หนานเกียรติ
เกียรติศักดิ์ หนานเกียรติ ม่วงมิตร

บทเรียนส่งเสริมโภชนาการดีอย่างยั่งยืน : ร.ร.บ้านโคกสะอาดผาสุข จ.อุดรธานี


แม้อากาศหนาวเย็นจะค่อยคลายตัวลงแล้ว แต่แสงอาทิตย์ยามเที่ยงก็มิได้จัดจ้าและร้อนแรงมากนัก ในเวลาพักกลางวันนักเรียนหญิงชั้น ม.๒ ราว ๔-๕ คน จึงพากันลงไปขุดพรวนดินเพื่อเตรียมปลูกผักรอบใหม่ ด้วยผักที่ปลูกรอบที่แล้วเติบโตและเก็บไปทำอาหารจนหมดแล้ว 

     พวกเธอใช้เวลาไม่นานนัก ไม่ทันจะพ้นพักเที่ยงการเตรียมแปลงก็สิ้นสุดลง เธอรดน้ำจนดินชุ่มจากนั้นก็ทำความสะอาดแล้วก็เตรียมตัวขึ้นเรียน กระทั่งเลิกเรียนก็ลงมาอีกรอบหนึ่งเพื่อปลูกผักในแปลงที่เตรียมดินไว้ ผักที่เธอนำมาปลูกคือผักสลัดที่เพาะกล้าไว้ในอีกแปลงหนึ่ง

     ในช่วงเย็นระหว่างนักเรียนกลุ่มนี้กำลังปลูกผักนั้น นักเรียนคนอื่น ๆ ก็ค่อยทะยอยลงมารดน้ำผักในแปลงที่ตนเองรับผิดชอบ บ้างก็เดินมาเก็บผักที่โตพอที่จะเก็บไปรับประทานได้แล้ว ยามเย็นหลังเลิกเรียนที่แปลงผักในโรงเรียนจึงคึกคักเป็นพิเศษ

     แปลงผักในโรงเรียนบ้านโนนสะอาดผาสุข แบ่งออกเป็นสองส่วน ส่วนแรกอยู่หลังอาคารเรียนช่วงชั้นที่ ๑ เป็นแปลงผักของนักเรียนช่วงชั้นที่ ๒ ส่วนที่สองอยู่อยู่หลังอาคารเรียนช่วงชั้นที่ ๒ เป็นแปลงผักของนักเรียนมัธยมตั้งแต่มัธยมศึกษาปีที่ ๑-๓ ระหว่างแปลงทั้งสองส่วนคั่นกลางด้วยโรงเพาะเห็ด

     สำหรับแปลงผักของนักเรียนทั้งสองส่วนนั้น เป็นแปลงถาวร ซึ่งทางโรงเรียนได้จัดทำโดยการก่ออิฐบล็อคขนาดความสูง ๒๐ ซ.ม. กว้าง ๑ เมตร ยาว ๘ เมตร ดินภายในแปลงต่ำกว่าขอบอิฐบล็อคราว ๑๐ ซ.ม. นักเรียนอธิบายว่า เมื่อรดน้ำน้ำจะได้ไม่ไหลออกไปนอกแปลง

     นักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ - มัธยมศึกษาปีที่ ๓ แต่ละคนจะต้องมีส่วนดำเนินการในแปลงผัก นักเรียนระดับประถมศึกษาจะจับกลุ่มกัน ๒-๕ คน เพื่อดูแลแปลงผักของตนเอง ขณะที่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาส่วนใหญ่จะดำเนินการกันคนละ ๑ แปลง มีเพียงบางส่วนที่ทำร่วมกับเพื่อนเนื่องจากจำนวนพื้นที่ไม่เพียงพอ

     การปลูกพืชผักของนักเรียนที่นี่ ดำเนินการต่อเนื่องมาแล้วหลายปีในทุกภาคเรียน แต่สำหรับการดำเนินการในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๓ นี้ ได้รับการสนับสนุนจากโครงการส่งเสริมโภชนาการดีอย่างยั่งยืนในโรงเรียน โดยความร่วมมือดำเนินงานระหว่าง บริษัทไฮคิวผลิตภัณฑ์อาหารจำกัด และ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

 

ดาวน์โหลด เอกสารฉบับเต็ม

 

 

.....

หมายเลขบันทึก: 427924เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2011 09:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ผักน่ากินมากเลยครับ
  • มีกิจกรรมอย่างอื่นด้วยไหมครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท