เล่นสกี-สเก๊ตควรสวมหมวกกันน็อค [EN]


สำนักข่าว BBC ตีพิมพ์เรื่อง 'Wearing helmet 'beneficial' for skiers and snowboarder' = "(ใส่)หมวกกันน็อคปกป้อง (มีประโยชน์สำหรับ) นักสกีและนักสโนว์บอร์ด", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ

คำ 'benefit' มาจากภาษาฝรั่งเศสและละตินตามลำดับ ศัพท์เดิมแปลว่า 'good deed' = การกระทำที่ดี หรือ 'to do a service' = ให้บริการ

ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยอินส์บรูค ออสเตรีย ทำการศึกษา (ตีพิมพ์ใน BMJ) พบว่า การสวมหมวกกันน็อคลดอันตรายจากอุบัติเหตุที่หัว (บริเวณศีรษะ) ได้ 35% ในผู้ใหญ่ และมากถึง 59% ในเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี
.
อุบัติเหตุจากการสกีเป็นอุบัติเหตุบริเวณหัว 9-19% โดยพบสาเหตุจากเหตุการณ์ต่อไปนี้
  • 74% หัวฟาดพื้น
  • 10% ชนกับนักสกีท่านอื่น
  • 13% ชนของแข็ง (เช่น ต้นไม้ กำแพง ฯลฯ 

ออสเตรียบังคับให้เด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี ต้องสวมหมวกกันน็อคตอนเล่นสกี หรือสโนว์บอร์ด แต่ยังไม่ได้บังคับให้ผู้ใหญ่สวม

ปี 2009 หรือ พ.ศ. 2552 คุณแม่ลูกสี่ชาวออสเตรียท่านหนึ่ง ไม่ได้สวมหมวกฯ เล่นสกี และไปชนกับนักการเมืองเยอรมันท่านหนึ่งที่สวมหมวกฯ
.
ผลคือ คุณแม่ลูกสี่เสียชีวิต นักการเมืองเยอรมันรอด
.
คนไทยที่มีโอกาสไปเล่นสกี หรือสโนว์บอร์ดเมืองนอกก็ควรสวมหมวกกันน็อคเช่นกัน และที่สำคัญกว่านั้น คือ ตอนอยู่ในไทย, ขอให้ใส่หมวกกันน็อคหรือคาดเข็มขัดนิรภัยเสมอ เนื่องจากจะปกป้องชีวิตท่านได้ดีที่สุด
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
 
       
  • Thank BBC
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 12 กุมภาพันธ์ 2554.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 425680เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2011 17:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท