ไข่


ประโยชน์ของไข่

สวัสดีค่ะ         ทราบวิธีทานไข่เพื่อสุขภาพหรือยังคะ

     ไข่ มาก่อน ไก่ หรือ ไก่ มาก่อน ไข่  มักเถียงอยู่เป็นประจำค่ะ สรุปว่า ก.ไก่ มาก่อน ข.ไข่ ตามอักษรในภาษาไทยนะคะ

 


ผลการศึกษายืนยัน กินไข่ทุกวัน ไม่ได้ทำให้เป็นคอเลสเตอรอล

"กินไข่ ทำให้แข็งแรง เพราะเป็นแหล่งโปรตีนสำคัญ" กับ "กินไข่ ทำให้คอเสเตอรอลสูง" สองคำกล่าวที่ทำให้หลายคนไม่แน่ใจว่าการกินไข่ทุกวันจะดีหรือร้ายต่อร่างกาย กันแน่ วันนี้เราจะมาเฉลยกัน

เมนูไข่เจียวร้อนๆ แทบจะเรียกไดว่าฟาสต์ฟู้ตคนไทยที่อร่อยสุดยอด หรือ ออมเลตแบบอเมริกันเบรกฟาสท์ ทำให้ผู้ที่รักสุขภาพมากมายเริ่มไม่ไว้วางใจ เพราะกลัวคอเลสเตอรอลที่มากับไข่แดงจะถามหา เลยเลือกกินแต่ไข่ขาว ซึ่งน่าเสียดายมากเหมือนการโยนคุณค่าของอารหารที่ดีทิ้งไป เพราะในไข่แดงประกอบไปด้วย วิตามินบี วิตามินเอ โฟเลต โคลีน เกลือแร่ แคลเซียมและเหล็ก

ไข่แดงมีโคเลสเตอรอลสูงนั้นเป็นเรื่องจริง แต่ร่างกายเราก็จำเป็นต้องมีคอเลสเตอรอลที่เหมาะสมในกระบวนการเผาผลาญอาหาร หล่อเลี้ยงเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย หากเรากินอาหารที่มีโคเลสเตอรอลต่ำตลอดเวลา ร่างกายก็ต้องผลิตออกมาเพื่อสร้างความสมดุล เว้นแต่หากคุณมีคอเลสเตอรอลสูงอยู่แล้ว ถึงจะควรหลีกเลี่ยงไข่แดง

นอกจากนี้การกินไข่ ยังทำให้ได้ไขมันดีเพิ่มขึ้น มหาวิทยาลัย North Carolina สหรัฐอเมริกา สนับสนุนให้กินไข่ทุกวันเพราะเป็นแหล่งสารอาหารที่ดีมากโดยเฉพาะโคลีนที่มี มากในไข่แดง ซึ่งช่วยให้ระบบเซลล์สื่อประสาททำงานได้ดี ช่วยเรื่องความจำ เด็ก ๆ ควรกินสม่ำเสมอเพราะไม่ต้องห่วงเรื่องโคเลสเตอรอล

ส่วนการกินไข่ไม่ได้ทำให้อ้วน จากการติดตามศึกษาของกลุ่มคนที่รับประทานอาหารเช้าเป็นไข่เทียบกับกลุ่มที่ กินซีเรียลและขนมปัง เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่กินไข่เป็นอาหารเช้าจะมีน้ำหนักตัวเฉลี่ยต่ำกว่า เพราะโปรตีนจากไข่ร่างกายจะค่อยๆย่อยเป็นพลังงานอย่างช้าๆ ต่างกับการกินคาร์โบไฮเดรตหรือไขมันจะย่อยเร็วก่วา จึงทำให้หิวเร็วและกินซ้ำมากกว่า

ไข่มีคอเลสเตอรอลสูง 200 มิลลิกรัมซึ่งสมาคมโรคหัวใจของอเมริกา (American Heart Association) ได้ให้ข้อกำหนดว่าเราควรกินอาหารที่มีโคเลสเตอรอลไม่เกิน 300 มิลลิกรัมต่อวัน โดยมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดได้ทำการศึกษาว่าการกินไข่มากกว่าวันละฟอง ไม่ทำให้ความเสี่ยงของโรคหัวใจเพิ่มขึ้น แต่การปฏิเสธไม่กินไข่เลยหรือเลือกกินเฉพาะไข่ขาวไม่ใช่เรื่องที่ควรทำเพราะ ร่างกายหากได้โคเลสเตอรอลไม่เพียงพอร่างกายเราก็จะพยายามผลิตออกมาเอง ซึ่งอาจจะมากกว่าการกินเข้าไป

อย่างไรก็ตาม การกินไข่แบบพอดี คือวันละฟองหรือสัปดาห์หนึ่ง 3-4 ฟอง จะไม่ก่อปัญหาแต่ที่เป็นปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากการได้ไขมันส่วนเกินจากเครื่อง เคียงเสียมากกว่า เช่น ไข่เจียวที่อมน้ำมัน ซึ่งนำมันจะเป็นตัวสร้างปัญหามากกว่าไข่แน่นอน และที่ปลอดภัยที่สุด การกินไข่ต้มรับรองว่าคุณได้สารอาหารที่ครบคุณค่าและปลอดภัยจากไขมันที่มา จากการปรุง สำหรับผู้ใหญ่ที่มีปัญหาสุขภาพก็ควรระมัดระวัง แต่สำหรับเด็ก ๆ ไข่คืออาหารที่คุ้มค่าคุ้มราคาเมื่อเทียบกับประโยชน์ที่ได้รับ



ที่มา  :  Never-Age.com  และ  sanook.com

               พบ เรื่องดี ดี จะนำมาฝากอีกนะคะ

 

คำสำคัญ (Tags): #ศรีสะเกษ7
หมายเลขบันทึก: 426548เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2011 17:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ไก่ กับ ไข่ อันไหน เกิดมาก่อนกันเป็นปัญหาโลกแตก ก็คงหมายถึงว่าเถียงกันจนโลกแตก  แต่การกินไข่ดิบกับไข่สุก  ที่นิยมกันนั้น อันไหนจะดีกว่ากัน  อยากทราบข้อมูลกับอาจารย์วาสนาหน่อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท