คำประกาศเกียรติคุณผู้ทรงภูมิความรู้ดีเด่น : ฯพณฯ นายอาศิส พิทักษ์คุมพล


Large_asis 

คำประกาศเกียรติคุณ 

นายอาศิส  พิทักษ์คุมพล 

จุฬาราชมนตรี

ผู้ทรงความรู้ดีเด่น (TOKOH ULAMA)

11 Rabi’ Awwal 1432 / 14 กุมภาพันธ์ 2554

 

นายอาศิส  พิทักษ์คุมพล เกิดเมื่อวันที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2490 ณ ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ปัจจุบัน อายุ 63 ปี ได้รับโปรดเกล้าฯแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรี ตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายน 2553 ได้รับการศึกษาเบื้องต้นที่ปอเนาะอัลนาซอนีย๊ะ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ปอเนอะตุยงหรือโรงเรียนสกุลศาสน์อิสลาม อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เป็นผู้นำองค์ความรู้และภูมิปัญญาจากวิทยาการอิสลามและมุสลิมศึกษา มาบูรณาการและพัฒนาสังคมได้อย่างเป็นรูปธรรมเริ่มจากการพัฒนาศักยภาพครอบครัว ชุมชน สังคม และองค์กรบริหารทางศาสนาอิสลาม ได้ประสานความสัมพันธ์ระหว่างภาครัฐ เอกชน ภาคประชาสังคม และระหว่างมุสลิมและพี่น้องต่างศาสนิก โดยการใช้กระบวนการสานเสวนา อันเป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างความเข้าใจและเคารพซึ่งกันและกัน ยกย่องในศักดิ์ศรีของแต่ละฝ่ายเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขในสังคมไทยและสังคมโลก ได้ใช้จิตวิทยาศาสนาผสมผสานกับการใช้ศาสนบำบัด โน้มน้าวจิตใจของประชาชาติมุสลิมให้มีคุณภาพและคุณธรรม ผ่านกลไกที่หลากหลาย อาทิ แท่นเทศนาธรรม หนังสืออิสลาม บทความทางวิชาการ เวทีบรรยาย เสวนา รายการวิทยุและโทรทัศน์ เป็นบุคคลตัวอย่างที่ทำให้บุคคลและหน่วยงานหลากหลายอาชีพ นำแนวคิด ไปปรับเปลี่ยนวิธีการปฏิบัติงาน ตลอดจนการนำศาสนวิถีมาใช้เพื่อให้สอดคล้องกับภาวการณ์ของโลก

นายอาศิส  พิทักษ์คุมพล เป็นผู้มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาประเทศชาติ เคยได้รับการแต่งตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภา รองประธานกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย คนที่ 1 ประธานชมรมคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด 14 จังหวัดภาคใต้ สมาชิกสภาที่ปรึกษาเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประธานคณะทำงานปรับปรุง ยกร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยครอบครัวและมรดกตามหลักการอิสลาม ประธานคณะอนุกรรมาธิการกิจการฮัจญ์

 

นอกจากความตั้งใจมุ่งมั่นในการสร้างสังคมใฝ่สันติแล้ว นายอาศิส พิทักษ์คุม ยังมีส่วนสำคัญในการวางรากฐานและพัฒนาการเรียนการสอนด้านอิสลามศึกษา โดยได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการจัดทำหลักสูตรและตำราอิสลามศึกษา กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ กรรมการจัดทำหลักสูตรและตำราอิสลามศึกษา สมาคมคุรุสัมพันธ์ นอกจากนี้ นายอาศิส  พิทักษ์คุมพล ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ และวิทยาเขตปัตตานี ได้รับพระราชทานปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (อิสลามศึกษา) จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2553

 

ที่สำคัญยิ่ง นายอาศิส พิทักษ์คุมพล ยังเป็นกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยอิสลามยะลา ที่คอยให้คำปรึกษาและแนะนำมหาวิทยาลัยอิสลามยะลาด้วยดีโดยตลอด

 

ด้วยเหตุที่ นายอาศิส  พิทักษ์คุมพล เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ มีความรอบรู้ มีวิสัยทัศน์ มีวิจารณญาณ เพียบพร้อมด้วยคุณธรรม ได้อุทิศแรงกายแรงใจ ตลอดจนความรู้ความสามารถอันก่อให้เกิดประโยชน์แก่วงการศึกษาและการพัฒนาสังคมอย่างอเนกอนันต์ สมควรได้รับการพิจารณายกย่องในวงวิชาการ เพื่อเป็นแบบอย่างให้ผู้อื่นเจริญรอยตาม ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยอิสลามยะลาในคราวประชุมครั้งที่ 14/2010 วันที่ 17 มกราคม 2554 จึงมีมติเป็นเอกฉันท์มอบประกาศเกียรติคุณผู้ทรงภูมิความรู้ดีเด่น (TOKOH ULAMA) แก่นายอาศิส  พิทักษ์คุมพล เพื่อเป็นเกียรติสืบไป

หมายเลขบันทึก: 426029เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2011 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 15:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท