เหล้าฆ่าคนมากกว่าวัณโรค+เอดส์ [EN]


สำนักข่าวรอยเตอร์ตีพิมพ์เรื่อง 'Alcohol kills more than AIDS, TB or violence: WHO' = "แอลกอฮอล์ (เหล้า เบียร์ ไวน์ ฯลฯ) ฆ่า (คน) มากกว่าเอดส์ วัณโรค (tuberculosis = TB) หรือความรุนแรง (เช่น ฆ่าตัวตาย ฆ่าคนอื่น ฯลฯ), ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ 
.
แอลกอฮอล์ (alcohol / alc) เป็นสาเหตุการตาย 4% ของสาเหตุทั้งหมด (ทั่วโลก) คือ ประมาณ 2.5 ล้านคน/ปี
.

คำ 'violent' มาจากภาษาฝรั่งเศส และละตินตามลำดับ, ศัพท์เดิม ('vis' / 'vi') = force = แรง กำลัง

.
เหยื่อที่เสียชีวิตสวนใหญ่เป็นผู้ใหญ่อายุน้อย และเป็นสาเหตุสำคัญของการตายในผู้ชายอายุ 15-59 ปี
.
องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานว่า alc เป็นสาเหตุสำคัญของอุบัติเหตุบนท้องถนน ความรุนแรง (เช่น ตีกัน ทำให้บ้านแตก ฯลฯ), โรค เช่น ตับอักเสบ ตับอ่อนอักเสบ ฯลฯ, ทำให้เด็กถูกทอดทิ้ง และการขาดงาน
.
ภูมิภาคที่ตายจาก alc มากที่สุด คือ รัสเซียและอดีตรัฐโซเวียต (Commonwealth of Independent States / CIS)
.
การดื่มหนัก (binge drinking) ที่มักจะนำไปสู่พฤติกรรมเสี่ยง (risky behavior) พบประมาณ 11% ของนักดื่ม พบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิงเท่ากับ 4 ต่อ 1, โดยมักจะพบดื่มหนักทุกสัปดาห์
.
alc เป็นสาเหตุของโรคภัยไข้เจ็บและการบาดเจ็บประมาณ 60 ชนิด เช่น ตับแข็ง ลมชัก พิษจาก alc (ดื่มหนัก หรือได้รับพิษจากแอลกอฮอล์ชนิดเมธิลที่ทำให้ตาบอด), อุบัติเหตุท้องถนน ความรุนแรง, มะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งลำไส้ใหญ่-ไส้ตรง, เต้านม, กล่องเสียง, ตับ
.
อ.วลาดิเมียร์ พอซเซินยัค หัวหน้าหน่วยสารเสพติด WHO รายงานว่า เมื่อ 6-7 ปีก่อน, เรายังไม่รู้ว่า alc เพิ่มเสี่ยงมะเร็งเต้านม
.
ตอนนี้... เรารู้แล้วว่า ใช่เลย (เพิ่มเสี่ยง), เพราะฉะนั้นวิธีเตือนตัวเองก่อนดื่ม alc คือ ให้คลำหน้าอกว่า ยังอยู่ๆ - ยังไม่ถูกตัดไปไหน
.
กลุ่มประเทศที่ดื่ม alc หนักที่สุด คือ ประเทศที่พัฒนาแล้ว (ทางวัตถุ), กลุ่มประเทศที่ดื่ม alc น้อยที่สุด คือ อาฟริกา เอเชียใต้ ซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิม
.
alc ชนิดทำที่บ้าน (homemade), เหล้าเถื่อนหรือผิดกฏหมาย (illegally produced) มีสัดส่วนเกือบ 30% ของ alc ทั้งหมด, alc กลุ่มนี้ส่วนหนึ่งมีพิษจากแอลกอฮอล์เมธิล (ทำให้ตาบอด ฯลฯ)
.
กลุ่มประเทศที่ดื่มมาก แต่ไม่ดื่มหนัก คือ ฝรั่งเศสและกลุ่มประเทศในยุโรป (การดื่มหนักมีอันตรายมากกว่าการดื่มขนาดต่ำมากเป็นประจำ)
.
WHO รายงานว่า มาตรการที่จะลดการดื่มหนักได้ดี โดยเฉพาะในคนอายุน้อย คือ การขึ้นภาษี, จำกัดอายุขั้นต่ำในการซื้อ alc, จำกัดการซื้อต่อครั้ง, และตรวจหาระดับ alco ในคนขับรถ
.
การห้ามโฆษณา และห้ามการเป็นผู้สนับสนุนการแข่งขันกีฬา (sponsorship) ก็มีส่วนช่วยเช่นกัน
.
ทุกวันนี้คนที่ไม่ดื่ม alc ทั่วโลกต้องแบกรับภาระ เสียภาษี เพื่อใช้ในการดูแลรักษาโรคภัยไข้เจ็บ และการบาดเจ็บจากคนที่ดื่ม alc
.
ตำรวจมีบทบาทสำคัญในการช่วยชีวิตคนจาก alc โดยเฉพาะการตรวจหา alc จากลมหายใจ และควรมีกฏหมายบังคับตรวจ alc ในคนไข้อุบัติเหตุที่ไปโรงพยาบาลทุกรายด้วย จึงจะลดการดื่มหนักหรือ "เมาแล้วขับ" ในคนไทยได้
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
 

 > [ Twitter ]                             

  • Thank Reuters
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 12 กุมภาพันธ์ 2554.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 425679เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2011 17:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 10:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท