KRUJOY (ครูจ่อย)
นาย ทรงศักดิ์ เสือ ภูเก้าแก้ว

โครงการ “อัพ ทู มี”


คาราวานเพศศึกษาพัฒนาทักษะป้องกันท้องไม่พร้อม

 

      

   โครงการ “อัพ ทู มี”   คาราวานเพศศึกษาพัฒนาทักษะป้องกันท้องไม่พร้อม

 

                                     

 

     แม้ว่าเรื่องเพศศึกษาจะได้รับการบรรจุให้เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544  แต่ยังไม่ทำให้ความรู้เรื่องเพศของเด็กกระจ่างขึ้น เพราะมีปัญหาอยู่ที่ว่าครูผู้สอนขาดทักษะการสอนเพศศึกษา

 

       อย่างไรก็ตามเรื่องเพศ คงจะผลักภาระให้โรงเรียนอย่างเดียวไม่ได้ ครอบครัวต้องช่วยกันได้  แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าพ่อแม่บางกลุ่มไม่มีความรู้ และเข้าใจ เวลานี้ กำลังถูกสังคมตั้งคำถามว่า  แล้วหน่วยงานภาครัฐหน่วยไหนที่จะไปช่วยให้พ่อแม่ได้เตรียมตัว มีเทคนิควิธีการที่จะพูดคุยเรื่องเพศกับลูก ๆ ได้ 
   

        โครงการ “อัพ ทู มี” เป็นตัวอย่างกิจกรรมการพัฒนาทักษะชีวิตให้เกิดความเข้าใจในเรื่องเพศของเยาวชน และพัฒนาแนวทางป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ซึ่งจะนำร่องในเขตพื้นที่การศึกษา 242 แห่ง ใน 22 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย นครสวรรค์ นครปฐม นนทบุรี  กาญจนบุรี นครนายก ปทุมธานี กรุงเทพฯสระแก้ว จันทบุรี อุบลราชธานี ศรีสะเกษ เพชรบุรี ราชบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา ตรัง สุราษฎร์ธานี  นครศรีธรรมราช และปัตตานี โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม–20 กุมภาพันธ์นี้ และคาดหวังให้เกิดการขยายผลต่อไปยังครู และผู้บริหารในสถานศึกษาอื่น ๆ ในการสนับสนุนให้มีการสอนเพศศึกษาแก่เยาวชนในทุกระดับชั้นให้เป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีคุณภาพ

 

      โครงการ  "อัพ ทู มี" มีรูปแบบกิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิตในเรื่องเพศ ใช้เวลา 3 ชั่วโมงซึ่งจะประกอบด้วย การฉายภาพยนตร์สั้น สลับกับกิจกรรมเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ และตัดสินใจในสถานการณ์ต่าง ๆ รวมทั้ง การค้นหาทางเลือกที่รอบด้านในการป้องกัน และการแก้ไขสถานการณ์ท้องไม่พร้อม ผ่านการแสดงความเห็นเกี่ยวกับตัวละครที่สะท้อนวิถีของวัยรุ่นและผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งกิจกรรมเสริมความรู้ เช่น การทำแบบทดสอบ Sex Quiz ให้เด็กจำลองเป็นคนท้องเพื่อให้รับรู้ความรู้สึกของหญิงตั้งครรภ์ 

 

 

     "อัพ ทู มี" เป็นอีกวิธีที่จะช่วยการบอกเล่าเรื่องเพศ เรื่องเซ็กซ์ ว่าไม่ใช่เรื่องที่ต้องปกปิดอีกต่อไป แต่ต้องเล่าสู่กันฟังบนหลักข้อมูลวิชาการ ภายใต้การรับรู้ของผู้ใหญ่และมีเทคนิคให้เด็กและเยาวชนเรียนรู้อย่างมีความสุขและสนุก

 

      นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า โครงการนี้จะเข้ามาแสวงหาความช่วยเหลือหรือค้นหาทางเลือกที่เหมาะสมเมื่อต้องเผชิญภาวะที่นำไปสู่เพศสัมพันธ์ที่ไม่ป้องกัน ขณะเดียวกันสถานศึกษาและครูต้องตื่นตัวในการจัดการเรียนการสอนเพศศึกษาในโรงเรียน โดยปรับวิธีการและเนื้อหาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่สอนให้เด็กเข้าใจเรื่องการป้องกันโรคเอดส์และการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ ไปพร้อม ๆ กับการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่พัฒนาทัศนคติเรื่องเพศต่อวัยรุ่นที่มุ่งเน้นความใส่ใจและรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น

 

   เดลินิวส์    

 

คำสำคัญ (Tags): #เพศศึกษา
หมายเลขบันทึก: 423937เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2011 19:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอบคุณครับน้องคุณยาย
  • สำหรับมิตรภาพ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท