317. "...วงชาตรี..ต้นแบบการจัดการความรู้กับคนกลุ่มใหญ่..." (จัดการความรู้กับคนกลุ่มใหญ่ ไม่ให้ปวดตับด้วย AI Summit ตอน 5)


ห้องเรียนกระบวนกร AI ตอนที่ 317

ฟังสัมภาษณ์วงชาตรี วงดังที่ผมรักตั้งแต่ผมอยู่ป.4 ตอนหลังฟังแล้วชอบขนาดร้องตาม บางเพลงก็เอาไปเล่นกีต้าร์ต่อ...ครับ..ฟังแนวคิดนักร้อง..ใครก็จำไม่ได้..เขาบอกว่าจริงๆทุกคนมีฝีมือทางดนตรีมาก เล่นให้เทพแค่ไหนก็ได้ แต่เขาจงใจให้เพลงในใช้คอร์ดกีต้าร์ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน เพื่อให้วัยรุ่นสามารถร้องตาม เล่นตามได้ง่่ายๆ...

....

ไม่แปลกใจครับ..ทำไมวัยเด็ก วัยรุ่นสมัยก่อนจึงพากับฝึกเพลงวงชาตรี แถมฝึกได้ไม่ยาก เพื่อไปดีดกีต้าร์อวดสาวกัน...วงชาตรีไม่ได้มีอิทธิพลกับเด็กหัวเกรียนเท่านั้น..แนวคิดนี้ยังส่งผลต่อวงดนตรีรุ่นใหม่ด้วยครับ..

....

ย้อนมาถึงการจัดการความรู้กับคนกลุ่มใหญ่ โดยใช้ AI ดึงความรู้ เพื่อเอาไปขยายผลต่อ...

.....

ครับถ้าจะให้คนนำความรู้ดีๆ ที่ได้เอาไปขยายผลได้ อย่าลืมหลักคิดแบบวงชาตรีนะครับ..เลือกง่ายๆ ที่เอาไปทำได้ก่อน...

...

เช่นมีครั้งหนึ่งทำ AI Summit เรื่องการเพิ่มผลผลิต มีรายหนึ่งบอกว่า เขาทำงานได้ดีขึ้น เพราะมีช่วงหนึ่งเขาทำหน้าที่ป้อน/เช็คข้อมูลใน Excel กับข้อมูลสินค้ากว่าสองแสนชิ้น..ใช้เวลาสองวัน...ทำมานาน วันหนึ่งเลยไปถามเจ้าหน้าที่ IT ว่าจะทำยัีงไงให้มันเร็วขึ้น ปราฏกว่า..เขาสอนวิธีใช้ Pivot Table พอเอามาใช้ไอ้งานที่ทำสองวันตอนนี้ กลายมาทำเสร็จในสองถึงสามชั่วโมง...ลดเวลาไปอย่างต่ำ 1 วันครึ่ง..ตามหลักการ AI ความลับของการเพิ่มผลผลิต ลดเวลาทำงานในกรณีนี้ เกิดจาก "การถามเรื่องที่สงสัย" ครับ...

....

เพื่อให้ให้คนคุ้นกับวงจรการทำ  AI  ที่เป็นการดึงความรู้มาใช้จริง...ผมก็แนะนำเลยครับ แบบนี้ "...ลองกันเลยครับ..สัปดาห์นี้กลับไปบอกลูกน้อง ให้ถามเรื่องที่ไม่เข้าใจคนละเรื่อง...ในนั้นมีคนอยู่สามสิบ มีลูกน้องรวมกันสมมติ 200 คน...คุณจะได้เรื่อง 200 เรื่องที่เขาสงสัยอยู่ แล้วคุณก็อำนวยความสะดวก ติดต่อประสานงานผู้ที่คิดว่าตอบข้อสงสัยได้...เท่านี้ คุณจะสามารถแก้ปัญหาคาใจคนกว่า 200 เรื่องได้ โอกาสเพิ่มผลผลิต ลดต้นทุนก็ได้...ลองทำไปเลยครับ..."

จากนั้นก็ถามค่อ..มีเรื่องอื่นๆ ที่เราคิดว่าน่าเอามาขยายผล แล้วมีโอกาสทำได้ง่ายๆ แบบเรื่องแรกนี้ไหมครับ...ก็จะมีคนเสนอก็ได้อีกสามสี่เรื่องครับ..

...

นี่ไงครับ การประชุม KM แบบ AI Summit ได้ความรู้ดีๆ แต่จะเอาไปทำจริงได้ ลองเลือกอะไรง่ายๆ ที่ทำได้จริง ไปลองทำ โอกาสจะเห็นผลสำเร็จจะไม่ยากมาก..และเมื่อสำเร็จแล้ว จะไปทำอะไรที่ซับซ้อนมากกว่านี้ก็จะไม่ยากแล้ว

.....

ก่อนคิดการณ์ใหญ่...ลองนึกถึงวงชาตรี วงดนตรีอมตะวงนี้ดู..สำเร็จไปไกลได้ คือ ทำอะไร...ง่ายๆ ที่ใครๆก็ทำตามได้ครับ..จะเห็นการเปลี่ยนแปลงได้ครับ..และยาวนานด้วย..แถมอาจสร้างแรงบันดาลใจในการก่อการดี...ตามมาอีกนับสิบๆปีครับ....

.................

ในมุมมองของผม...วงชาตรีจึงเป็นต้นแบบการจัดการความรู้กับคนกลุ่มใหญ่ ที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้จริงๆครับ..

.....

เอาเพลงฝนตกแดดออกมาให้ฟังครับ..

 

คุณละคิดอย่างไร..

คำสำคัญ (Tags): #ai summit#appreciative inquiry
หมายเลขบันทึก: 425020เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2011 09:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)

*  วงชาตรีนี่  ผมอยู่มอศอหนึ่ง  ตอนนั้น  ใครมีกีต้าร์โปร่ง  และเล่นเพลง "จากไปลอนดอน" ได้  จะเท่มาก   ผมก็พลอยเห่อตามเขาไปด้วย  เก็บเงินซื้อกีต้าร์มือสองมาได้หนึ่งตัวถูกๆ  เพื่อที่จะได้เล่นเพลง  จากไปลอนดอน   ผมฝึกเอง เล่นเอง  จนปรัสบผลสำเร็จ  จนได้มาเป็นนักดนตรีประจำมหาวิทยาลัย ตอนเรียนครู

 *  วันก่อนคุยกับพี่ที่ทำการเงิน  เขาเล่าถึงวิธีการแก้ปัญหาเรื่องแบบฟอร์มการเงินให้น้องในที่ทำงาน   ซึ่งปัญหาเกิดจากแบบฟอร์มต้องให้มีช่องคอลัมน์หลายคอลัมน์   เลยทำให้แต่ละคอลัมน์ มีช่องที่แคบ  การกรอกข้อมูลเป็นปัญหามาก  เพราะอ่านไม่รู้เรื่อง  น้องไม่ทราบว่าจะแก้อย่างไร เพราะเป็นแบบบังคับตามระเบียบ

     พี่คนนี้  เขามีวิธีง่ายๆ  ที่น้องคนนี้คิดไม่ถึง

           "ก็ทำไมไม่เปลี่ยนกระดาษจากแนวตั้ง มาเป็นแนวนอนล่ะ"

    ก็เท่านั้นเอง   น้องคนนั้นยังถามอีกว่า "พี่คิดได้ไงเนี่ย ทำไมหนูคิดไม่ได้" 

ชอบเรื่องเล่าของท่านอาจารย์ครับ..ผมว่าเราน่าสนับสนุนให้เกิดวัน The National Simplicity Day ให้ทุกคนเสนอการทำงานที่มันง่ายขึ้น สักคนละวิธีแค่นี้เราอาจไปถึงดวงจันทร์กันได้ไม่ยากเลยครับ..

 

ขอบคุณมากครับคุณยาย มีความสุขเช่นกันนะครับ

วงชาตรี เป็นการจัดการความรู้ที่เป็นอมตะ อีกด้วยนะคะ

ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ฝึกเล่นกีตาร์จากวงชาตรี ตั้งแต่ชุดจากไปลอนดอน และผมก็มีครบทุกชุด เว้นแต่ชุดที่ทำคนตรีใหม่ เพราะว่าไม่น่าฟังเท่าของเดิม  และผมยังมีเพลงสตริงเก่าๆ เช่น อินทนิล , ดิ อ๊อฟติค , สิชล , สุรสีห์ (ชุดยุโรบ) และอีกมากจำไม่ค่อยได้ นานๆ จะได้เจอกับผู้ที่ชอบเพลงเก่าๆ ยินดีครับ ท่าน

ก็เห็นด้วยครับกับการทำอะไรง่าย ๆ ใครๆก็ทำตามได้

ขอบคุณสำหรับความรู้ดี ๆ ที่แบ่งปันค่ะ

ขอบคุณ ที่แบ่งปันความรู้ให้กับทุกคน

การที่ทำให้ทุกคนสามารถทำอะไรได้เหมือนๆกัน ก็คือการนำเอาสิ่งง่ายๆมาเป็นต้นแบบ เป็นสิ่งที่ดี และเห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ

ตอนวงชาตรีดังผมอยู่ ม.ศ. 4 เล่นกีตาร์เป็นด้วย  อิ อิ ยืมของเพื่อนเล่นอ่ะ

วงชาตรีชอบมากๆๆทุกบทเพลงฟังแล้วกินใจค่ะ โดยเฉพาะอธิษฐานรัก

เห้นด้วยมากๆๆค่ะ  ทำอย่างไรก็ได้ที่สามารถนำไปใช้ได้ง่ายที่สุดสะดวกที่สุด ตรงประเด็นตรงเป้าหมาย Feel free to ask and answer...

ขอบคุณมากครับ เรื่องดีที่แบ่งปัน

อาทิตย์นี้เลยจะนำไปใช้กับ 30 คน ที่ต้องสอน

ใช่แล้วครับ ตอนผมเล่นกีต้าร์ ใหม่ ๆ ผมก็ฝึกเพลงง่าย ๆ ของวงชาตรี เช่นกันนะครับ แล้วจะทำให้เรารักการเล่นดนตรี กีต้าร์ มากขึ้นนะครับ

ครับวงชาตรี ผมรุ้จักตั้งในสมัยผมอยุ่ มศ 1 แล้วครับ ผมชอบเพลง แฟนฉัน ของวงชาตรีมากเลย เคยหัดเล่นกีต้าร์กับเพลงนี้ วงชาตรีนี่เป็นวงโฟลค์ซองวงแรกของเมืองไทยเลยก็ว่าได้นะครับ เออผมได้ข่าวมาว่านักร้องนําวงชาตรีคุณนราธิป ได้ลาสิกขาบทออกจากการเป็นพระแล้วเหรอครับ

ยอดมาก ครับ เป็นการศึกษาภาคพิเศษ จะติดตามต่อไปชั่ฟ้าดินสลาย

ชอบเพลงของวงชาตรีทุกเพลงค่ะ และก้ชอบนักร้องในวงทุกคนด้วย ฟังเพลงไหนเมื่อไร ก็ให้ความหมายที่ดี กินใจ ฟังแล้วเกิดความคล้อยตามในเนื้อหาของเพลง จำได้ว่า ร้องเพลงของวงชาตรีครั้งแรก(บนเวทีที่มีคนเยอะๆ) เพลงพายุรัก จำได้ว่าเมื่อปี 2525 นะที่ร้อง หาซื้อทุกชุด ปัจจุบันก็ยังฟังอยู่ โดยเฉพาะเพลงอธิษฐานรัก  แต่สรุปแล้วก้ทุกเพลงนั่นล่ะ

ขอบคุณสำหรับวิธีคิดแบบ simply  the  best

ขอบคุณมากๆครับ ที่แวะเข้ามาดูกัน เยอะมากครับ..ตอบไม่ทันเลย 

 

ชอบวงชาตรีมากครับ เพลงเพราะ ตามที่หลายคนบอกล่ะครับ เพลงของวงมีความเป็นอมตะครับ องค์ความรู้เป็นสิ่งที่ดีถ้าได้ถ่ายทอดจะเกิดประโยชน์อย่างมากครับ

เพลงขอวงชาตรีจำไม่ได้ว่ารู้จักเมื่อไหร่แต่ฟังเมื่อไรแล้วรู้สึกสบายใจ ฟังเรียบง่ายมีความสุข อุณภูมิสูงๆ ได้ฟังเพลงของชาตรีแล้วอารมณ์เย็น อากาศเริ่มเย็นตาม

เรื่องง่ายๆที่มองข้าม และบ้างครั้งก็ไม่กล้าบอกหรือถาม 

ตอนเด็กก็ชอบมากค่ะ เสียดายทีเลิกไป

เห็นด้วยค่ะ เนื้อเพลงและทำนองง่ายๆ สบายๆ ฟังได้ตลอด ก็คล้ายเดอะ บีทเทิลส์เหมือนกัน 

ชอบวงชาตรี ทุกเพลงเพราะมาก มีความหมายฟังตั้งแต่ ม.ศ 1 อมตะ จริง ๆ ขอบอก

ขอบคุณนะคะสำหรับความรู้ที่สามารถนำไปใช้ได้กับการทำงาน

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท