เรื่องสนุก ทุกข์ถนัด ที่โรงเรียนหารเทารังสีประชาสรรค์


เราไม่สามารถคุมกำหนัดได้ แต่เราสามารถคุมกำเหนิดได้

          

       การท้องก่อนวัยอันควรเป็นปัญหาสาธารณสุข  ปัญหาสังคม ปัญหาครอบครัว และปัญหาส่วนตัวของเด็กเอง สถิติเด็กที่อายุยังไม่ถึง18 ปี ที่มาคลอดที่รพ.มีอัตราสูงขึ้นทุกปี 

      ปี2554 ทางโรงพยาบาลปากพะยูนำปัญหาเรื่องการท้องก่อนวัยอันควรเข้ามาจัดอันดับโรคที่ทางโรงพยาบาลต้องป้องกัน โดยมอบหมายให้คุณ อาภรณ์ สุระกำแหง จัดทำโครงการ

"รักสนุกทุข์ถนัด " 

     ภายใต้หลัดคิด เราไม่สามารถคุมกำหนัดได้ แต่เราสามารถคุมกำเหนิดได้ ตามนโยบายสาธารณสุข เราออกให้สุขศึกษาเรื่อง"การป้องกัน การมีเพศสัมพันธ์ และการตั้งครรภ์ ก่อนวัยอันควร"  แก่โรงเรียนมัธยมทั้งอำเภอ โดยเน้นกลุ่มเป้าหมาย เด็กนักเรียนมัธยมต้น 

รองผอ.วรรณชิต บิลโอะ ทำข้อตกลงกับนักเรียน

        เริ่มแรกที่โรงเรียนหารเทารังส๊ประชาสรรค์ เจ้าของรางวัลชนะเลิศรายการชิงช้าสวรรค์ โดยมีนักศึกษาแพทยย์ และนักศึกษาคณะวิทยาการจัดการจาก มอ.หาดใหญ่ มาเป็นวิทยากรพี่เลี้ยง และได้ชวนผู้เขียนไปช่วยสรุปเวทีให้  

         คณะทีมงานของเราเดินทางไปถึงโรงเรียนหารเทา ปรากฎว่าทางรองผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรม นาย วรรณชิต บิลโอะ ได้เตรียมนักเรียนไว้ที่ห้องประชุม กลุ่มเป้าหมายเดิมจะเป็นนักเรียนหญิงทั้งหมดประมาณ 100 คนแต่ ที่เห็นเป็นนักเรียนรวมประมาณ 200 คน   ทางทีมงานต้องมาปรับกระบวนใหม่ เพราะกลุ่มเป้าหมายคละ กิจกรรมและเนื้อหาก็ต้องปรับตามกลุ่มเป้าหมาย 

วันนี้พวกเด็กนักเรียนเขาคิดเรื่องปัญหาของเขาเอง

       เริ่มเวทีด้วยการให้เด็กมีสมาธิ ฝึกคิดตามด้วยเพลงอุทยานดอกไม้ มีน้องเฟียและน้องปอ ดำเนินการเวที เมื่อได้ที่ดีแล้วก็เข้าประเด็นคำถาม "นึกถึงเพศศึกษานึกถึงอะไร และปัจจัยที่เอื้อต่อการตั้งครรภ์ " ได้คำตอบแล้ว  จึงเปิดคลิป วีดีโอ เรื่องการสัมภาษณ์นักเรียน ม.3 ที่ท้องแล้วแฟนทิ้ง ตามซ้ำด้วยการคลอดโดยการกรีดหน้าท้องเอาเด็กออก หมอศรี(คุณอาภรณ์) บรรยายเป็นระยะ ทำเอาเด็กน้ำตาซึมไปตามกัน   

จำคลิปวีดีโอวันนี้ไว้น่ะหนู ถ้าหนูท่องคาถา ว่า"ไม่ยอม" จะไม่เป็นดังที่เห็น

       ช่วงบ่ายเริ่มรายการด้วยคิดตามภาพ เช่นเห็นผู้หญิงกับผู้ชายนั่งจับมือกันนึกถึงอะไร  แล้วให้ช่วยกันคิดชวนกันตอบ ว่าภาพต่อไปน่าจะเป็นภาพอะไร  ซึ่งเด็กก็จินตนาการภาพไปถึงการมีเพศสัมพันธ์ นั้นคือปัจจัยที่ต่อการมีเพศสัมพันธ์  

       กิจกรรมในวันนี้ที่เด็กคิดเด็กพูด หลายเรื่องที่ต้องมา คิด วิเคราะห์ แยกแยะ จากปัญหาของเด็ก ความต้องการของเด็ก และแนวทางที่เด็กบอก ทางทีมงานต้องนำมาสังเคราะห์ แล้วนำมาร่างเป็นแผน"การป้งกันและแก้ปัญหาการท้องก่อนวัยอันควร

      คาดหวังว่าเมื่อได้ข้อมูลทั้งอำเภอจะร่างแผนเสนอผู้อำนวย เชิญเด็ก เชิญผู้ปกครอง เชิญชุมชน เชิญผู้นำท้อองถิ่น และเชิญครูมามาพิจารณาแผนป้องกันและแก้ปัญหาการท้องก่อนวัยอันควร กันต่อไป

เวทีสนุกเกิดผลสำเร็จเกินคาดหวัง ด้วยพลังน้องเฟียนักเรียนรุมกันขอลายเซ็นต์

หมอศรี อาภรณ์ สุระกำแหง

น้องเฟีย น้องเต็ก จากมอ.

ขอบคุณคณะครูที่เอื้ออำนวยตลอดรายการ

ขอบคุณ ผอ.นิวัฒน์ พูลจันทร์ ที่มาให้กำลังใจ

และขอบคุณ ผอ.หมอยุ้ย พญ.จันทนี เต็มนิล กลับมจากทำงานหมอมาให้กำลังใจ สู้ตายครับหมอ

หมายเลขบันทึก: 424776เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2011 21:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีค่ะพี่บัง มาเชียร์กิจกรรมดีๆ พี่บังบายดีนะ ส่งกำลังใจ ช่วงนี้ต้องห่างๆ งานเข้าเยอะจ้า แต่ยังระลึกถึงเหมียนเดิม :)

สวัสดีครับปู ....ว่าไซรที่หายเงียบไป หยุดจดหมายนายฉิมพลีไว้ชั่วคราว เพราะมีเรื่องราวอื่นๆมารายงาน เว้นการว่างกิจค่อยรื้อมิตรสัมพันธ์มาเล่าต่อ

เป็นบันทึกที่สะท้อนกระบวนการ..และ ผลลัพธ์ที่ดีไปพร้อมๆ กันมากเลยทีเดียว

ชื่นชมครับ 

อ่านตามด้วยความสนใจ ภาพก็ช่วยให้เข้าใจเพิ่มขึ้น ดีครับ ควรขยายต่อไปให้กว้างขวาง

สวัสดีครับท่านอาจารย์ แผ่นดิน

จัดเวทีให้เอื้อต่อการพูดคุย แล้วให้เด็กได้พูดออกมา คอยกำกับอย่าให้นอกประเด็นไปมาก ทุกเรื่องราวที่ได้รับฟังและปัญหาที่เกิดขึ้นมีอีกมากมายที่ผู้ใหญ่ยังไม่รู้ อ้ายที่ผู้ใหญ่รู้และฟันธงว่าใช่ เอาเข้าจริงแล้วไม่ใช่  มันมีอะไรที่มากกว่าที่เรารู้เราคิด และมีทางออกที่เขาคิดออกด้วย น่าสนใจมาก และหากได้ลงทุกโรงเรียน คงมีบทเรียนให้ผู้ใหญ่ได้เรียนรู้อีกมากมาย

  • ขึ้นชื่อว่าเด็กวัยรุ่น มักอยากรู้ อยากลอง ทำอะไรมักลืมมองความวุ่นวายที่จะตามมาภายหน้าครับ
  • เด็กวัยนี้ ยังต้องอาศัย การชี้แนะ และสร้างจิตสำนึกจากผู้ใหญ่ เรื่อง การรักอย่างมีอนาคต ไม่งั้นพอถึงวันวาเลนไทน์ ทีร อาจมีเด็กที่ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรอีกมาก เพราะเด็กสมัยตัวโตเร็วกว่าความคิด ที่โตตามไม่ค่อยทันครับ

สวัสดีครับคุณครู หยุย  มีแผนจะไปสร้างความเข้าใจ ปลุกสำนึก ชี้เภทภัยเรื่องการท้องก่อนวัยอันควร และการหลีกเลี้ยงปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ ทั้งอำเภอ

ขอบคุณครูหยุยที่แวะมาครับ

สวัสดีครับคุณ ชำนาญ ประเด็นเด็กสมัยนี้ โตเร็ว น่าคิดครับ ในทีมได้วิเคราะเด็กโตเร็วว่า สาเหตุหนึ่ง มาจาก การเพิ่มผลผลิต ที่ภาคการผลิต ใช้ฮอโมนเร่งในผลผลิต เช่นในอคีต ไก่ที่เราเอารับประทาน ต้องมีอายุ 5-6 เดือน ปัจจุบัน ใช้เวลา 45 วัน สารเร่งเนื้อแดงในหมู สารเร่งผักโตไว สารพัด ที่พวกเราชาวบ้านวิเคราะกันมา

ขอบคุณ  คุณยายที่ส่งความสุขมาให้กันตลอด

ขอให้คุณยายมีสุขเช่นกันครับ

สวัสดีครับ

น่าดีใจนะครับที่วันนี้หลายหน่วยงานเห็นความสำคัญของเด็กและเยาวช

แต่ไม่รู้พวกเค้าคิดกันอย่างไรบ้างเนอะ

ขอบคุณครับที่นำมาเล่าสู่กัน

 

สวัสดีครับคุณ บินหลาดง

ผมได้ถอดบทเรียนเวทีความคิดของเด็ก คงมีโอกาสเอามาเล่าสู่กันฟังในเร็วนี้ครับ

ดีใจมากที่ได้เห็นความก้าวหน้าของโรงเรียนและได้เห็นเสื้อผ้าชุดพละสีม่วงขาวที่ผมเคยใส่เมื่อปี2525

เรียนคุณ บรรจง อัมภา

รร หารเทา พัฒนาก้าวหน้าไปมาก

ได้ร่วมทำกิจกรรมกับรร นี้ มีความสุข ทั้งนักเรียนและครู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท