บูรณาการ "การพบกลุ่มกับกิจกรรมบุญกุ้มข้าวใหญ่เพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน"


กิจกรรมเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน

๑๖  กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ บูรณาการ "การพบกลุ่มกับกิจกรรมบุญกุ้มข้าวใหญ่เพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน"

  “บุญกุ้มข้าวใหญ่” เป็นบุญประเพณีที่แสดงให้เห็นจิตวิญญาณของชุมชนที่ดำรงอยู่ด้วยวิถีเกษตรกรรมมาช้านาน ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของแผ่นดิน ด้วยสำนึกในบุญคุณของข้าว ที่หล่อเลี้ยงชีวิตคนทุกคน นอกจากนี้เป็นการแสดงออกถึงพลังแห่งความร่วมแรงร่วมใจของชุมชน เพื่อสืบทอดจิตวิญญาณที่กล้าแกร่งของชาวนาและประกาศว่าชุมชนเรา คือพื้นที่เกษตรกรรม เมล็ดข้าวเปลือกแต่ละเมล็ด จากน้ำพักน้ำแรงของชาวนาที่จะนำมากองรวม(กุ้มข้าว)เพื่อประกอบพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ คือต้นทุนชีวิตอันจะก่อเป็นพลังที่จะใช้ต่อสู้ในปีต่อไปของชาวนา ร่วมทำบุญด้วยข้าวเปลือก หรือปัจจัยในพิธี
 
   
 
   
 
     นักศึกษา และ อาสาสมัคร กศน.ตำบลกุดเค้า ร่วมกิจกรรมกับชุมชนเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน โดยเช้าของวันพฤหัสบดีที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔  นักศึกษา และอาสาสมัครของ กศน.ตำบลกุดเค้า ร่วมกับชุมชนจัดกิจกรรมบุญคุ้มข้าวใหญ่ของชุมชนบ้านบัว เป็นการขอบริจาคข้าวสารจากชาวบ้านที่ต้องการมีส่วนร่วมและมีจิตศรัทธาออกข้าวสารคนละเล็กคนละน้อยมารวมกันไว้ที่ส่วนกลางของหมู่บ้าน เพื่อดำเนินกิจกรรมประเพณี งานบุญต่างๆ ของชุมชน  ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากคนในชุมชนเป็นอย่างดี
      การจัดกิจกรรมนี้ กศน.ตำบลกุดเค้า มีส่วนร่วมในการให้ความช่วยเหลือและเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงาน นอกจากนี้เรายังได้รับความรู้จากภูมิปัญญาท้องถิ่น/ครูชาวบ้าน เรื่องวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นอีสาน การกล้าแสดงออกและการมีความสามัคคีมีส่วนร่วมในกิจกรรม
หมายเลขบันทึก: 427443เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2011 20:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท