วันหยุดนี้ที่เมืองคอน


อันคนเรานี้ถ้าทำจิตใจตนเองให้เข้าใจเข้าถึงภาวะความเป็นธรรมดาได้

สวัสดีครับเพื่อน ๆ ช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา ผมไปปฏิบัติธรรมคือการทำหน้าที่บรรยายพิเศษถวายความรู้ให้บรรดาพระนิสิตและโยมญาติ 40 รูป/คน ณ มหาวิทยาลัย  มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช

บรรยากาศริมทะเลหน้าบ้านพักช่วงวันเสาร์ที่ 5 ก.พ. 2554 มีคลื่นลมทะเลไม่มากเท่าไหร่

วันนี้พวกเราจัดสัมมนากลุ่มย่อยได้ 3 กลุ่ม กำลังศึกษาวิเคราะห์แนวคิดสำคัญของท่านพุทธทาสภิกขุ แห่งสวนโมหขพลาราม อ. ไชยา จ. สุราษฎร์ธานี

กลุ่มที่ 1 กำลังถกกันต่างมุมและหาจุดร่วมเพื่อสรุปนำเสนอ กลุ่มที่ 2 - 3 ออกไปนอกห้องเพื่อหาที่เหมาะถกปัญหา วิเคราะห์วิจารณ์กัน...

จากมุมคิดที่แวบออกมาสำหรับผมเองคือ...อาจจะผิดก็ได้นะว่า...หลักคำสอนของพระพุทธศาสนามุ่งสอนให้คนเราดำเนินไปสู่ความเป็นธรรมดา  ไม่ใช่สอนให้ไปเป็นเทวดา

เราจะรู้ได้ยังไง..? ก็รู้ได้โดยพิจารณาให้ถ่องแท้...เพราะเจ้าชายสิทธัตถะเองก็ทรงดำเนินชีวิตจากความไม่เป็นธรรมดาไปแสวงหาชีวิตที่แสนจะธรรมดา

อยู่กับธรรมชาติเหมือนคนธรรมดาทั่วไป นอนกลางดินถวิลหวังอนัตตาหรือภาวะแห่งความไม่มีอะไรจะเข้าไปอาศัยพึ่งพิง

แม้ท่านพุทธทาสภิกขุก็ดำเนินวิถีชีวิตให้ดูเป็นอยู่ให้เราเห็นที่แสนจะธรรมดา...อยู่ตามป่าเขา  โบสถ์ก็เป็นธรรมชาติ ใครไปเยี่ยมเยือนก็ต้อนรับกันตรงลานหินโค้งอยู่กับธรรมะ ธรรมชาติ  ที่แสนจะธรรมดา

ทำให้เกิดมุมคิดว่า...อันคนเรานี้ถ้าทำจิตใจตนเองให้เข้าใจเข้าถึงภาวะความเป็นธรรมดาได้  คงพบความสุขมหาศาลในการดำเนินชีวิตนั้นแล.

หมายเลขบันทึก: 424802เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2011 23:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะอาจารย์หล่อใหญ่

อ่านแล้วได้มุมคิดดีๆ ยิ่งภาพสุดท้ายอารมณ์ดีๆ มีความสุขมากมายนะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

อ่านแล้วคิดถึงเรื่องหนึ่งค่ะ

เคยได้ยินที่ว่าทรงเปรียบศีล สมาธิ ญาณทัสสนะ เป็นต้น กับส่วนต่างๆของต้นไม้มานาน เพิ่งคิดว่าเข้าใจเมื่อไม่นานนี้เอง

เช่นเรามีศีล เห็นคนใดไม่มี เมื่อเราข่มหรือดูแคลนเขา ธรรมต่างๆก็เกิดตามมา ไม่ว่าจะ มานะ (เช่น ฉันดีกว่าเธอ) โทสะ (เช่น ทำไมเธอไม่อยากมีบ้าง) อุปาทาน (ตัวฉัน, วิธีดำรงชีวิตของฉัน)

แล้วอย่างนี้ จะพ้นชาติ ชรา ไปได้อย่างไร

ตามหาแก่นไม้ แต่พบส่วนอื่นจึงเอาไป กิจที่จะต้องใช้แก่นไม้จึงไม่สำเร็จ เพราะเราคิดว่าเราเพียบพร้อมด้วยการปฏิบัติ เราเป็นเทวดาไปแล้วนั่นเอง

กระมังคะ

มีดอกไม้มากมายมาฝากค่ะ

เรียนท่านอาจารย์

  • สนุกไหมคะ? ไม่บอกก็รู้เนาะยิ้มแฉ่งขนาดนั้น อิอิ

ขอบคุณค่ะ..ความเป็นธรรมดาคือการหลุดพ้นจากการปรุงแต่งเกินกว่าจำเป็น..เบากาย..สบายจิต..ง่ายต่อการพิจารณาธรรม..ขออนุโมทนาค่ะ..


 

สวัสดีครับ คุณPoo

คนเราก้มีเท่านี้ละคือทำจิตใจตนเองให้แช่มชื่นเบิกบาน เบาสบาย ๆ ปล่อยวาง ๆ ...อิ อิ อิ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณณัฐรดา

ความเป็นธรรมดาที่ค้นพบในจิตใจตนเองนี้ละสำคัญยิ่ง

ตัดอัตตาตนเอง  มองเห็นธรรมดา ๆ ...อิ อิ อิ

เข้าใจเช่นนั้นละครับผม...วาว ๆ ดอกไม้สวยงามดีจัง...

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณยาย

พึ่งนำกล้วยน้ำว้ามาจากบ้านยังไม่สุกเลย

มาเห็นกล้วยสุกในนี้แล้ว...อร่อย ๆ ...อิ อิ อิ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

คงเป็นเช่นนั้นนะครับผม

การมองตนเป็นคนอย่างแสนธรรมดานี่...สบายจิต  สบายใจจริง ๆ ละ

ไม่หนัก ๆ บางคนคิดหลอกตนว่า...งานนี้ถ้าขาดตนแล้ว...คงยาก...มองในมุมกลับ

การขาดตนนั้นอาจทำให้...สบาย ๆ ก็ได้นะนี่...

ขอบคุณครับ

ผมก็หายไปจากgotoknowไปนาน  วันนี้ก็ได้แวะมาทักทายอาจารย์ มาเยี่ยมห้องเรียน ป.โท ในgotoknow ของอาจารย์ ก็มีเกร็ดความรู้มากมายที่ได้ซึมซับ ขอบคุณอาจารย์มากๆ

สวัสดีครับ คุณman

เป็นธรรมดา ๆ ว่าง ๆ ก็เข้ามา ลปรร. กัน

ที่นี้ไร้การบังคับใด ๆ ว่างเมื่อไหร่มีความพร้อมก็เข้ามาคุยกันนั้นแล...อิ อิ อิ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท