แง่คิดจากงานของตนเอง


สนับสนุนให้บุคลากรเป็นวิทยากรกระบวนการด้านการจัดการความรู้ของมหาวิทยาลัย

ผมมานั่งทบทวนตนเอง ว่าในสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ตนเองได้ทำงานอะไรบ้าง ได้ความรู้ ได้แง่คิดอะไรบ้างจากการทำงาน

  • เริ่มจากวันจันทร์ ที่ 31 กรกฎาคม เข้าร่วมรับฟังการนำเสนอรายงานการประเมินตรวจสอบตนเองของคณะศึกษาศาสตร์
  • วันอังคารที่ 1 สิงหาคม 49 บริษัท INNOVATIVE มานำเสนอสินค้าใหม่
  • ประชุมภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษา
  • บ่ายสองโมงประชุมเตรียมงาน การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาบัณฑิตอุดมคติไทย ร่วมกับ ดร.วิบูลย์ รองอธิการบดี
  • วันพุธที่ 2 สิงหาคม 49ประชุมกับคณะศึกษาศาสตร์ เรื่อง รูปแบบการพัฒนา โรงเรียนที่โอนเข้ามาสู่สังกัด เทศบาลตำบลหัวดง
  • บ่ายสอนนิสิตปริญญาโท วิชา ICT for Ed
  • บ่ายสามประชุมซักซ้อมความพร้อมของทีม ผู้สังเกตการณ์ งานการจัดการความรู้เพื่อพัฒนา บัณฑิตอุดมคติไทย ต่อ
  • วันพฤหัสบดีที่ 3 สิงหาคม 49 เช้าสอนนิสิตปริญญาเอก เทคโนโลยีการศึกษา คุยกันเรื่อง หลายๆ เรื่อง   เรื่องหนึ่ง คือเรื่องคำศัพท์ทางคอมพิวเตอร์ที่เรามักใช้ผิด เขียนผิด เรื่องของ Virtual Classroom  เรื่อง Virtual คุยกันเรื่องการการไปดูงาน โรงเรียนเพลินพัฒนา โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์
  • ตอนบ่ายไปเป็นวิทยากรให้กับเขตพื้นที่การศึกษาเขต 3 ซึ่งมีผู้มาเข้ารับการประชุมสัมมนาเป็นครู อาจารย์ บรรณรักษ์ ผู้บริหารในเขตพื้นที่ อำเภอวัดโบสถ์ ชาติการ นครไทย พรหมพิราม มาเข้าร่วมประชุมในเรื่อง ห้องสมุดโรงเรียนยุคใหม่ โดยผมไปพูดในประเด็นห้องสมุดโรงเรียนในยุคเทคโนโลยีสารสนเทศ
  • ตอนเย็นแวะไปหาหมอฟัน ทำครอบฟัน
  • วันศุกร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2549 ประชุมปรับงานของฝ่ายวารสาร สำนักหอสมุด
  • เที่ยง วิ่งกระหืดกระหอบไปประชุม ทานข้าวเที่ยวกับอาจารย์วิบูลย์ต่อ โดยมี โอ เป็นผู้บรรยายทำความเข้าใจ
      ความรู้ที่ ได้จากงานในสัปดาห์นี้ คือได้รู้ว่าคณะศึกษาศาสตร์ ได้ดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพได้ดีมาก ผลการประกันรอบนี้ Part A ได้ 5 เต็มอีกแล้วครับ คณะศึกษาศาสตร์ มีการประเมินคณบดี ประเมินหน่วยงานย่อยภายใน ทั้งภาควิชา และ สำนักงาน ทำให้ผลที่ผ่านมา คณะศึกษาศาตร์ ได้รางวัลด้านการประกันคุณภาพมา 3 รางวัล             ได้รับความรู้เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาคุณอำนวย จากอาจารย์วิบูลย์ จากแนวคิดที่ว่า ในการจัดกิจกรรม การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาบัณฑิตอุดมคติไทย ในครั้งนี้ อ.วิบูลได้ดึงบุคลากรจากหลายๆ หน่วยงาน อาทิ เช่น วันเพ็ญ สุนิสา ขวัญ(ตระกูล) จากสำนักหอสมุด จิตตีย์พร (แหม่ม) จากคณะเภสัช ตา(สิณีนารถ) จากบัณฑิตวิทยาลัย รศ.เทียมจันทร์ และผม จากคณะศึกษาศาสตร์ อ.สมลักษณ์ จากคณะวิทย์ โอ ตูน พัช จากหน่วยประกัน ต้นจากกองกิจ เชียร์จาก Citcoms มาช่วยเป็น Facilitator ให้กับการจัดการสัมมนาครับนี้ ซึ่งนอกจากจะทำหน้าที่ Fa แล้วยังทำหน้าที่เรียนรู้เรื่องการจัดการความรู้ไปด้วย เรียกว่รเรียนทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ ซึ่ง อ.วิบูลย์บอกว่า ต่อไป ถ้าฝึกภาคปฏิบัติจนชำนาญแล้วจะได้ ไปช่วยหน่วยงานของตนเอง หน่วยงานภายนอก หรือภายนอกมหาวิทยาลัย ซึ่งต่อไปมหาวิทยาลัยจะได้ออกใบรับรองให้สามารถไปเป็นวิทยากร วิทยากรกระบวนการด้านการจัดการความรู้ นับว่าเป็นวิธีการที่แยบยลมาก ผลจากความรู้ดังกล่าว ผมรีบนำมาเขียนต่อเป็นนโยบายของสำนักหอสมุดทันทีคือ สนับสนุนให้บุคลากรเป็นวิทยากรกระบวนการด้านการจัดการความรู้ของมหาวิทยาลัย             ขอค้างความรู้ที่ได้ไว้แค่นี้ก่อนนะครับ รู้ครับว่าความรู้มันระเหยง่าย แต่ร่างกายก็ต้องมาก่อน 5 โมงแล้วขอไปส่งคนที่บ้านทำฟัน ส่วนผมจะไปตีแบดครับ
คำสำคัญ (Tags): #เรียนรู้จากงาน
หมายเลขบันทึก: 42579เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2006 16:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ตามมาอ่านค่ะ  อ่านเกือบจบจึงนึกขึ้นมาได้ คุณลูกสาวเพิ่งบอกเมื่อวานว่า "แม่ตอนนี้ทำไมลูกไม่ได้เจอหมอฟันเลย"  ลูกทวงแทนที่คุณแม่จะทวงลูก แกชอบไปหาหมอฟันค่ะ และค่อนข้างประทับใจ "คุณหมออ้อย ที่ ม.อ."  ซึ่งช่วงนี้ไปเรียนต่อต่างประเทศ  คุณแม่ยังไม่หาหมอคนใหม่ให้ลูกเลย ว่าแล้วก็ลงมือก่อนที่จะลืมซะอีก  
สนใจไอเดีย  ในรับรองวิทยากรกระบวนการ km ค่ะ
  • ดูภารกิจของอาจารย์แล้วไม่มีเวลาว่างเลย
  • แต่ได้พบอาจารย์ทีไร มีแต่รอยยิ้มแห่งความสุข
  • แสดงว่ากำลังภายในของอาจารย์ดี (สมรรถภาพทางจิตดีครับ)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท