ธัญพืชเต็มเมล็ด


ธัญพึช

      เมื่อเอ่ยถึงอาหารแนวสุขภาพก็ต้องนึกถึง "ธัญพืช"  เป็นลำดับต้น ๆ  โดยเฉพาะธัญพืชเต็มเมล็ดหรือเรียกสั้นว่า  โฮลเกรน  ซึ่งเป็นธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสีน้อยที่สุดโดยยังคงมีส่วนประกอบทั้งเยื่อหุ้มเมล็ด  เนื้อเมล็ด  และจมูกข้าว  ครบถ้วนแบบนี้มีคุณค่าทางโภชนาการสุด ๆ  เพราะโฮเกรนเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน  ที่อุดมไปด้วยกัน ใยอาหาร  วิตามิน  แร่ธาตุ และไฟโตนิวเตรียนท์หรือสารต่อต้านอนุมูลอิสระ  การกินโฮเกรนจึงส่งผลดีต่อสุขภาพ  ไม่ว่าจะเป็นเด็ก  หรือผู้ใหญ่  "สง่า  ดามาพงษ์"  นักโภชนาการประจำกระทรวงสาธารณสุขชี้ให้เห็นว่า  โรคอ้วนและโรคข้างเคียงซึ่งไม่ติดต่อเรื้อรัง  เช่นโรคหัวใจ  หลอดเลือด  ความดัน  เบาหวาน  มีคนเป็นมากขึ้นทั้งในประเทศตะวันตกและตะวันออกการใส่ใจเรื่องอาหารการกินจึงเป็นเรื่องสำคัญ

     อาหารแนวสุขภาพอย่าง "ธัพืชเต็มเมล็ด"  หาได้ไม่ยากใกล้ตัวที่สุดและดีที่สุดคือ"ข้าวกล้อง"  นั่นเองนอกจากนี้ยังมีข้าวโอ๊ต  ข้าวบาเล่ย์  ซีเรียล  ขนมปัง  และพาสต้าที่ทำมาจากโฮลเกรนแบบไทย ๆ ก็มีลูกเดือยและข้าวโพด  ส่วนหนุ่มสาวที่รักสวยรักงามถ้ากินอาหารแนวนี้จะได้ถึงสองเด้ง คือนอกจากจะได้สุขภาพจะฟิตเปรี๊ยะแล้วยังได้"หุ่น"  อีกต่างหากใครที่ใช้วิธีลดความอ้วนแบบอดมื้อกินมื้อขอบอกว่า  "เอาต์"  แล้วจ้าอยากสวยหุ่นดีต้องกินอาหารทุกมื้อ  โดยเฉพาะมื้อเช้า  ซึ่งเป็นมื้อที่สำคัญที่สุดควรเลือกกินอาหารประเภทโฮลเกรน  เพราะจะทำให้อยู่ท้องไม่รู้สึกโหยและพลังงานจะกระจายไปจนถึงมื้อเที่ยง  พอถึงช่วงกลางวันแค่ก๋วยเตี๋ยวสักชามหรือข้าวราดแกงอร่อย ๆ ก็อิ่มสบายท้องแล้ว  จากนั้นเมื่อถึงมื้อเย็นค่อยหาอะไรทานเบา ๆ อย่างสลัด  ซุป  หรือปลาย่างจะช่วยให้หลับสบายไม่อึดอัดท้อง  ส่วนเด็ก ๆ กินอาหารประเภทนี้ก็จะช่วยเสริมสร้างสมาธิ  เพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้  ทำให้ห่างไกลจาก  " โรคอ้วน "  แน่นอนค่ะ

    

คำสำคัญ (Tags): #บุรีรัมย์ 7
หมายเลขบันทึก: 424714เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2011 14:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท