หนานเกียรติ
เกียรติศักดิ์ หนานเกียรติ ม่วงมิตร

บทเรียนส่งเสริมโภชนาการดีอย่างยั่งยืน : ร.ร.บ้านพรสวรรค์ จ.อุดรธานี


.

 

เด็กชายวัย ๑๑ ขวบ งัวเงียลุกจากที่นอนหลังจากที่พ่อแม่ออกจากบ้านไปพักใหญ่แล้ว เขาล้างหน้าแปรงฟันอย่างลวก ๆ แล้วก็เปลี่ยนใส่ชุดนักเรียน หยิบเงินยี่สิบบาทและคว้าประเป๋านักเรียนที่วางอยู่คู่ลงจากเรือนไป... 

     ที่ร้านค้าทางผ่านไปโรงเรียน เด็กชายใช้เงิน ๑๐ บาท ซื้อข้าวเหนียวและไก่ย่างติดกระดูกเป็นอาหารมื้อเช้า เขาเดินไปกินไป อาหารมื้อเช้าวันนี้สิ้นสุดลงก่อนขณะที่เขาเดินถึงโรงเรียน การดำเนินชีวิตของเด็กนักเรียนในโรงเรียนบ้านพรสวรรค์ ส่วนใหญ่มีสภาพไม่ต่างไปจากเด็กชายคนนี้

     นักเรียนโรงเรียนบ้านพรสวรรค์ส่วนใหญ่อยู่ในครอบครัวที่มีฐานะค่อนข้างยากจน ซึ่งมากกว่าครึ่งที่อยู่ในครอบครัวแตกแยก บ้างก็อยู่กับพ่อหรือแม่ตามลำพัง บ้างก็อยู่กับตายาย มีจำนวนเพียงเล็กน้อยที่อยู่พร้อมหน้าทั้งพ่อและแม่ นอกจากนั้นเด็กจำนวนหนึ่งยังต้องระหกระเหเร่ร่อนตามพ่อแม่ไปประกอบอาชีพต่างถิ่นด้วย การเข้าออกจากโรงเรียนหลายครั้งเป็นเรื่องปกติของที่นี่

     สำหรับนักเรียนที่อยู่ในครอบครัวที่มีฐานะค่อนข้างดีเกือบทั้งหมดจะส่งบุตรหลานไปเรียนกับโรงเรียนที่อยู่ในตัวเมือง ที่อยู่ห่างออกไปไม่ถึง ๑๐ กิโลเมตร บ้างก็เดินทางไปพร้อมกับผู้ปกครองที่เดินทางไปทำงานในเมือง บ้างก็ไปกับรถรับ-ส่งประจำวัน

     ผู้ปกครองนักเรียนส่วนใหญ่ที่เรียนอยู่ในโรงเรียนบ้านพรสวรรค์ นอกจากอาชีพเก็บขยะขายแล้ว ส่วนหนึ่งมีอาชีพรับจ้าง ซึ่งต้องออกจากบ้านแต่เช้าตรู่ มีเพียงบางครอบครัวที่ใส่ใจอาหารมื้อเช้าของเด็ก แต่ส่วนมากมักจะให้เด็ก ๆ จัดการอาหารมื้อเช้าด้วยตัวเอง ด้วยการซื้ออาหารง่าย ๆ จากร้านค้าหรือรถเข็น อาหารจำพวกข้าวเหนียวหมูปิ้ง ข้าวเหนียวไก่ย่าง เป็นอาหารมื้อเช้ายอดนิยมของเด็ก ๆ

     เด็ก ๆ จะมีโอกาสได้รับประทานอาหารกับครอบครัวในมื้อเย็น อาหารส่วนใหญ่มักเป็นอาหารสำเร็จรูปที่ซื้อหาจากร้านค้า ซึ่งราคาไม่แพงนัก

     ด้วยความบีบคั้นของผู้ปกครอง จึงทำให้นักเรียนไม่ได้รับการเอาใจใส่เรื่องโภชนาการจากทางครอบครัวเท่าที่ควร ไม่ว่าจะเป็นการดูแลให้บุตรหลานได้รับอาหารที่มีคุณค่า รวมทั้งการปลูกฝังพฤติกรรมการบริโภคที่ถูกต้องเหมาะสม 

.....

 

ดาวน์โหลด เอกสารฉบับเต็ม 

 

.

.

หมายเลขบันทึก: 427722เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2011 13:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ชอบใจตรงที่เด็กได้เรียนรู้เรื่องการเลี้ยงไก่ได้ปลูกผัก
  • จะได้มีอาหารกลางวันกิน
  • ยายธีชวนไปเที่ยวไร่ที่กาญจนบุรี
  • พี่ว่างตอนช่วงไหนครับ

อาจารย์ขจิตครับ ผมเปลี่ยนโทรศัพท์ เบอร์ยายธีหายไป อาจารย์ส่งเบอร์ยายธีให้ผมที่มือถือผมหน่อยนะ แหะ แหะ ของอาจารย์ด้วยนะครับ...

อ่านงานพี่คราใด..คล้ายอ่านเรื่องสั้น  มีพลังชวนคิดตามเสมอ...

ตอนนี้ ผมก็กำลังเขียนบันทึกการถอดความรู้ที่อุดรฯ ...อีกหลายวันคงได้ลงบล็อก กระมังครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท