วัฒนธรรมการเรียนรู้ : แนะนำการเขียนวิทยานิพนธ์


ความสำเร็จเกิดจากการกระทำต่อเนื่องไม่ใช่เดินถึงเส้นชัย
        สวัสดีค่ะ  อาจารย์...เสียงโทรศัพท์จากศิษย์เก่าคนหนึ่งของ มอ. ปัตตานีครับ  เธอขอปรึกษาเรื่องวิทยานิพนธ์ ป. โท  ที่กำลังเรียนอยู่  เธอมีความตั้งใจสูงมากเพื่อเข้าเส้นชัย  จากปัญหาหลายประการทำให้เธอเครียด  สิ่งเหล่านี้เราไม่สามารถเครียดแทนกันได้ครับ ฮา ๆ เอิก ๆ        ผมเลยแนะนำเธอตามประสบการณ์ที่ผมมีว่า...อย่าเครียด...ปัญหามีไว้แก้ไขให้ดีขึ้นไม่ใช่กลุ้มใจอยู่อย่างนั้น        ผมนึกถึงตอนทำวิทยานิพนธ์ ป. โท  เมื่อปี 2533 มีท่าน  ดร. บรรจบ  บรรณรุจิ  จากจุฬา ดูแลงานผมอย่างใกล้ชิด  ท่าน อ.ว่าผมไม่ใช่คนเก่งแต่มีความพยายามต่อเนื่องเหมือนเดินขึ้นบันไดทีละขั้นไม่ยอมหยุด  บางช่วงที่ผมคุยกับท่าน อ. หมอวิจารณ์  พานิช  ท่านใช้คำว่า ฟลุ๊ค  หรือความบังเอิญ  แทนความสำเร็จครับ         วิธีการคิดทำวิทยานิพนธ์ของผมมีขั้นตอนดังนี้1.      อะไรทำได้ก่อนต้องลงมือทำเลย  เช่น  การเขียนชื่อเรื่องทำตามรูปแบบคู่มือหรือยืมวิทยานิพนธ์ในสาขาของเราเอามาเป็นตัวอย่าง  ปกนอก , ปกใน , สารบัญ , เรียบเรียงบรรณนุกรมใว้เลย2.      ในบทต่าง ๆต้องกำหนดว่าภายในกี่เดือน  เช่น  มี  6 บท  เราทำบทละ 2 เดือน  กระบวนการวิเคราะห์วิจารณ์ตรวจแก้ไขงานในแต่ละบทต้องอยู่ภายใน 2 เดือนเท่านั้น 3.      ถ้าเรากำหนดได้อย่างนี้  ภายใน  1  ปี  เราสามารถทำวิทยานิพนธ์สำเร็จครับ     ผมแนะนำตามประสบการณ์ที่ผมมีอยู่ครับ  แล้วคุณมีเทคนิกอย่างไรในการเขียนวิทยานิพนธ์ครับ  ฮา ๆ เอิก ๆ                                                         ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ                                                      จาก...umi         
หมายเลขบันทึก: 42482เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2006 11:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ผมคล้ายอาจารย์ครับ
  • จะวางแผนไว้ก่อน เป็นประเภท อึด ครับ ทำได้ตลอดเวลา เขียนค่อนข้างเร็ว
  • แต่ปริญญาเอกเขียนเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด เขียนฝืดน่าดูเลยครับ
  • ขอบคุณมากครับอาจารย์

วางแผนดีๆ แล้วลุยครับ

อยู่ที่ใจสู้อย่างเดียว  บางคนทดท้อเสียก่อน

ไม่มีอะไรยากเกินหรอกครับ

ผมว่าโครงร่างสำคัญที่สุด หากชัดเจน (เราทำให้ดีตั้งแต่แรก) ทุกอย่างก็จะเลื่อนไหล ไปอย่างไม่ติดขัด 

"อะไรทำได้ก่อนทำเลย"คะ...

ที่สำคัญ "ใจ"...ไม่ท้อคะ...

และ "ใจ"..รัก...ในสิ่งที่เรากำลังทำ...

ไอ้ที่ว่ายาก...ก็ไม่ยากเกินกว่าที่เราจะทำ...

 

สวัสดีครับ  คุณขจิต  ฝอยทอง

        ผมเข้ามาแก้ไขคำผิดช่วง  12.53 น. ผมเห็น

กัลยาณมิตรคือ คุณขจิต  คุณจตุพรและ

Dr.Ka-Poom  มาแล้ว  ผมชื่นชมในความสามารถ

หลายประการที่สนใจใฝ่รู้และความมีมนุษย์สัมพันธ์

ต่อทุกคนใน GotoKnow  ครับ

        บริหารเวลาเก่งจัง...ขอชมด้วยความจริงใจ

         ขอบคุณครับที่มาเติมเต็มและให้กำลังใจต่อ

ผู้กำลังทำวิทยานิพนธ์ 

          ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ

                       จาก...umi 

สวัสดีครับ  คุณจตุพร

        เป็นคำแนะนำที่ดีครับขอชื่มชม  ใช่ครับ...ทุกอย่างอยู่ที่ใจ  เป็นยาใจคนดอยดีจริง ๆครับ  จงทำหน้าที่ที่ทำอยู่ให้ดีที่สุดครับ

                           ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ

                                      จาก...umi

สวัสดีครับ Dr.Ka-Poom

       ใจไม่ท้อและใจรักในสิ่งที่เรากำลังทำ...ย้งคมอยู่เสมอนะครับ...

        เป็นคมความคิดที่น่าสนใจยิ่ง...และได้ช่วยให้กำลังใจแด่ผู้แสวงหาความเป็นมหาบัณฑิตพบแนวทางแห่งความสำเร็จได้ครับ

                            ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ

                                     จาก...umi

  • ด้วยความยินดีครับ
  • คิดถึง ม. ทักษิณครับผม
  • คิดถึงอาจารย์ทุกท่าน
  • คิดถึงเกาะยอ สถาบันทักษิณ บ้านนิภาและเขารูปช้างครับ

สว้สดีครับ  คุณขจิต  ฝอยทอง

         ดึกดื่นฟังเสียงคลื่นซัดฝั่ง...เพลง...เอกชัย..ร้อง

เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังคิดถึง...สงขลา..เกาะยอ..ฮา ๆ เอิก ๆ

          ขอบคุณครับ

                  ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ

                                จาก...umi

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท