สองวันกับเสียงตอบรับ l R2R นราธิวาส


ผ่านพ้นไปสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้...กึ่งๆ ปฏิบัติการควบคู่ไปด้วย สำหรับคนหน้างานสาธารณสุขนราธิวาส

การเริ่มต้นของวันที่สอง คือ ความเชื่อมโยงจากประเด็นคำถามสู่การออกแบบการวิจัย บทเรียนแห่งการเรียนรู้เราเน้นรูปแบบการวิจัยที่มักพบบ่อยจากการทำ R2R แล้วย้อนกลับมาพิจารณาคำถามของแต่ละคนว่าน่าจะมีรูปแบบการวิจัยดำเนินไปอย่างไร

ได้รับคำแซวจากพี่ดุล หรือเภสัชกรอดุลย์จาก รพ.ตากใบว่า ...

เหมาะสมแล้วที่เขาตั้งชื่อให้ว่า "นุรฮีดายะห์"... Nurhidayah ที่นำทางไปลึกซึ้งไปเรื่อยๆ ทำให้ได้เสียงฮา...จากทุกคน ที่ข้าพเจ้าค่อยๆ พาเชื่อมโยงไปสู่การคิดโครงร่างการวิจัยทีละก้าว ทีละก้าว...ลึกลงไปเรื่อยๆ...

ในภาพรวมทำได้ดีทีเดียว ทุกคนมองเห็นหนทางว่า ปัญหาที่เกิดในหน้างานตนเองนำไปสู่วิธีการศึกษาวิจัยอย่างไร ขั้นต่อไปก็รอเพียงว่าให้ไปเติมเต็มในส่วนที่ขาดและส่งมาให้ดูเพื่อยืนยันให้เกิดความมั่นใจเท่านั้นเอง

สำหรับทัศนะของข้าพเจ้ามองว่า ... ประเด็นการวิจัยที่เกิดขึ้นที่นราธิวาสนี้กำลังเหมือนกับการต่อจิ๊กซอว์ของภาพระบบสาธารณสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่ามีปัญหาและโอกาสพัฒนาอย่างไรบ้าง

การเรียนรู้ที่ดำเนิน ... เราก้าวเดินไปเป็นกลุ่มเครือข่ายอำเภอและ รพ.สต. เพื่อเป็นการเตรียมความเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายและการช่วยเหลือในเครือข่ายกันมากขึ้น ในขณะเดียวกันได้ค้นหา R2R - Facilitator ไปพร้อมๆ กัน...

ท้ายสุดของการเรียนรู้ ได้ถอดบทเรียนร่วมกัน

พบว่าเสียงส่วนใหญ่มีความสุขที่ได้ร่วมเรียนรู้การทำ R2R ด้วยกัน สิ่งที่ได้เกินความคาดหวังมีมากมาย ได้รู้จักการมองสิ่งต่างๆ อย่างลึกซึ้งและเชื่อมโยงมากขึ้น มีความคิดความหวังต่อชีวิตการทำงาน มีกำลังใจ และมองเห็นว่า R2R ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด

รอยยิ้มและเสียงหัวเราะ ... ความเชื่อมโยงอันผูกพันสองวันนี้มีคุณค่าอย่างมากสำหรับข้าพเจ้า...

ดีใจที่ได้มานราธิวาสอีกครั้ง ไม่มีแม้แต่ญาติพี่น้องที่นี่ แต่ที่นี่ก็ทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกว่าเป็นเครือญาติที่ข้าพเจ้าจะต้องมาเชื่อมโยงสัมพันธ์และร่วมเรียนรู้เรื่องระบบสุขภาพด้วยกัน

พี่นุช-เจ้าแม่ R2R จากตากใบ...ที่ข้าพเจ้าเจอเธอทุกปี

ข้าพเจ้ามองว่า R2R ซึมเข้าไปในจิตวิญญาณของพี่นุชอย่างมากทีเดียว

ร่วมเรียนรู้มองระบบสุขภาพร่วมกัน ... ตามพื้นที่ที่ดำรงอยู่

การเรียนรู้แบบนี้เร็วทำให้เกิดการเชื่อมโยง และการช่วยเหลือกันและกันเองของคนในพื้นที่

เครือญาติของข้าพเจ้า "นุรฮีดายะห์" ชื่อนี้มีความหมายต่อข้าพเจ้าอย่างยิ่ง เพราะเป็นพลังร่วมใจของน้องๆ ที่ช่วยกันหาชื่อที่เหมาะสมอันเป็นภาษาท้องถิ่นเพื่อใช้เรียกข้าพเจ้า โดยเฉพาะชื่อเล่นที่ว่า "นุร"

๒-๓ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๕๔

หมายเลขบันทึก: 423987เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2011 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 06:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นกำลังใจให้ทุกท่านครับ

ปีนี้จากการร่วมเรียนรู้ของข้าพเจ้ากับชาวนราฯ สิ่งหนึ่งที่มองเห็นคือ ความพร้อม และความตั้งใจ เริ่มมองเห็นความเป็นทีม ตลอดจนผลงานที่ปรากฏบ้างแล้วและถึงขั้นนำไปใช้ประโยชน์ สิ่งที่ขาดคือ เรื่องของความเชื่อมโยงกับภายนอก

จุดแข็งที่นี่เมื่อประตูใจเปิดรับแล้ว...ความมั่นคงในการทำก็มีเพิ่มมากขึ้น

ความมุ่งมั่นและตั้งใจ ตลอดจนความศรัทธาต่อการทำ R2R คนหน้างานที่นี่นั้นเต็มเปี่ยม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท