ข่าวเกี่ยวกับปัญหาเรื่องเพศ


ปัญหาของวัยรุ่น กับความกังวลเรื่องเพศ

          คุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังรู้สึกกังวลเกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ของตัวเองหรือเปล่าค่ะ เช่น เด็กผู้หญิงก็รู้สึกกลุ้มใจเมื่อเริ่มจะมีหน้าอกและมีประจำเดือน ส่วนเด็กผู้ชายก็กังวลกับการฝันเปียกหรือสำเร็จความใคร่ด้วยตนเอง 

          สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องธรรมชาติค่ะ ไม่ต้องตกใจ และก็ไม่ใช่เรื่องน่าอับอายอะไร คุณอาจเล่าหรือขอคำปรึกษาจากผู้ใหญ่ได้ เช่น เด็กสาวก็ปรึกษากับแม่ พี่สาว ญาติผู้หญิงที่มี อายุมากกว่า หรือปรึกษาครูอาจารย์สตรีก็ได้ ส่วนเด็กหนุ่มก็อาจพูดคุยกับ พ่อ พี่ชาย หรือญาติผู้ใหญ่

          การขอคำปรึกษาจากผู้ใหญ่ จะทำให้ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและเหมาะสมมากกว่าจะศึกษาหาคำตอบจากเพื่อนรุ่นเดียวกัน เพราะเพื่อนบางคนอาจรู้มาอย่างผิด ๆ ก็ได้ อย่างเรื่องการสำเร็จความใคร่ด้วยตนเอง ซึ่งความจริงเป็นการระบายพลังความต้องการทางเพศออกไป และไม่เกิดอันตรายต่อร่างกายแต่อย่างใด แต่วัยรุ่นบางคนก็ยังมีความเชื่อผิด ๆ ว่าจะทำให้สมองเสื่อมหรือเป็นบ้า ซึ่งไม่ใช่ข้อมูลที่ถูกต้อง

          ที่จริงแล้วข้อเสียของการสำเร็จความใคร่ด้วยตนเองอยู่ตรงที่ว่า หากหมกมุ่นมากเกินไปจะทำให้ร่างกายอ่อนเพลียได้ ถ้าวัยรุ่นคนใดเข้าข่ายนี้ก็ให้หันไปหากิจกรรมอื่น ๆ ทำเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจและระบายพลังงานส่วนเกินที่มีอย่างเหลือเฟือออกไปเช่นเล่นกีฬา เล่นดนตรี หรือทำงานอดิเรกต่าง ๆ แทน

          ดังนั้น เมื่อใดก็ตามที่คุณมีความกังวลเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้ขอให้ปรึกษาผู้ใหญ่ที่ ใกล้ชิดจะช่วยให้ความวิตกกังวลลดลง แล้วยังได้รับความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของวัยรุ่นเพิ่มขึ้นอีกด้วยค่ะ

 

http://teen-x.exteen.com/20061204/entry

 

ปัญหาเรื่องเพศของวัยรุ่นไทย

โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์(ดร.โทนี่)

 

                นับวันปัญหาของวัยรุ่นไทย นับวันยิ่งมีมากขึ้น รุนแรงขึ้น กว่าในอดีต ไม่เป็นจะเป็นเรื่องของการใช้ความรุนแรง  การขายตัว การใช้จ่ายฟุ่มเฟือย การหนีเรียน การติดเกมส์ การติดเพื่อน และ การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ฯลฯ

                ถ้าจะให้กระผมเขียนถึงปัญหาต่างๆ ของวัยรุ่นไทย คงต้องใช้พื้นที่สื่อจำนวนมากและไม่สามารถเขียนบรรยายได้ครอบคลุมทั้งหมด เนื่องจากปัญหาหนึ่งมีความเกี่ยวโยงกับอีกปัญหาหนึ่งเหมือน เชือกที่มีปม หลายปม ติดกัน แก้ปมหนึ่ง ออกก็ติดอีกปมหนึ่ง

                ในวันนี้กระผมของพูดเพียงปัญหาเดียว คือ ปัญหาเรื่องเพศสัมพันธ์ของวัยรุ่นไทย ซึ่งนับวันจะรุนแรง และซับซ้อนขึ้นทุกขณะ

                ดังเช่น เรามักจะเห็นในข่าวหน้าหนึ่งทางหน้าหนังสือพิมพ์ และสื่อต่างๆ  เมื่อวันก่อน

-          “ รวบ 3 นักศึกษาสาว ขายตัวทาง HI5 อ้างหลงผิด-ใช้เงินฟุ่มเฟือย ” 

-            รายการ คม ชัด ลึก ประจำวันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ ตอน "ขายตัว สวิงกิ้ง-ความเหลวแหลกวัยรุ่น" ได้หยิบยกปัญหาดังกล่าวมาพูดกันในรายการ เพื่อร่วมเสนอทางออกของปัญหา

-          รวบแม่เล้าสาว ม.2พาเพื่อนส่งเสี่ยขายตัว จากหนังสือพิมพ์รายวัน เชียงใหม่นิวส์

-          และมีอีกหลากหลายข่าวตามสื่อต่างๆ

ปัญหาเหล่านี้ มักทำให้ผู้ปกครองของเด็กวัยรุ่นโดยเฉพาะวัยรุ่นตอนต้น กังวัลใจซึ่งวัยรุ่นตอนต้น(อายุประมาณ 12-15 ปี) ซึ่งในทางวิชาการ วัยรุ่นหญิงจะมีพัฒนาการทางเพศเร็วกว่าวัยรุ่นชายเล็กน้อย ส่วนใหญ่จะเริ่มต้นตอน 12 ปี มักเกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย อารมณ์ และจิตใจ เช่น เริ่มมีประจำเดือน เต้านมมีขนาดใหญ่ขึ้น น้ำเสียงเริ่มใสและเล็กลง สะโพกผาย สำหรับเพศชายก็เริ่มตอนอายุ 14 ปี มักจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางเพศ คือ องคชาต อัณฑะ เริ่มมีการผลิต   น้ำกามจากต่อมลูกหมาก เริ่มมีอสุจิจากอัณฑะ 

   จากสถิติปี 2549 พบว่า มีอัตราการติดเชื้อเอดส์ในหญิงตั้งครรภ์อายุ 15-19 ปี ร้อยละ 0.44 ซึ่งก่อนหน้านั้นไม่เคยพบ

      ปี 2550 มีผู้ติดเชื้อเอชไอวี และ ผู้ป่วยเอดส์ในประเทศประมาณ 1,102,628 ราย เสียเชีวิตแล้ว 558,895 ราย

และพบว่า นักเรียนระดับมัธยมทั้งชายและหญิงมีเพศสัมพันธ์กันมากขึ้น(ที่มา จากหนังสือพิมพ์ประชาทรรศน์)

                ดังนั้น ผู้ปกครองควรให้ความรู้และสร้างความเข้าใจกับลูกๆ ที่อยู่ในช่วงวัยรุ่นตอนต้น ซึ่งในภาวะปัจจุบัน มีความน่ากลัวมากสำหรับเรื่องเพศในวันรุ่น เช่น ปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ การติดเชื้อ กามโรค หนองใน โดยเฉพาะโรคเอดส์ ซึ่งกำลังแพร่ระบาดอยู่ในปัจจุบัน

                รวมทั้งควรเฝ้าระวัง สื่อต่างๆ ที่เป็นสิ่งเร้าที่ทำให้เกิดอารมณ์ทางเพศ เช่น อินเตอร์เน็ต  VCD DVDรวมทั้งหนังสือลามกต่างๆ 

                อีกทั้งระวังเรื่องของการจ่ายเงินที่ฟุ่มเฟือยเพื่อซื้อสิ่งของที่ไม่เป็นประโยชน์ และเป็นภัยต่อร่างกาย เช่น โทรศัพท์มือถือ   เสื้อผ้าที่ทันสมัย  เหล้า บุหรี่ รวมไปถึงยาเสพติด เพราะถ้าเด็กมีความต้องการสิ่งเหล่านี้มากๆ ถ้าไม่มีเงินก็จะไปขายตัวเพื่อมาซื้อสิ่งเหล่านี้ได้

สถาบันพัฒนาบุคลากร ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

 

http://www.oknation.net/blog/markandtony/2009/02/10/entry-1

คำสำคัญ (Tags): #Gender and Sex
หมายเลขบันทึก: 426551เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2011 17:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ปัญหาเรื่องเพศของวัยรุ่น นับวันยิ่งรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ หากจะแก้ให้ได้ ต้องแก้ที่ครอบครัวเป็นสำคัญ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท