มวยไทย วันละกำ (๔) เปิด ปิด บัวบาน


การประสมกาย จิต ให้เข้ากับ มวยไทย

 

...น่าอัศจรรย์ที่ บุรพาจารย์มวยไทย ได้ค้นพบ วิธีประสมกาย จิต ให้เข้ากับ มวยไทย เพื่อสร้างพลังจากภายใน เพื่อควบคุม สร้างเสริม ความแข็งแกร่ง ของ จิตใจ และอวัยวะภายใน ให้ส่งผลดีต่อ ร่างกายภายนอก พร้อมๆไปกับ กระบวนท่าการเคลื่อนไหวของมวยไทย ที่สามารถใช้ป้องกัน และตอบโต้การรุกรานได้ โดย การเปิดประตู แห่ง ปิติ และศรัทธา ด้วยวิธีการชาญฉลาด มาเป็นเวลานับพันปี ซึ่งกาลเวลาที่เนิ่นนาน ทำให้ ลักษณะ รูปแบบที่ยังหลงเหลืออยู่ในวิถีชีวิตคนไทย ที่กระจัดกระจาย อยู่ห่างไกลกันไปนับพันๆกิโลเมตร บางส่วน มีอยู่โดยไม่มีใครเข้าใจ ทั้งใน การรำดาบ การรำฟ้อน การรำเซิ้ง การรำมวยโบราณ การรำไหว้ครูมวยไทย การรำมโนราห์ การเล่นโขน และที่ชัดเจนที่สุด คือ การละเล่น โมง ครุ่ม ที่คนไทยหลายคนไม่รู้จัก..เราเรียกกันว่า เปิด ปิด บัวบาน...ซึ่ง ครูมวยไทย หลายคนนักไม่รู้จักไม่เข้าใจ...มิหนำซ้ำ การลดเวลาหรือไม่เห็นความสำคัญของ การไหว้ครู ในการชกมวยไทยบนเวทีมวยปัจจุบัน อาจจะทำให้ต้องสูญเสียภูมิปัญญาที่ทรงคุณค่าไปในที่สุด...

คำสำคัญ (Tags): #พหุยุทธ์มวยไทย
หมายเลขบันทึก: 424100เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2011 15:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 12:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

..หลายคน ดูแล้วคงไม่เข้าใจ..แต่อยากจะให้พิจารณาว่า ท่าเหล่านี้ประสมปนอยู่ในวิถีชีวิตของ คนไทยทุกภาค ก็ว่าได้..

..ท่าหงส์เหิร ท่านกยูงรำแพน ท่าพญาครุฑ คือ ท่าเดียวกัน กับ เปิด-ปิด บัวบาน..และน่าประหลาดที่ท่าทางไปคล้ายกันกับ ท่าพระจีนแบกทั่ง/ทอง ท่าเทวดาแบกอาสนะ/เจดีย์..

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท