากการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ “ตลาดนัดการจัดการความรู้ด้านการวิจัย” ของ สำนักวิจัยและพัฒนา (โดยรองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบัณฑิตศึกษา) ผลที่ได้รับนอกจากความสำเร็จเกินคาด บรรยากาศของการประชุม และความเหนื่อยล้าของทุกฝ่ายแล้ว ผลพวงสำคัญที่ตามมาติดๆ คือ สัมพันธภาพระหว่างบุคลากร

ในฐานะคุณลิขิต (นามสกุล มือใหม่หัดเขียน) ก็ได้ร่วมงานและรู้จักหน้าค่าตาอาจารย์หลายๆ ท่านที่เคยได้ยินแต่ชื่อ ติดต่อกันแต่เสียง แต่ก็มีอาจารย์อีกหลายคนที่ผู้เขียนคาดหวังว่าจะมาทำความรู้จักในงานนี้ ก็ยังต้องคลาดแคล้วต่อกัน บอกได้เลยว่างานประชุมครั้งนี้ใหญ่มากจริงๆ

ในฐานะทำงานฝ่ายสนับสนุนด้านวิจัย ขอบคุณรองอธิการบดีฝ่ายวิจัยฯ ที่ไม่ลืม และจัดให้ฝ่ายสนับสนุนด้านวิจัยจากคณะ/หน่วยงานต่างๆ มาร่วมระบายความนัย เพื่อผู้หลักผู้ใหญ่ (กำนัน) ได้รับรู้บ้างไม่มากก็น้อย ? ความสำเร็จในครั้งนี้ทำให้ฝ่ายสนับสนุนฯ ซึ่งเราต่างประสานงานกันอยู่ตลอดเวลา ได้มารู้จัก และรู้จักกันมากขึ้น นับเป็นนิมิตหมายที่ดีที่จะส่งผลให้การประสานงานระหว่างกันเป็นไปด้วยดีต่อไป (คิดเอง และน่าจะใช่)ในฐานะ

เพื่อนร่วมงานในหน่วยงาน (สำนักวิจัยและพัฒนา) สำนักวิจัยฯ เปลี่ยนโครงสร้างใหม่ ได้รวมหน่วยงานเพื่อทำหน้าที่เป็นหน่วยงานหลักในการสนับสนุนงานด้านการวิจัยของมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการเมื่อไม่นานมานี้ และการจัดประชุมครั้งนี้ถือเป็นงานช้างงานแรกที่สำนักวิจัยฯ รับผิดชอบ (หลังจากที่เปลี่ยนโครงสร้างแล้ว) งานนี้ไม่ว่าผู้บริหาร หัวหน้าหรือ
ลูกน้อง ที่อยู่ภายใต้ร่มคันเดียวกันต่างตั้งใจ และร่วมมือร่วมใจร่วมกันทำงานจนงานประสบความสำเร็จเกินคาด มีผู้เข้าร่วมประชุมคนนึงบอกว่าสำนักวิจัยฯ จัดงานนี้ได้ดีจริงๆ เห็นถึงความร่วมมือและ Team work ของทุกคนในสำนักฯ อย่างชัดเจน ได้ยินแล้ว รู้สึกดีจังเลย

เห็นได้ว่า ไม่ว่าคนเราจะมีที่มาจากไหน เป็นอย่างไร หากมีใจร่วมกัน และมุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน ความสำเร็จอยู่ไม่ไกลเลย

บางครั้งสัมพันธภาพที่เกิดขึ้นก็เป็นส่วนที่แอบแฝง บอกไม่ได้ ต้องสัมผัสด้วยใจ ถึงจะรับรู้

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 428เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2005 06:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เห็นด้วยกับประโยคนี้ครับ

"สัมพันธภาพที่เกิดขึ้น ต้องสัมผัสด้วยใจ จึงจะรับรู้"

ดิฉันได้มีโอกาสทำงานกับคุณลิขิต 2 ท่าน คือ คุณปิยะภรณ์ รุยอ่อน และคุณธนาลักษณ์ พฤทธิวงศ์ ซึ่งต้องบอกว่า มีการเตรียมพร้อมที่ยอดเยี่ยมมาก มารอพบทีมทำงานกลุ่มตั้งแต่เช้าเพื่อตกลงแนวทางปฏิบัติงาน เมื่อทำงานก็มีการประสานงานและได้ผลงานที่รวดเร็วทันเวลา ขอชื่นชมและขอบคุณยิ่ง

เข้าใจว่า workshop นี้จัดที่หาดใหญ่ ใช่ไหมค่ะ ถ้าไม่ใช่ต้องขอโทษด้วย

ทาง สคส. เองได้กลับมาทำ AAR กิจกรรมที่ได้ดำเนินการไปแทบทุกอย่าง โดยจะคุยกันทุกวันพุธเช้า ในส่วนของกิจกรรมนี้ก็เช่นกันเมื่อ AAR แล้วได้ข้อสรุปที่น่าสนใจที่ทำให้การทำ workshop ประสบความสำเร็จ ติดตามได้จาก play.gotoknow.org  ท่านจะพบว่าความสำเร็จเหล่านั้นเกิดจากผู้ประสานงาน ผู้เข้าร่วมเป็นส่วนใหญ่ หาใช่ สคส. ไม่  ซึ่งส่วนนี้เป็นปัญหาให้ สคส. อยู่บ้างเหมือนกัน เพราะหลายครั้งที่ผู้มาติดต่อ สคส. ใจร้อน อยากทำ workshop เร็วๆ  โทรมาวันนี้ จะขอให้เราไปจัดให้อีก 2 อาทิตย์ หรือ 1 เดือน ฟังดูว่านาน แต่คนที่ร่วมงานกับ สคส. จะทราบว่าไม่นานเลย  ทาง สคส. ก็ต้องปฏิเสธไป เพราะขั้นตอนในการเตรียมงานนั้นมีเยอะ แต่ก็เพื่อประโยชน์แก่ผู้เข้าร่วม    เมื่อมีคนสะท้อนให้เห็นว่ารู้สึกดีๆ กับ workshop  เรา (สคส.) ก็ดีใจค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท