งานวิจัยที่สนใจ


โครงสร้างทางภาษาภูมินามของหมู่บ้านในจังหวัดอุตรดิตถ์
       โปสเตอร์เผยแพร่งานวิจัยของ รองศาสตราจารย์สุพัตรา  จิรนันทนาภรณ์ และ   รองศาสตราจารย์อัญชลี  สิงห์น้อย อาจารย์ประจำสาขาวิชาภาษาศาสตร์ ภาควิชาภาษาและคติชนวิทยา คณะมนุษยศาสตร์   และได้ตีพิมพ์เผยแพร่ลงในวารสารมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ปีที่2 ฉบับที่ 1 เดือนมกราคม มิถุนายน 2548

งานวิจัยโครงสร้างทางภาษาภูมินามของหมู่บ้านในจังหวัดอุตรดิตถ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของรายงานการวิจัยเรื่องภูมินามของหมู่บ้านในเขตภาคเหนือตอนล่าง จังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นการวิเคราะห์โครงสร้างทางภาษาของชื่อหมู่บ้านในจังหวัดอุตรดิตถ์จำนวน 516ชื่อ โดยจากการพิจารณาโครงสร้างคำของชื่อหมู่บ้านพบว่าโครงสร้างคำของหมู่บ้านในจังหวัดอุตรดิตถ์ประกอบด้วยคำมูลคำเดียว คำมูลสองคำ คำมูลสามคำ คำมูลสี่คำ และคำมูลห้าคำ

นอกจากนี้ผลการวิเคราะห์จำแนกชื่อหมู่บ้านตามลักษณะทางความหมาย พบว่าสามารถแบ่งออกได้เป็นกลุ่มความหมายได้แก่ น้ำและแหล่งน้ำ ภูเขาและที่ราบสูง สิ่งก่อสร้าง/สถานที่ ดินแดน/กลุ่ม/ส่วน/ ตำแหน่ง  /ทิศทาง แร่ธาตุ/วัตถุธรรมชาติ พืชพรรณธรรมชาติ สัตว์ สิ่งของ อวัยวะ อาชีพ ความเป็นสิริมงคล คุณลักษณะ กิริยาอาการ จำนวน/ปริมาณ และอื่นๆ ที่ไม่สามารถจัดเข้ากลุ่มข้างต้นได้

ทั้งนี้ในการจำแนกกลุ่มความหมายของชื่อหมู่บ้านได้พิจารณาเฉพาะคำมูลคำแรกที่ต่อจากคำว่าบ้านเป็นหลัก จากนั้นจึงพิจารณาคำมูลถัดไปหากคำมูลแรกมีความกำกวม 
หมายเลขบันทึก: 42624เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2006 17:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 14:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท