อุดมการณ์ของคนเล็กๆ สู่ต้นกล้าของจิตตปัญญา


  

แรงบันดาลใจจากงานกีฬาแดงชาดของโรงเรียนเพลินพัฒนาในปีนี้ ซึ่งเป็นปีที่ในพิธีเปิดมีการจุดคบเพลิงเป็นปีแรก เป็นปีที่ทำให้เห็นความสวยงามของสิ่งที่เรียกว่า “ พิธีกรรม “ อย่างแท้จริง

 

ในพิธีกรรมได้กล่าวถึงความเชื่อมโยงของมนุษย์กับเทพที่เชื่อมโยงกันด้วยแสงไฟแห่งความรัก เห็นถึงสายใยความเชื่อมโยงกันของมนุษย์รุ่นแล้วรุ่นเล่าส่งผ่านกันมาสู่มนุษย์ในรุ่นปัจจุบัน

 

ความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงของมวลมนุษย์ ผ่านการส่งต่อแสงไฟแห่งปัญญา แสงไฟแห่งอุดมการณ์และแสงไฟแห่งความรัก และ ณ ขณะนี้มนุษย์ในรุ่นปัจจุบันได้จุดแสงไฟแห่งจิตตปัญญาไว้ในสังคมส่วนเล็กๆที่เรียกว่า “สังคมแห่งการศึกษา” และแสงไฟนั้นค่อยๆเชื่อมโยงต่อเนื่องกันจากโรงเรียน สู่มหาวิทยาลัย และกำลังจะส่งต่อถึงสังคมแห่งการทำงาน และความเป็นครู

 

ปรากฏการณ์ของการเชื่อมโยงนั้นปรากฏขึ้นที่โรงเรียนเพลินพัฒนา เป็นอีกวันที่มีคนเล็กๆ คนหนึ่งก้าวเข้ามาที่โรงเรียนพร้อมกับบอกความตั้งใจว่าอยากจะเป็นครู อยากสร้างกระบวนการเรียนรู้เพื่อค้นหาตนเองและทำความเข้าใจผู้อื่นและให้กับเด็กๆ โดยคนเล็กๆ คนนั้นได้รับการถ่ายทอดความคิด อุดมการณ์ จากรั้วมหาวิทยาลัย จากอาจารย์ที่ไม่ได้เพียงถ่ายทอดความรู้ แต่ยังถ่ายทอดความรัก ความเข้าใจตนเอง วิธีการเข้าหาตนเองและเพื่อนมนุษย์เชิงลึกที่เรียกว่า “จิตตปัญญา” ให้กับต้นกล้าเล็กๆ ต้นนั้นด้วย

 

เป็นความปลื้มปิติอย่างแท้จริงว่าแสงไฟแห่งจิตตปัญญาได้ถูกจุดขึ้นมาแล้วและกำลังได้รับการส่งต่อ ถ่ายทอดมาสู่สังคมโรงเรียน ความรู้สึกที่เกิดขึ้นก็คือ ความโล่งใจ ความปลอดโปร่งใจว่าการสร้างโรงเรียนเพื่อพัฒนาความเป็นมนุษย์ของกลุ่มโรงเรียนทางเลือกจะไม่โดดเดี่ยวอีกต่อไปแล้ว เมื่อมีการส่งต่อคบเพลิงแห่งจิตตปัญญาไปถึงรั้วมหาวิทยาลัย

 

เพื่อให้มหาวิทยาลัยช่วยเติมเชื้อของคบเพลิงแห่ง “จิตตปัญญา” ให้โชติช่วงขึ้น เพื่อจุดต่อกลับมาให้กับคนรุ่นแรกๆในโรงเรียนทางเลือกที่กำลังช่วยกันถากถางทางแห่งการเรียนรู้ และเป็นต้นกล้ารุ่นต่อไปที่จะร่วมกันจุดคบเพลิงแห่งการเรียนรู้ให้เกิดกับมนุษย์ในรุ่นลูกรุ่นหลานของเราต่อไป

 

 

                                                                                                                 ครูโอ่ง-นฤนาถ สนลอย

                               โรงเรียนเพลินพัฒนา ในวันที่กำลังจะให้กำเนิดมนุษย์รุ่นต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 425204เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2011 10:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท