ห่างหายไปนานวัน


การเรียนรัฐประศาสนาศาสตร์มหาบัณฑิต

ผมห่างหายจาก Gotoknow ไปเสียนาน

แต่ก็คิดถึงอยู่เรื่อยๆ (แก้ตัว ๑) มีภารกิจเรียนหนังสือ (แก้ตัว ๒) และทำงาน (แก้ตัว ๓)

การเรียนรัฐประศาสนาศาตร์ เป็นวิชาที่กว้างดีมาก ได้เรียนเกี่ยวกับระบบสังคมไทย จึงเข้าใจคำว่าไพร่ (ที่จริงยกเลิกหมดไปแล้วเป็นทางการตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ ๕) สังคมอุปถัมภ์ แล้วมาเรียนเกี่ยวกับระบบการเมืองไทย ทำให้ทราบว่าอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชน (แต่เราไม่ได้ใช้) เรียนระบบเศรษฐกิจมหภาค ทำให้รู้ว่ารัฐบาลไทยไม่ยอมทำให้คนไทยรวยเสียที   แต่การเรียนมักจะเรียนจุดอ่อน เรียนไปก็นึกตำหนิรัฐบาลไป  แต่ก็ฉุกคิดว่าที่จริงคนมาเป็นรัฐบาลก็คงไม่ฉลาดน้อย แต่น่าจะมีเหตุที่ทำให้ไม่อาจสร้างความก้าวหน้าและความเป็นดีอยู่ดีให้แก่ประชาชนส่วนใหญ่ได้

ได้รู้ข้อจำกัดของระบบเศรษฐศาสตร์ว่าดำเนินการบนสมมุติฐานที่ไม่เป็นความจริงหลายอย่าง เช่นคนแต่ละคนมีเหตุมีผล แต่ความจริงคนไม่มีเหตุผล คนโลภมีมาก จึงสร้างความยากลำบากให้แก่คนส่วนใหญ่

ชอบเพื่อนๆ ที่เรียนด้วยกัน มีน้ำใจไมตรีให้แก่กันมากมาย ช่วยกันเรียนช่วยกันอัดเทป (แต่ไม่ได้ฟัง) แม้ว่าเราจะเปลี่ยนหัวหน้าชั้นมาสามคนแล้ว ผมรอดตัวมาได้หวุดหวิดทุกทีไป อิอิ  มีกิจกรรมร่วมมากมายซึ่งตั้งอยู่บนสมมุติฐานว่าเอานักศึกษาต่างที่กัน มารในงานเดียวกันแล้วจะได้รู้จักกัน (ซึ่งไม่เกิดผล) และเอานักศึกษาที่เดียวกันไปร่วมกิจกรรมกัน จะได้เกิดความสัมพันธ์ดีขึ้น (ได้ผล)

แล้วจะมาเล่าใหม่นะครับ

หมายเลขบันทึก: 427922เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2011 09:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

ขอเป็นกำลังใจค่ะคุณหมอ สู้ ๆ ๆ ๆ นะคะ

ขอให้คุณหมอได้เป็นหัวหน้าชั้นบ้างค่ะ

สวัสดีค่ะ..

  • จำเนียรวดีแวะมาให้กำลังพี่หมอค่ะ..
  • ระลึกถึงเสมอนะคะ
  • จะแวะมาเยี่ยมทักทายบ่อย ๆ นะคะ
  • ระลึกถึงเสมอค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท