เสียงก้องในใจ "ครูมือใหม่"


เฮ่ยยยย... เสียงถอนลมหายใจ "อีกไม่นาน... เราต้องเข้าสอนแล้วหรือนี่?" ทำไงดีล่ะคราวนี้ เสียงพูดในใจนับถอยหลังบอกตัวฉันเองทุกวันๆ ถึงความพร้อมและความตื่นเต้นของตัวเอง

ผมคิดว่า "ครูมือใหม่ทุกท่าน" หลายคนคงประสบปัญหาและรู้สึกเป็นกังวลกับการสอนครั้งแรกแบบเดียวกับผม ไม่ว่าด้วยเรื่องการปรับตัวเข้าสังคมใหม่ การเรียนการสอน การเตรียมเนื้อหาวิชา สื่อต่างๆ นักเรียน  รวมไปถึงติตใจของตัวเอง ถ้าหากถึงชั่วโมงสอนแล้ว!!! ครูมือใหม่ยังหอบความกังวลต่างๆ เข้าไปในห้องเรียน พร้อมกับสื่ออุปกรณ์ต่างๆ ที่เตรียมมาอย่างดีแล้ว ผมคิดว่าคงไม่ดีแน่ เพราะว่าผู้สอนหรือตัวผมเอง ที่มีหน้าที่เป็น "ครูผู้สอน" ยังไม่พร้อมเลย ดังนั้นผมจึงอยากได้คำเเนะและการเเบ่งปันประสบการณ์ต่างๆ จากทุกท่านที่เคยผ่านและมีประสบการณ์อย่างผมในตอนนี้ เพื่อจะช่วยเป็นแนวทางในการปฏิบัติให้อนาคตครูมือใหม่คนนี้ดำเนินไปอย่างราบรื่น

 

ขอบคุณมากครับ

คำสำคัญ (Tags): #ชัยภูมิ8
หมายเลขบันทึก: 427681เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2011 09:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ....

เข้าใจความรู้สึกของมือใหม่หัดขับดีที่สุดค่ะ ไม่ว่าอะไรก็ตามที่เรากำลังจะเริ่มทำเป็นครั้งแรก ย่อมมีทั้งความตื่นเต้น ประหม่า กังวลฯ สารพัดอย่าง(ทุกคนเหมือนกันหมด  บางคนเป็นทุกครั้งก็มี)

ขอให้มีความมั่นใจในตัวเองระดับหนึ่งนะคะเพราะเห็นว่าเตรียมทุกอย่างพร้อมแล้ว

อาจจะซักซ้อมหน้ากระจกหรือทำให้คนรอบข้างที่สนิทดู  ที่สำคัญต้องหมั่นสังเกตผู้เชี่ยวชาญคนอื่นๆด้วย  ขจัดความกังวลออกไปแล้วตั้งสติให้ดี

ต้องอาศัยฝึกทักษะบ่อยๆเข้าก็จะเกิดความเคยชิน แล้วมันก็จะเป็นไปเองตามธรรมชาติค่ะ  เอาใจช่วยนะคะ

ตอนนี้ผมเริ่มมีความมั่นใจเพิ่มขึ้นมาอีกนิดแล้วครับ ^^ แต่ถ้าได้ไปสอนจริงๆ จังๆ แล้วผมมีปัญหาหรือข้อสงสัยอะไร ผมขอคำแนะนำอีกนะครับ

 

ขอบคุณมากเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท