สุเนตร
นางสาว สุเนตร เนตร เสาร์เงิน

งาน "นเรศวรวิจัย" ครั้งที่ 2


Poster Presentation

เรื่อง  การประยุกต์ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์เพื่อสนับสนุนมาตรฐาน
การจัดการฟาร์มโคนม
โดย  นายอานันท์  เทพทอง  และ  ดร.จรัสศรี  รุ่งรัตนาอุบล
ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ  คณะวิทยาศาสตร์  มหาวิทยาลัยนเรศวร

บทคัดย่อ    การศึกษาประยุกต์ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์   เพื่อการสนับสนุนมาตรฐานการจัดการฟาร์มโคนม  ควบคุมติดตามประเมินผลการรับรองมาตรฐานฟาร์ม
โคนม  และ
การควบคุมคุณภาพน้ำนมดิบของเกษตรกรและศูนย์รวมนมดิน  จึงนับว่าเป็นระบบที่เอื้อประโยชน์ต่อเกษตรกร  และเจ้าที่ตรวจรับรองมาตรฐานฟาร์มตามเกณฑ์มาตรฐานที่กรมปศุสัตว์กำหนด   ระบบสารสนเทศจึงช่วยวิเคราะห์ประสิทธิภาพการจัดการฟาร์มและช่วยติดตามประเมินสถานภาพของฟาร์มอย่างถูกต้องมีประสิทธิภาพและตรวจสอบได้
บทนำ
    ปัจจุบันการเลี้ยงปศุสัตว์ในประเทศไทยมีลักษณะที่มีความหลากหลายในด้านขนาดและรูปแบบของการเลี้ยงตั้งแต่เกษตรกรรายย่อยไปจนถึงระดับอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ขนาดใหญ่และยังมีการกระจายตัวอยู่ในหลายพื้นที่   การจัดทำระบบสารสนเทศเพื่อช่วยวิเคราะห์ประสิทธิภาพการจัดการฟาร์มและช่วยในการติดตามประเมินสถานภาพของฟาร์มอย่างถูกต้อง  มีประสิทธิภาพและตรวจสอบได้โดยมีวัตถุประสงค์ของโครงการคือ    เพื่อศึกษาสถานภาพและการกระจายตัวทางภูมิศาสตร์ของที่ตั้งฟาร์มโคนม  สร้างระบบสารสนเทศสนับสนุนจัดการฟาร์มโคนมให้มีประสิทธิภาพและสามารถเข้าสู่ระบบมาตรฐานฟาร์มโคนมและประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ในการควบคุมติดตามประเมินผลการรับรองมาตรฐานฟาร์มโคนมและการควบคุมคุณภาพน้ำนมดิบของเกษตรกรและศูนย์รวมนมดิบ 
สรุปผลการศึกษา      จากการศึกษานี้ทำให้ทราบถึงสถานภาพและการกระจายตัวทางภูมิศาสตร์ของที่ตั้งฟาร์มโคนมและสามารถสร้างระบบสารสนเทศสนับสนุนจัดการฟาร์ม
โคนมให้มีประสิทธิภาพและเข้าสู่
ระบบมาตรฐานฟาร์มโคนม  ซึ่งเป็นเครื่องมือในการอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน  และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานทำให้ประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ในการควบคุมติดตามประเมินผลการรับรองมาตรฐานฟาร์มโคนมและการควบคุมคุณภาพน้ำนมดิบของเกษตรกรและศูนย์รวมนมดิบ  เป็นส่วนหนึ่งในการวางแผนการควบคุมโรค  วางจุดที่ตั้งด่านตรวจและกักกันสัตว์ให้ครอบคุมเส้นทางการเคลื่อนย้ายสัตว์ 

คำสำคัญ (Tags): #48071811#สุเนตร
หมายเลขบันทึก: 42518เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2006 13:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท