การพัฒนาสู่การเป็นครูมืออาชีพและสนุกกับงานด้วย


แผนผังสรุปกระบวนการในการสอนแบบนี้ ที่มองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างจุดประสงค์การเรียนรู้ กับกิจกรรมของครูและนักเรียน เชื่อมโยงมาถึงแนวทางการวางเป้าหมายการเรียน วิธีการเรียน จนถึงสรุปผลการเรียนร

เมื่อนายบอนบันทึกเรื่องของอ้อม น้องสาวนายบอนบ่นอุบที่เป็นอาจารย์ราชภัฏแล้วเตรียมการสอนไม่ทัน มีเวลาพักผ่อนน้อย ฯลฯ เพื่อนที่กาฬสินธุ์อ่านบล็อกแล้ว ได้แสดงความเห็นใจ และแวะมาหา พร้อมยื่นกระดาษแผ่นหนึ่งให้ อย่างที่เห็นนี่แหละครับ




"นี่คือรูปแบบการสอนที่จะทำให้น้องสาวของนายเป็นครูมืออาชีพได้ สอนแล้วนักเรียนเข้าใจ จะได้ไม่ต้องบ่นและสนุกกับงานด้วย

นายบอนนั่งพิจารณาสักครู่
เข้าท่าครับ แผนผังสรุปกระบวนการในการสอนแบบนี้ ที่มองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างจุดประสงค์การเรียนรู้ กับกิจกรรมของครูและนักเรียน  เชื่อมโยงมาถึงแนวทางการวางเป้าหมายการเรียน วิธีการเรียน จนถึงสรุปผลการเรียนรู้

ถ้ามีแนวทางการสอนที่ชัดเจนแบบนี้ อ้อมสบายแน่ๆ

แต่เอ.. นี่คือการรับหน้าที่เป็นอาจารย์สอนหนังสือครั้งแรกของน้องอ้อม เวลาที่มีอย่างจำกัด อ้อมคงจะสอนโดยการบรรยายอย่างเดียว จะหาเวลาที่ไหนมาเตรียมการสอนตามแผนผังได้ล่ะครับ

ถ้าเป็นครูที่มีประสบการณ์ในการสอนมาหลายปี เข้าใจประเด็นสำคัญของวิชาที่สอน การเตรียมรูปแบบการสอนตามแผนผังนี้ คงจะทำได้ภายในเวลาไม่นานนัก แต่สำหรับมือใหม่อย่างน้องอ้อม จะต้องใช้เวลานานแค่ไหนนะ ถึงจะมีทักษะในการสอนเฉพาะตัวได้

บางที บรรดาครูทั้งหลาย มองแผนผังนี้แป๊บเดียว ก็สามารถเข้าใจ และปฏิบัติได้ทันทีกระมังครับ

หมายเลขบันทึก: 42768เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2006 12:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท