๑๓-๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ กศน.อำเภอเสนาเดินทางไปศึกษาดูงานและพัฒนาบุคลากรภาคเหนือ


โครงการพัฒนาบุคลากรอำเภอเสนา ศึกษาดูงานจังหวัดเชียงใหม่และแม่ฮ่องสอน

๑๓-๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔

กศน.อำเภอเสนา ได้เดินทางไปพัฒนาบุคลากร โดยการศึกษาดูงาน กศน.ตำบลที่จังหวัดเชียงใหม่และแม่ฮ่องสอน ดังนี้

๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔

รถออกจากอำเภอเสนาเวลาประมาณ ๓ ทุ่มเศษ ไปถึง จังหวัดเชียงใหม่ประมาณตี ๔ เข้าที่พักเก็บกระเป๋า ทำภาระกิจส่วนตัว รับประทานอาหารเช้าเรียบร้อย เป็นเช้าวันที่ ๑๔  กุมภาพันธ์ ซึ่งตรงกับวันแห่งความรักพอดี พวกเราได้ไปเยี่ยม กศน.อำเภอสันกำแพง จ.เชียงใหม่เป็นแห่งแรก

ที่นี่มีห้องสมุดไทยคิดส์ที่ได้รับการสนับสนุนจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคด้วยนะค่ะ ดูแปลกตาและเหมาะสำหรับจัดกิจกรรมสำหรับเด็กๆ โดยเฉพาะค่ะ

ที่เห็นในภาพนี้เป็นโฉมหน้าห้องสมุดไทยคิดส์ค่ะ

ออกจาก กศน.อำเภอสันกำแพง เรามุ่งหน้าตรงไปยัง กศน.ตำบลสันทรายหลวง ที่นี่มีจุดเด่นตรงที่เครือข่ายดูเข้มแข็งมาก มีคณะกรรมการ กศน.ตำบลทั้งคณะมาต้อนรับเราอย่างอบอุ่นและเป็นกันเองผู้คนยิ้มแย้มแจ่มใส มีมิตรไมรตรีค่ะ

จากรูปภาพ มีการพูดคุยซักถามแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำงานกันระหว่าง ครู กศน.อำเภอเสนา กับ ครู กศน.ที่สันทรายหลวง ได้เทคนิคการทำงานกลับมาหลากหลายค่ะ

จากสันทรายหลวง พักรับประทานอาหารกลางวันแล้วมุ่งหน้าไป อ.สันป่าตอง เพื่อเยื่ยมชม กศน.เทศบาลตำบลบ้านกลาง อำเภอสันป่าตอง

ที่นี่มีงานที่สมบูรณ์แบบให้เราดูนะค่ะ มีกลุ่มอาชีพการทำบายศรีมาโชว์ฝีมือให้ดูกันสดๆและกลุ่มสมุนไพรต่างๆก็นำผลิตภัณฑ์ในหมู่บ้านมาจำหน่าย นอกจากนั้นเมื่อไปถึงเราได้รับการต้อนรับแบบประทับมากค่ะ

จบการศึกษาดูงานวันแรกที่ไปถึง เพียง ๓ แห่งนี้เท่านั้นค่ะ

๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔

เช้าพวกเราตื่นแต่เช้าเดินไปยัง จังหวัดแม่ฮ่องสอน กศน.ตำบลแรกที่เราเยี่ยมชมอยู่ระหว่าง การเดินทางไป จังหวัดแม่ฮ่องสอน คือ กศน.อำเภอแม่ลาน้อย ค่ะ

ที่ตั้ง กศน.อำเภอแม่ลาน้อยอยู่ตรงข้ามกันกับ ที่ว่าการอำเภอพอดี และบรรยากาศในเมืองนี้อบอ่น น่ารักมาก ส่วน กศน.ตำบลแม่ลาน้อยอยู่ห่างออกไปจาก กศน.อำเภอนิดเดี่ยว ดูงานที่นี้รู้สึกดี คนที่นี่ทำงานกันจริงๆ นำเสนองานเป็นธรรมชาติ รู้สึกได้ถึงการไม่ตกแต่ง ไม่จัดฉาก ทำงานเป็นปัจจุบันค่ะ

วันนี้เราดูงานเพียงแห่งเดียว จากนั้นก็เข้าที่พักที่อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔

ตื่นแต่เช้า เพื่ออกเดินทางไป อ.ปาย จังหวัด แม่ฮ่องสอน ก่อนไปอำเภอปาย พวกเราแวะไปเยี่ยม กศน.อำเภอเมืองจังหวัดแม่ฮ่องสอนกันก่อน ที่ กศน.แม่ฮ่องสอน พาพวกเราดูกลุ่มอาชีพการทำน้ำมันงา โดยใช้แรงงานควาย และ กลุ่มปักผ้าไต จากนั้นก็ไป ภูโคลน โคลนที่ใช้สำหรับพอกหน้า พอกตัว ว่ากันว่ามีโคลนแบบนี้เพียง ๓ แห่งในโลก

๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔

พวกเรามานอนค้างกันที่อำเภอปาย หนึ่งคืน ช่วงเช้าเราตื่นแต่เช้าไปศึกษาดูงาน อำเภอปาย กันค่ะ ผอ.ภูมิใจเสนอพาเราไปเยี่ยมชม กศน.ตำบลทุ่งยาว ซึ่งต้องเดินทางออกจากอำเภอปายไปค่อนข้างไกล กศน.ตำบลทุ่งยาว อ.ปาย นี้มีแปลงปลูกผัก อยู่หน้า กศน.ตำบลด้วยเพราะเขาสอนทฤษฏีห่มดินให้ชาวบ้าน เพราะดินที่นั้นมันแห้งแล้ง จากการใช้ทฤษฏีห่มดินนี้ สามารถฟื้นฟูสภาพดินให้กลับมาเพาะปลูกได้ โดยใช้เวลาประมาณ ๓ เดือนค่ะ

พวกเราบอกลา กศน.ตำบลทุ่งยาว  และท่าน ผอ.กศน.อำเภอปายที่นี่เลย จากนั้นเราก็มุ่งตรงเดินทางกลับบ้านกันเลยค่ะ มาถึง กศน.อำเภอเสนา ประมาณ ตี ๒ ของวันศุกร์ที่ ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ เป็นวันมาฆบูชาค่ะ ตื่นเช้าไปทำบุญวันมาฆบูชากันต่อได้เลย

จบการเดินทางเพื่อพัฒนาบุคลากรแล้ว หวังว่า การเดินทางในครั้งนี้ หลายๆคนคงได้รับประสบการณ์การทำงานที่ดี และกลับมาพัฒนางาน กศน.ตำบลให้ดีกว่า งานที่เราไปเรียนรู้มาได้นะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 427675เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2011 09:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอขอบคุณ ท่านผอ.แดงมากนะค่ะ ที่ให้โอกาสได้ไปร่วมโครงการศึกษาดูงานในครั้งนี้ด้วย นับว่าได้ประโยชน์มากเลย สามารถนำมาปรับใช้กับงานการศึกษาทางเทศบาลได้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท