คำประกาศเกียรติคุณผู้ทรงภูมิความรู้ดีเด่น :นายวินัย สะมะอุน


Large_vinai 

คำประกาศเกียรติคุณ 

นายวินัย สะมะอุน 

อิหม่ามมัสยิดกะมาลุลอิสลาม กรุงเทพมหานคร

ผู้ทรงความรู้ดีเด่น (TOKOH ULAMA)

11 Rabi’ Awwal 1432 / 14 กุมภาพันธ์ 2554

 

นายวินัย  สะมะอุน เกิดเมือปี พ.ศ. 2483 อายุ 70 ปี ภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่ 40 ซอยประชาร่วมใจ 14 แขวงทรายกองกินใต้ เขตคลองสามวา กรุงเทพ เป็นผู้ทรงคุณวุฒิและมีคุณธรรม เป็นที่ยกย่องนับถืออย่างสูงในวงการศึกษาและการบริการสังคม ได้อุทิศตนเพื่อเผยแพร่ศาสนาอิสลามและพัฒนาสังคม ได้รับรางวัลเพชรกรุงเทพ จากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ดร.พิจิต รัตตกุล ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นครูภูมิปัญญาไทย สาขาศาสนาจากสภาการศึกษา ได้รับรางวัลเพชรสยาม จากมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ได้รับรางวัลลูกโลกสีเขียวประเภทบุคคลจากบริษัท ปตท.จำกัดมหาชน และประกาศนียบัตรด้านการช่วยเหลือสังคม จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนมากมาย ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์มงกุฎไทยชั้นสูงสุดชื่อมหาวชิรมงกุฏ

          นายวินัย  สะมะอุน ได้รับการศึกษาเบื้องต้นจากปอเนาะมะโงว จังหวัดปัตตานี ได้รับพระราชทานปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขานิเทศศาสตร์ จากสถาบันราชภัฎจันทรเกษม ปัจจุบันดำรงตำแหน่งอิหม่ามมัสยิดกะมาลุลอิสลาม สมควรได้การยกย่องเป็นแบบอย่างให้ผู้อื่นเจริญรอยตามสืบไป

นายวินัย สะมะอุน เคยได้รับการแต่งตั้งเป็นสมาชิกสมัชชาแห่งชาติ สมาชิกวุฒิสภา 2 สมัย สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เลขาธิการคณะกรรมการอิสลามแห่งประเทศไทย ผู้ทรงคุณวุฒิจุฬาราชมนตรี เลขาธิการสมาคมคุรุสัมพันธ์ ได้อุทิศกำลังกาย กำลังใจ และกำลังความคิดอย่างต่อเนื่องตลอดมาในการเผยแพร่ความรู้ทางศาสนาอิสลามแก่สังคม โดยมีผลงานสำคัญอาทิ แปลคัมภีร์อัลกุรอาน จากภาษาอาหรับเป็นภาษาไทย แปลอัลฮะดิษ เขียนบทความวิชาการ เขียนคุตบะฮฺ เพื่อสันติสุขให้สภาความมั่นคงแห่งชาติ ร่วมทำคู่มือสอนอิสลามศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ

นอกจากนี้ นายวินัย  สะมะอุน ยังเป็นนักพัฒนาสังคม โดยสามารถพัฒนาคลองแสนแสบจากวิกฤติจนสวยใส ส่งเสริมการพัฒนาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจนท้องถิ่นได้รับรางวัลลูกโลกสีเขียว ได้จัดตั้งโรงเรียนเอกชนสามัญชื่อ โรงเรียนพิทยพัฒน์ศึกษา

          โดยการที่ นายวินัย  สะมะอุน เป็นผู้ประสบความสำเร็จอย่างดีในการนำความรู้ ความสามารถ ประยุกต์ใช้และเผยแพร่ศาสนาอิสลามให้เกิดประโยชน์ทั้งด้านการบริหารการศึกษา และช่วยเหลือพัฒนาสังคมทั้งภาครัฐและเอกชนอย่างต่อเนื่องตลอดมาจนผลงานเป็นที่ประจักษ์ เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ มีความวิริยะอุตสาหะ มีวิจารณญาณ มีวิสัยทัศน์ เพียบพร้อมด้วยคุณธรรมจริยธรรมอันดีงาม ด้วยเกียรติประวัติอันทรงคุณค่า ผลงานที่ดีเด่นและคุณูปการดังกล่าว มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา ในคราวประชุมครั้งที่14/2010 วันที่ 17 มกราคม 2554 จึงมีมติเอกฉันท์มอบรางวัลเกียรติคุณผู้ทรงภูมิความรู้ดีเด่น (TOKOH ULAMA) แก่นายวินัย สะมะอุน เพื่อเป็นการประกาศเกียรติคุณสืบไป

 

 

หมายเลขบันทึก: 426032เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2011 11:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 12:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท