กิจการลูกเสือไทย


       การลูกเสือไทยได้กำเนิดขึ้นในประเทศไทย พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อพระชน มายุ ๑๓ พรรษา ได้เสด็จไปศึกษา ณ ทวีปยุโรป ศึกษาอยู่นาน ๙ ปี และระหว่างที่ทรงศึกษา พระองค์ได้เรียนรู้ถึงการสู้รบ เพื่อรักษาเมืองมาฟิคิง ของ ลอร์ด เบเดน โพเอลล์ โดยใช้กองทหารเด็ก เป็นกองกำลังช่วยเหลือในคราวเกิดสงครามกับพวกบัวร์ ซึ่งปรากฏว่าได้ผลดีมาก จึงมีพระราชประสงค์เพื่อที่จะฝึกหัดข้าราชการ พลเรือนทั้งหลายที่ไม่ได้เป็นทหาร ให้ได้เรียนรู้วิชาทหารไว้เป็นกำลังช่วยชาติในยามสงคราม และในยามสงบก็จะได้ช่วยราชการในการปราบปรามโจรผู้ร้ายหรือการจลาจลในบ้านเมืองได้ด้วย เมื่อพระองค์เสด็จนิวัติสู่ประเทศไทย ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สถาปนากองเสือป่าขึ้น เมื่อวันที่ ๖ พฤษภาคม ๒๔๕๔ หลังจากนั้น ๒ เดือน ก็ได้ พระราชทานกำเนิดลูกเสือขึ้น เมื่อวันที่ ๑ กรกฎาคม ๒๔๕๔ ซึ่งเป็นเวลา ๓ ปี

    หลังจากลูกเสือได้กำเนิดขึ้นในประเทศอังกฤษ พระองค์ได้พระราชทานคำขวัญว่า “เสียชีพ อย่าเสียสัตย์” ลูกเสือไทย คนแรก ชื่อ นายชัพน์ บุนนาค เป็นนักเรียนโรงเรียนมหาดเล็กหลวง ซึ่งก่อนประกาศตั้งจัดตั้งกองลูกเสือ พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชประสงค์จะทอดพระเนตรเครื่องแต่งกายลูกเสือที่ทรงคิดขึ้นมาว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งนายชัพน์ บุนนาค เป็นนักเรียนที่เรียนดี และเคยเป็นข้าราชบริพาร จึงได้รับคัดเลือกให้แต่งเครื่องแบบถวาย ในวันนั้นเมื่อนายชัพน์ บุนนาค ท่องกฏลูกเสือครบ ๓ ข้อ เสร็จแล้ว พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว ก็ทรงได้รับสั่งว่า “ในนามของข้าผู้ให้กำเนิดลูกเสือ ข้าได้รับเจ้าเป็นลูกเสือไทยคนแรกตั้งแต่บัดนี้” และในเวลาต่อมา นายชัพน์ บุนนาค ยังได้รับ พระราชทานยศเป็น นายลิขิต สารสนอง

       เมื่อกิจการลูกเสือได้แพร่หลายออกไป พระองค์ได้ทรงคำนึงถึงว่า เมื่อลูกเสือได้ช่วยผู้อื่นโดยมิได้หวังผล จนบางครั้งต้องเสี่ยงอันตรายจึงน่าจะมอบรางวัลพระราชทานให้เป็นขวัญและกำลังใจ พระองค์จึงได้พระราชทานเหรียญราชนิยมให้แก่ลูกเสือโท ฝ้าย บุญเลี้ยง เป็นคนแรก เนื่องจากได้พยายามช่วยชีวิตชายชรา และ เด็กหญิงพ่วง และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ตั้งกองลูกเสือกองแรกขึ้นที่โรงเรียนมหาดเล็กหลวง(โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัยในปัจจุบัน) อีกทั้งพระองค์ทรงดำริที่จะก่อตั้ง “เนตรนารี”หรือที่เรียกว่า “ลูกเสือหญิง” ขึ้นมาด้วย ทรงโปรดเกล้าฯ ให้มีการจัดส่งนักเรียนที่กำลังศึกษาในประเทศอังกฤษเป็นผู้แทนเข้าร่วมงานชุมนุมลูกเสือแโลกครั้งที่ ๑

คำสำคัญ (Tags): #ศรีสะเกษ7
หมายเลขบันทึก: 424830เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2011 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 15:28 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีจ้ะคุณครูปรีชา

         เข้าสถานการณ์พอดีเลยจ้ะ เพราะเข้าค่ายพักแรมลูกเสืออยู่โรงเรียน มีโอกาสเลยมาอ่านบันทึกของเพื่อน ๆ กิจกรรมลูกเสือนับว่ามีประโยชน์มากเพราะเป็นการพัฒนาทักษะชีวิต การอยู่ร่วมกันในสังคมจะต้องมีความสามัคคี ความสามัคคีเกิดขึ้นได้ก็เมื่อทุกคนเห็นประโยชน์ร่วมกัน โดยเฉพาะประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนอื่น ประเทศชาติก็จะเจริญก้าวหน้า มีความสุขสงบ

แสตมป์ ๑๐๐ ปีลูกเสือไทย สั่งซื้อส่งฟรีถึงที่ทุกโรงเรียน

ไปรษณีย์ไทยร่วมสืบสานพระราชปณิธาน ร. ๖ พระบิดาแห่งลูกเสือไทย ออกแสตมป์ที่ระลึกในวาระครบรอบ ๑๐๐ ปีลูกเสือไทย ๑ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ดวงแสตมป์เป็นภาพพระบรมสาทิส ลักษณ์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวในฉลองพระองค์เสือป่าโดยมีเงื่อนพิรอดและตราสัญลักษณ์ลูกเสือไทยเป็นภาพประกอบ จำหน่ายราคาดวงละ ๓ บาท พร้อมซองวันแรกจำหน่าย ราคาซองละ ๑๐ บาท พิเศษสำหรับสถานศึกษาและสมาคมลูกเสือทั่วประเทศที่สนใจ สามารถสั่งซื้อผ่านสายด่วน ส่วนบริการลูกค้า ฝ่ายตลาดตราไปรษณียากร โทร ๐ ๒๕๗๓ ๕๔๖๓ และ ๐ ๒๕๗๓ ๕๔๘๐ พร้อมจัดส่งให้ฟรีทั่วประเทศ สำหรับการสั่งซื้อในจำนวน ๕๐๐ ดวงขึ้นไป

29 มิถุนายน ๒๕๕๔

ขอขอบคุณที่ช่วยเผยแพร่ประชาสัมพันธ์

ส่วนสื่อสารการตลาด ฝ่ายสื่อสารการตลาด โทร. ๐ ๒๘๓๑ ๓๕๑๕ – ๖

www.postemart.com

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท